Pháp chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng 3 loại thuốc điều trị bệnh COVID-19

Phóng viên TTXVN tại Pháp dẫn thông báo ngày 11/3 của Bộ Nghiên cứu nước này cho biết Pháp sẽ bắt đầu chiến dịch thử nghiệm lâm sàng 3 loại thuốc trị bệnh COVID-19 mang tên Discovery vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau.

Tổng cộng sẽ có 800 bệnh nhân Pháp bị nhiễm virus SARS-CoV-2 tham gia chương trình thử nghiệm này. Họ được chia thành 4 nhóm. Trong đó nhóm 1 không dùng thuốc. Nhóm 2 dùng thuốc remdesivir do phòng thí nghiệm Gilead phát triển để điều trị bệnh Ebola. Nhóm 3 dùng kết hợp 3 loại thuốc lopinavir, ritonavir và kaletra do phòng thí nghiệm AbbVie phát triển để chữa bệnh HIV/AIDS. Nhóm 4 thử nghiệm hỗn hợp thuốc kaletra-interferon bêta của phòng thí nghiệm Merck.

Kiểm tra các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại phòng thí nghiệm ở Creteil, gần Paris, Pháp, ngày 6/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Bên cạnh đó, Pháp cũng sẽ triển khai 20 dự án nghiên cứu khoa học, trong đó có 7 dự án liên quan đến nghiên cứu cơ bản; 6 dự án liên quan đến chẩn đoán, lâm sàng và điều trị; 3 dự án liên quan đến dịch tễ học; 4 dự án còn lại chuyên về khía cạnh khoa học nhân văn và xã hội như việc truyền bá các tin đồn thất thiệt hay khả năng chấp nhận các biện pháp ngăn cấm tự do cá nhân trong mùa dịch.

Giới chức y tế Pháp cũng đang rất mong đợi vào kết quả của một dự án về xét nghiệm huyết thanh để bổ sung cho cách thức xét nghiệm truyền thống bằng mẫu bệnh phẩm lấy qua đường mũi họng như hiện nay. Thông thường, cách truyền thống chỉ có thể cho biết bệnh nhân có mang virus hay không tại thời điểm lấy mẫu. Tuy nhiên, xét nghiệm huyết thanh sẽ cho phép biết cá nhân đó đã từng bị nhiễm bệnh trong quá khứ hay không. Kết hợp giữa kết quả xét nghiệm huyết thanh với cơ sở dữ liệu của Ngân hàng máu quốc gia, các nhà nghiên cứu sẽ có thể nắm được sự xâm nhập thực sự của virus vào cơ thể người và nhờ đó sẽ xác định được chính xác hơn tỷ lệ tử vong của bệnh dịch.

Theo TTXVN/Báo Tin tức