Rà soát, cách ly các trường hợp từ vùng dịch vào Ninh Thuận

Ngày 11-3, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh họp triển khai công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thứ nhất BCĐ chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo nhanh của BCĐ tỉnh, hiện nay có nhiều du khách quốc tế, Việt Nam và người Ninh Thuận đi du lịch ngoài nước quay trở lại Ninh Thuận và kiều bào Ninh Thuận ở nước ngoài về quê. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở các nước trên thế giới. Đến nay, tỉnh chưa ghi nhận ca nhiễm COVD-19 nào, tuy nhiên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vào tỉnh không chỉ từ người đi về từ vùng dịch, mà còn đáng báo động từ các nước khác, nhất là đối với các trường hợp đi từ vùng dịch quá cảnh qua các nước khác trở về Ninh Thuận.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Để chủ động phòng ngừa nguy cơ từ các trường hợp này, phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị và chủ tịch UBND các huyện, thành phố quán triệt và nghiêm túc thực hiện các Chỉ thị, Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, BCĐ quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch COVID-19. Công an tỉnh chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan rà soát, nắm bắt tình hình toàn bộ du khách, người Việt Nam và người dân trong tỉnh đến từ hoặc đi qua vùng dịch, để nắm tình hình. Khi các công dân về nước, kiểm tra, xác minh lại toàn bộ quá trình di chuyển (kể cả trường hợp đã khai báo tại các cửa khẩu khi nhập cảnh). Nếu đến từ hoặc đi qua các vùng có dịch khác, phải thực hiện ngay cách ly tập trung theo quy định. Nếu đến từ hoặc đi qua các vùng khác chưa có dịch, phải thực hiện việc khai báo y tế, thường xuyên giám sát, theo dõi sức khỏe và thực hiện quy trình cách ly tại gia đình; trường hợp có các biểu hiện dịch tễ như sốt, ho, khó thở… phải báo ngay cơ sở y tế để khám và thực hiện việc cách ly tập trung theo quy định.

Ngay sau cuộc họp, các địa phương về triển khai nhanh công tác phòng chống dịch COVID-19 từ huyện, xã đến các Ban quản lý khu dân cư; huy động sự vào cuộc của người dân trong tham gia phòng chống dịch, khai báo cung cấp thông tin kịp thời đối với các trường hợp có biểu hiện nghi vấn. Kích hoạt cả hệ thống chính trị để theo dõi chặt chẽ các công dân Ninh Thuận đi du lịch, lao động từ nước ngoài về, lưu ý lao động nhập cảnh đến từ các vùng dịch vào Ninh Thuận, nắm chắc từng đối tượng theo dõi giám sát y tế để xử lý. Công an tỉnh tổng hợp số lượng người đến/đi qua các nước có dịch lưu trú trên địa bàn tỉnh gửi hàng ngày cho BCĐ tổng hợp.

Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với Sở Y tế triển khai công tác khai báo y tế theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan truyền thông trong tỉnh tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân trong tỉnh hạn chế đi du lịch nước ngoài, đặc biệt tới những vùng có dịch, tụ tâp đông người.

Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng cở sở vật chất, vật tư để phòng, chống dịch, thực hiện cách ly y tế tập trung tại cơ sở khi phát hiện trường hợp mắc bệnh.