Phước Trung: Ưu tiên nguồn nước phục vụ sinh hoạt và chăn nuôi

Đến thời điểm hiện nay, do thời tiết nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp ở huyện Bác Ái nói chung, xã Phước Trung nói riêng. Đồng chí Đạo Văn Linh, Phó chủ tịch UBND xã Phước Trung, cho biết: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã không có mưa, hiện tại mực nước tại các hồ Phước Nhơn và hồ Phước Trung chỉ đủ cung cấp nước cho chăn nuôi và tưới cho một số diện tích cây trồng lâu năm.

Thiếu nước tưới đồng nghĩa với việc hơn 500 ha đất canh tác tại địa phương phải ngưng sản xuất, khiến cho một bộ phận đời sống người dân nơi đây gặp khó khăn. Xã Phước Trung có tổng đàn gia súc trên 18 ngàn con, trước tình hình thiếu nước nghiêm trọng, UBND xã đã xây dựng kế hoạch ứng phó với hạn hán; đồng thời, vận động bà con thu gom và tận dụng phụ phẩm nông nghiệp phục vụ chăn nuôi. Anh Chamaléa Mua, thôn Tham Dú, cho biết: Nhà có hơn chục con bò, để đảm bảo thức ăn cho đàn gia súc, tôi chuyển đất lúa sang trồng cỏ chăn nuôi, một số hộ cũng đã chấp hành chủ trương không sản xuất lúa, chuyển qua canh tác cây trồng cạn để trách thiệt hại.

Hồ Phước Trung còn ít nước nên chủ yếu để dành cho chăn nuôi và sinh hoạt của người dân.

Với sự chủ động của chính quyền địa phương trong xây dựng phương án sản xuất ứng phó với hạn hán, cùng với nỗ lực của người dân trong thưc hiện chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hy vọng nông dân xã Phước Trung sẽ vượt qua khó khăn, thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả để ổn định cuộc sống.