Ninh Sơn thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội

Những năm qua, cùng với việc thực tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện, công tác hậu phương quân đội luôn được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện quan tâm, chăm lo kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, chung tay cùng địa phương đảm bảo an sinh xã hội, giữ gìn an ninh chính trị trên địa bàn.

Trong những ngày trung tuần tháng 2, chúng tôi có dịp ghé thăm nhà ông Nguyễn Tự Long, thôn Trà Giang 3, xã Lương Sơn. Ông Long là cán bộ về hưu thuộc diện người có công với cách mạng, nhưng có hoàn cảnh gia đình khó khăn đã được Ban CHQS huyện đề xuất với Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ gia đình ông xây dựng căn nhà trị giá 70 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ đóng góp của cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn huyện. Có được căn nhà mới khang trang nên cuộc sống gia đình ông ổn định hơn, đã 2 mùa xuân được đón tết trong căn nhà mới, gia đình ông ai cũng phấn khởi và vui mừng. Cũng như đồng đội mình, ông Trần Chữ, thôn Trà Giang 1 (Lương Sơn) không khỏi xúc động khi năm 2018 được hỗ trợ 20 triệu đồng tu sửa căn nhà lợp tôn nhiều năm đã xuống cấp. Ông Chữ, chia sẻ: Được sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình tôi sửa lại căn nhà kiên cố hơn, vợ chồng yên tâm sinh sống làm ăn và chăm lo cho các con.

Vợ chồng ông Trần Chữ thôn Trà Giang (Lương Sơn, Ninh Sơn) trong căn nhà ấm áp nghĩa tình đồng đội.

Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó Tham mưu trưởng, Ban CHQS huyện, cho biết: Hỗ trợ xây dựng "Nhà tình nghĩa", “Nhà đồng đội” là một trong những hoạt động thiết thực trong công tác hậu phương quân đội được Ban CHQS huyện quan tâm xem xét, giải quyết kịp thời, đúng đối tượng. Để công tác chính sách hậu phương quân đội được thực hiện hiệu quả, hằng năm, Ban CHQS huyện phối hợp chặt chẽ với ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội bám sát văn bản hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên về công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng, giải quyết kịp thời chế độ cho đối tượng chính sách đúng quy định; phối hợp trong việc thực hiện kê khai chặt chẽ, chính xác hồ sơ của các đối tượng thụ hưởng chính sách, không bỏ sót đối tượng; thực hiện các chương trình giảm nghèo, cải thiện và nâng cao mức sống cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng với các mô hình thiết thực như: Hỗ trợ nuôi bò sinh sản tại xã Ma Nới, đến nay đã phát triển được 14 con; “Hũ gạo vì người nghèo" được 156 kg, giúp 2 em học sinh vượt khó đến trường...

Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức rà soát và cung cấp thông tin, số liệu về mộ liệt sỹ cho thân nhân gia đình liệt sỹ. Qua đó, hỗ trợ đắc lực trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, đáp ứng nguyện vọng tìm kiếm, quy tập của nhiều gia đình liệt sỹ. Hằng năm, vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chuyển quà của cấp trên cho các thương, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ. Thường xuyên chăm sóc, tu sửa, tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ; hỗ trợ tiền, ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách xây mới, sửa chữa nhà ở.

Song song với việc thực hiện các chế độ dành cho gia đình chính sách, trong công tác hậu phương quân đội còn được thể hiện ở chế độ chăm lo cho tân binh và gia đình tân binh đang tại ngũ. Ngoài việc thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình thanh niên trúng tuyển nghã vụ quân sự, Ban CHQS huyện còn phối hợp với các địa phương trong việc hướng dẫn gia đình tân binh thực hiện việc lập tờ khai tham gia bảo hiểm y tế miễn phí góp phần động viên thanh niên yên tâm, phấn khởi lên đường nhập ngũ. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, được cấp thẻ giới thiệu việc làm, học nghề miễn phí của ngành, cơ quan chức năng. Từ thẻ học viên này, anh Lê Huỳnh Đức, khu phố 3, thị trấn Tân Sơn sau khi xuất ngũ năm 2017 trở về địa phương đã đi học nghề lái xe tải, sau đó xin việc làm lái xe cho một công ty tại địa phương với mức thu nhập từ 7-9 triệu đồng/tháng, góp phần giúp gia đình anh có cuộc sống ổn định. Anh Đức, cho biết: Có chính sách cho công dân nhập ngũ giúp tôi yên tâm rất nhiều khi tham gia vào môi trường quân ngũ. Trở về địa phương, từ chính sách cho bộ đội xuất ngũ, tôi có được cơ hội đăng ký học nghề lái xe tải miễn phí và hiện nay đã có việc làm, kinh tế ổn định.

Với những hoạt động cụ thể, thiết thực trong công tác hậu phương quân đội đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.