Chủ tịch ECB cảnh báo nguy cơ tái diễn khủng hoảng tài chính 2008 vì COVID-19

Bà Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhận định châu Âu có nguy cơ đối mặt với một cú sốc kinh tế lớn giống cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 trừ khi các nhà lãnh đạo kịp thời hành động để ứng phó dịch COVID-19.

Hãng Bloomberg đưa tin thông qua buổi họp trực tuyến ngày 10/3, bà Lagarde đã nói với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) rằng nếu không hành động phối hợp, EU sẽ “chứng kiến một kịch bản tương tự cuộc Đại khủng hoảng tài chính năm 2008”. Theo bà, với biện pháp xử lý đúng đắn, cú sốc sẽ chỉ diễn ra ngắn hạn.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo nguồn tin giấu tên, nữ Chủ tịch ECB cho biết những nhà hoạch định chính sách tại ECB sẽ đưa ra các biện pháp hỗ trợ kinh tế trong tuần này, có thể bao gồm hình thức cấp vốn “siêu rẻ” cũng như đảm bảo thanh khoản và tín dụng không bị cạn kiệt.

Tuy vậy, bà Lagarde nhấn mạnh các giải pháp trên chỉ có thể hiệu quả khi chính phủ các nước cùng phối hợp, đưa ra hành động cần thiết để bảo ngân hàng tiếp tục cho doanh nghiệp vay tiền tại những khu vực chịu ảnh hưởng.

Thông điệp được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến chính là lời cảnh báo đáng sợ đối với giới chức năng để đẩy mạnh các nỗ lực ngăn chặn virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) hoành hành sâu rộng tại châu Âu và kéo khu vực này vào một cuộc suy thoái. Thậm chí trước khi dịch bệnh bùng phát, các quan chức ECB đã nhiều lần kêu gọi chính phủ các nước tăng chi tiêu công khi chính sách tiền tệ đạt đến giới hạn.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cho rằng dịch COVID-19 là “mối đe dọa nghiêm trọng” có thể làm chậm đà tăng trưởng toàn cầu xuống dưới mức 2,9% của năm ngoái. Tuy nhiên, dịch COVID-19 không phải là nguyên nhân duy nhất khiến các thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo, mà bên cạnh đó còn có tình trạng giá dầu tuộc dốc trong những ngày qua. Hôm 9/3, giá dầu ở London cũng như ở New York đã giảm tới 25%, mức sụt giảm nặng nhất kể từ chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã tìm cách trấn an doanh nghiệp và thị trường, đồng thời tuyên bố sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ nền kinh tế khỏi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành tại châu Âu và trên thế giới.

Tại cuộc họp báo sau cuộc họp trực tuyến, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen biết khối sẽ ra mắt một quỹ đầu tư trị giá 25 tỷ euro, trong đó sẽ giải ngân ngay lập tức 7,5 tỷ để hỗ trợ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, việc làm và giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bà von der Leyen nhấn mạnh EU sẽ sử dụng tất cả các khoản tiền trong khả năng và dùng mọi phương tiện để có thể giúp nền kinh tế tăng sức kháng cự và có thể vượt qua cơn bão. Chủ tịch EC khẳng định viện trợ nhà nước phải được cấp cho các nước đang thực sự có nhu cầu và EU cần linh hoạt trong các quy tắc của mình để hạn chế thâm hụt công.

Tại cuộc họp, các lãnh đạo cho biết EU sẵn sàng sử dụng mọi công cụ cần thiết để giải quyết các hệ lụy về kinh tế-xã hội. Đặc biệt, EU sẽ xem xét những tác động đến tính thanh khoản, tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng và đặc biệt quan tâm tới người lao động.

Theo TTXVN/Báo Tin tức