Ông Phạm Kháng, cán bộ Mặt trận tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

Nguyên là Trưởng Ban quản lý khu phố từ năm 1991 đến 9-2019 và từ tháng 10-2019 đến nay là Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố 5, phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Ở cương vị nào, ông Phạm Kháng cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, cuộc vận động của địa phương, được nhân dân tin yêu, tín nhiệm.

Khu phố 5, phường Kinh Dinh hiện có 306 hộ, với trên 1.100 nhân khẩu, chủ yếu sống bằng nghề kinh doanh, buôn bán. Thấm nhuần tư tưởng của Bác về “Lấy dân làm gốc”, ông Phạm Kháng cùng hệ thống chính trị khu phố luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tôn trọng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; đồng thời vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết, hưởng ứng và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động do địa phương phát động… Thông qua công tác tuyên truyền, nhất là việc triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhân dân khu phố 5 ngày càng nâng cao hiểu biết, tự lực tự cường, giúp đỡ nhau trong đời sống, sản xuất; tuân thủ pháp luật, quy ước, hương ước của khu dân cư; tích cực tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện nếp sống văn minh trong cưới hỏi, tang lễ… Đến nay, toàn khu phố còn 1 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Từ năm 2005 đến nay, khu phố 5 luôn được UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm công nhận danh hiệu Khu phố văn hóa; tỷ lệ gia đình văn hóa hằng năm đạt trên 90%. Cũng từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, các tuyến đường nội phường được nhân dân đóng góp kinh phí bê-tông, lắp đèn chiếu sáng đảm bảo an toàn, thuận tiện trong việc đi lại. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; đóng góp các loại quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, “Khuyến học”, “Quỹ Bảo trợ trẻ em”… hằng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu giao.

Học tập và làm theo Bác ở tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân, ông Phạm Kháng còn tích cực tham gia công tác hòa giải các vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, nhờ đó ở khu phố chưa xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Bản thân ông cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an gặp gỡ, động viên, cảm hóa các đối tượng thanh-thiếu niên lầm lỗi; phối hợp vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đóng góp kinh phí lắp đặt 2 camera an ninh góp phần đảm bảo an ninh trật tự... Song song đó, ông chủ động bám sát địa bàn, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, nhất là những trường hợp khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ kịp thời. Điển hình như năm 2019, thông qua sự giúp đỡ của ông Phạm Kháng và chính quyền, đoàn thể khu phố, hộ bà Trần Thị Bưởi đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Kinh Dinh hỗ trợ 40 triệu đồng, các nhà hảo tâm hỗ trợ 26 triệu đồng giúp bà xây dựng nhà Đại đoàn kết ổn định đời sống. Dịp Tết Canh Tý vừa qua, ông Phạm Kháng tiếp tục phối hợp vận động được 124 suất quà trị giá 21,6 triệu đồng giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại khu phố có thêm điều kiện vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phạm Kháng bày tỏ: Sau nhiều năm làm công tác khu phố, điều tôi tâm đắc nhất chính là đã tạo dựng được niềm tin, sự tín nhiệm của nhân dân và quan tâm giúp đỡ họ giải quyết khó khăn, vướng mắc trong khả năng của mình. Với tôi, học tập và làm theo Bác chính là làm tròn bổn phận, trách nhiệm của công dân đối với gia đình, xã hội; làm tròn trách nhiệm, bổn phận của cán bộ khu phố đối với nhân dân; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ và quan tâm giúp đỡ những người yếu thế vươn lên trong cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Kinh Dinh, cho biết: “Hơn 30 năm làm công tác khu phố, dù ở cương vị nào ông Phạm Kháng cũng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, nổi bật phải kể đến việc vận động giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và cảm hóa đối tượng lầm lỗi hòa nhập cộng đồng”. Với tinh thần tận tâm, trách nhiệm trong công việc và gương mẫu trong học tập và làm theo Bác, năm 2019 ông Phạm Kháng vinh dự được UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.