Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tăng diện bao phủ bảo hiểm y tế

Thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân (BHYT), một trong những giải pháp quan trọng được tỉnh triển khai, đó là nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) tại cơ sở nhằm đảm bảo tính công bằng, góp phần tăng diện bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.

Công tác KCB BHYT hiện nay tại các tuyến y tế có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng diện bao phủ BHYT toàn dân. Xác định tầm quan trọng của vấn đề này, thời gian qua, hai ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Y tế đã tăng cường phối hợp thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong KCB; giải quyết kịp thời những tồn tại, vướng mắc trong thực hiện chế độ, chính sách BHYT cho người tham gia BHYT. BHXH tỉnh đã ký hợp đồng với các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện KCB BHYT cho người dân. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHYT.

Trung tâm Y tế Tp. Phan Rang - Tháp Chàm khám cho bệnh nhân có bảo hiểm y tế. Ảnh: V.M

Ngành y tế đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng y tế như đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao kỹ thuật điều trị, trang thiết bị y tế... Nhờ đó chất lượng KCB, tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ và việc đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được nâng lên. Điển hình trong năm 2019, đối với bệnh viện tuyến tỉnh, thông qua Đề án bệnh viện vệ tinh và Đề án 1816, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã ký hợp đồng với Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh về đào tạo, chuyển giao kỹ thuật “Phẫu thuật thông tim nhi” cho 1 ê kíp chuyên sâu về nhi; Bệnh viện Từ Dũ đào tạo về phẫu thuật khoét chóp cổ tử cung bằng vòng điện Leep; hồi sức cấp cứu sản khoa. Hay Bệnh viện Thống Nhất TP. Hồ Chí Minh về hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật trên 3 lĩnh vực: Phẫu thuật điều trị ung thư đại trực tràng; kỹ thuật nút mạch và đốt sóng cao tần trong điều trị ung thư gan; đặt máy tạo nhịp tim tạm thời và vĩnh viễn…

Đối với bệnh viện tuyến huyện, các cơ sở điều trị tuyến tỉnh thực hiện chuyển giao kỹ thuật cho tuyến huyện. Cụ thể, Bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức khảo sát cơ sở vật chất trang thiết bị nhân lực và hỗ trợ chuyên môn cho Trung tâm Y tế các huyện; Trung tâm Y tế huyện, thành phố cử bác sĩ luân phiên về KCB tại tuyến xã ít nhất 2 buổi mỗi tuần vào 2 ngày khác nhau đối với các Trạm Y tế chưa có biên chế bác sĩ. Bệnh viện các tuyến hoàn thành tốt kế hoạch chuyển giao thông qua Đề án Bệnh viện vệ tinh và Đề án 1816...

Bên cạnh đó, ngành Y tế tiếp tục thực hiện nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Y tế, các đơn vị đã tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế; Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”; tổ chức đánh giá công tác triển khai thực hiện về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế và thăm dò sự hài lòng của bệnh nhân, thân nhân người bệnh tại các bệnh viện theo Quyết định số 3936/QĐ-BYT. Kết quả, năm 2019 tỷ lệ hài lòng chung của bệnh nhân nội trú tại các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm y tế huyện được người bệnh đánh giá cao.

Bệnh nhân đến Bệnh viên Đa khoa tỉnh khám và nhận thuốc tại Quầy cấp phát thuốc BHYT. Ảnh: Văn Nỷ

Nhờ những giải pháp nêu trên, kết quả người dân tham gia BHYT ngày càng tăng. Đến cuối năm 2019, có 546.613 tham gia BHYT; Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92,5%, vượt chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao cả năm 2019 (89%); có 1.525.456 lượt bệnh nhân KCB bằng BHYT; tổng số chi phí KCB BHYT là 537,7 tỷ đồng. Việc tổ chức giám định chi phí KCB BHYT thực hiện theo Quy trình giám định BHYT của BHXH Việt Nam ban hành; bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người bệnh và việc thanh quyết toán chi phí KCB BHYT được thực hiện theo đúng các quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Phát huy các kết quả đạt được, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với ngành Y tế tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong thực hiện công tác BHYT; tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các cơ sở y tế đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực để đảm bảo công tác KCB và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là nhân lực có thể quản lý, điều trị một số bệnh mãn tính tại cơ sở. Thực hiện các chính sách luân chuyển bác sỹ KCB tại y tế cơ sở. Tăng cường KCB và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người có thẻ BHYT tại các trạm y tế xã. Đồng thời đề ra những giải pháp kiểm soát, ngăn ngừa tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra công tác KCB BHYT cũng như thanh toán chi phí KCB BHYT; triển khai hệ thống thông tin giám định nhằm quản lý KCB và thanh toán BHYT; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong KCB, tổ chức tốt việc KCB cho người có thẻ BHYT, giải quyết nhanh gọn các thủ tục thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT cho người dân, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ theo quy định.