Nâng cao vao trò giám sát, phản biện góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

Trong những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) tỉnh đã thực hiện hiệu quả vai trò giám sát và phản biện xã hội; phát huy dân chủ trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nội dung giám sát, phản biện đa dạng, trên nhiều lĩnh vực; cách thức thực hiện phù hợp, đưa ra nhiều kiến nghị thiết thực, sát yêu cầu và điều kiện thực tế, bảo đảm tính khả thi, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh luôn xác định việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình hoạt động của công tác Mặt trận. Theo đó, MTTQ các cấp thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh… Đồng thời, đổi mới hoạt động, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở hiệu quả.

Nhìn lại năm 2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh ngay từ đầu năm; kịp thời hướng dẫn nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; phổ biến pháp luật, hòa giải ở cơ sở; sơ, tổng kết các chuyên đề theo quy định. Trong năm, tổ chức 2 cuộc giám sát chuyên đề về «Kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới” tại 16 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2016 và “Kết quả công tác phổ cập giáo dục Trung học cơ sở” trong tỉnh. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tổ chức giám sát 193 cuộc; Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức giám sát 309 cuộc giám sát, qua đó đã kiến nghị xử lý 149 vụ việc và đã có 140 vụ việc được cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết. Thông qua hoạt động của Tổ hòa giải cơ sở, đã tiếp nhận 775 vụ việc, trong đó hòa giải thành 552 vụ việc, hòa giải không thành 199 vụ việc, còn 24 vụ việc đang trong thời gian giải quyết; tiếp tục tổ chức triển khai và thực hiện hương ước, quy ước ở cộng đồng dân cư gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Tham gia tích cực các hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, HĐND và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh; góp ý 24 dự thảo luật, các văn bản của Quốc hội, HĐND và các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh. Phối hợp tổ chức chu đáo và từng bước nâng cao chất lượng các buổi tiếp xúc cử tri theo quy định của pháp luật. Trong năm đã phối hợp tổ chức 213 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, có 11.990 lượt người tham dự và đóng góp 1.127 ý kiến, kiến nghị với Đảng, chính quyền các cấp ở các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân. Tổ chức tiếp công dân; tiếp nhận, hướng dẫn, chuyển đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đến cơ quan chức năng xem xét giải quyết và tham gia các buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công dân theo đúng luật định.

Những việc làm và kết quả đạt được của Ủy ban MTTQ các cấp trong thời gian qua đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Qua đây, góp phần đưa các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, từng bước nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Năm 2020, MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Vận động các tầng lớp nhân dân, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Pháp luật Nhà nước gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát huy cao độ sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức thành viên để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Nâng cao chất lượng các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước; tập hợp, phản ánh ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp; thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp. Phối hợp tham mưu tổ chức tốt các cuộc đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của nhân dân, thực sự là cầu nối giữa Đảng và chính quyền với nhân dân.