Tân Hải: Gắn thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Là một trong hai xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của huyện Ninh Hải, xã Tân Hải tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt trong giai đoạn từ 2016-2020, hướng tới mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Đến Tân Hải vào những ngày này, chúng tôi ghi nhận sự quyết tâm của cấp ủy và chính quyền địa phương qua triển khai nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện mục tiêu trên và qua cụ thể hóa nhiệm vụ trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với địa hình nằm ven đầm Nại, xã Tân Hải có diện tích tự nhiên 871,58 ha, trong đó có 582,11 ha đất nông nghiệp (chiếm 66,79%). Toàn xã có 4 thôn với tổng số 2.610 hộ (gần 10.000 nhân khẩu) thì đã có trên 90% người dân sống bằng nghề nông (nuôi tôm, trồng trọt và chăn nuôi). Nếu so với nhiều nơi khác trên địa bàn huyện, Tân Hải còn kém lợi thế về phát triển sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và không có nhiều nguồn lực cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Thế nhưng với quyết tâm của toàn Đảng bộ và Nhân dân trong xã, sự linh hoạt nhạy bén của cấp ủy, chính quyền, Tân Hải đã vượt qua khó khăn, có nhiều cách làm sáng tạo nhằm thúc đẩy phong trào xây dựng NTM. Để phát huy vai trò chủ thể của người dân, công tác tuyên truyền được cả hệ thống chính trị xã tập trung đẩy mạnh thực hiện. Đặc biệt qua thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, được các cán bộ xã, thôn tận tình giải thích nhiều lần, người dân trong xã đã đồng tâm ủng hộ, đóng góp xây dựng NTM, trực tiếp phân công nhau giám sát thi công, bảo đảm chất lượng các công trình hạ tầng kỹ thuật.

 Tuyến đường bê tông liên thôn Thủy Lợi – Hòn Thiên hoàn thành từ kinh phí và công lao động do dân đóng góp.

Đảng bộ xã Tân Hải có 88 đảng viên (ĐV), sinh hoạt ở 10 chi bộ trực thuộc (4 chi bộ thôn). Đồng chí Nguyễn Thái Vinh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Với quan điểm không trông chờ ỷ lại đầu tư của nhà nước, cấp ủy Đảng các cấp cùng với chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, khơi dậy được nội lực trong nhân dân”. Trong những năm qua, nhờ sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, bộ mặt xóm thôn ở xã Tân Hải được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Tính đến nay, các thôn đã thực hiện bê tông 10,6km/11,2km (đạt 94,6%) đường nội thôn và 7,7km/8,2km (94%) đường nội đồng, đảm bảo công tác vận chuyển sản xuất. Hệ thống thủy lợi đảm bảo tưới, tiêu 100% cho canh tác nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Nhiều nơi như thôn Hòn Thiên, nhân dân đóng góp 947 triệu đồng và 1.650 ngày công lao động làm đường bê tông liên thôn và nội thôn với chiều dài 2,1 km. Ông Nguyễn Văn Ly, Chủ tịch Hội đồng giáo xứ thôn Hòn Thiên chia sẻ: “Thấy rõ lợi ích cho cộng đồng, hội đồng giáo xứ cũng đã vào cuộc, tích cực phối hợp xã, thôn vận động bà con thực hiện”.

Trong thành quả đạt được về xây dựng NTM ở Tân Hải, vai trò của cán bộ, ĐV các chi bộ trên địa bàn dân cư được thể hiện rõ. Cuối năm 2019, Đảng ủy xã Tân Hải đã tặng giấy khen cho 3 tập thể và 8 cá nhân có thành tích tốt qua thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, trong đó về tập thể có chi bộ thôn Gò Thao và cá nhân Bí thư, Phó bí thư chi bộ các thôn Gò Đền, Thủy Lợi và Trưởng thôn Hòn Thiên. Từ tác động tích cực của phong trào “làm theo” trong xây dựng NTM, Tân Hải tự tin thiết lập lộ trình xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Theo đồng chí Nguyễn Thái Vinh, mục tiêu đề ra cao là nhằm để toàn đảng bộ và nhân dân xã Tân Hải trước hết phải hoàn thành xây dựng đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Để thực hiện một trong những tiêu chí khó là tăng thu nhập, Tân Hải đã chú trọng phát triển các mô hình kinh tế tập thể, chủ động tổ chức các lớp đào tạo nghề, tạo điều kiện cho nhân dân sản xuất và có việc làm ổn định. Ngoài phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp, xã đã liên kết với doanh nghiệp Vạn Phú mở cơ sở may gia công khăn bông tại thôn Hòn Thiên, giải quyết việc làm cho 34 phụ nữ và dự kiến mở rộng, thu hút thêm 100 lao động nữ địa phương.

Bước đầu có thể nói các mô hình sản xuất đã mang lại hiệu quả kinh tế và nâng cao mức sống cho người dân Tân Hải, từ thu nhập bình quân 25,5 triệu/người/năm vào năm 2015, đến nay đã nâng lên 39,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo đó giảm từ 4,31% xuống còn 2,64%. Trong giai đoạn mới, hướng đến mục tiêu xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025, Tân Hải chọn thôn Hòn Thiên làm điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Theo Đảng ủy xã Tân Hải, thực hiện mục tiêu trên, bên cạnh nỗ lực của cấp ủy và chính quyền, nhân tố quyết định chính là sự nêu gương, đi đầu của cán bộ, ĐV toàn Đảng bộ và sức lan tỏa việc “làm theo” trong cộng đồng nhằm tạo đồng thuận và phát huy vai trò chủ thể của nhân dân.