Ông Nguyễn Văn Sơn học tập và làm theo Bác

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc HTX Dịch vụ Tổng hợp nông nghiệp Gò Đền (HTX) là nhân tố điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của xã Tân Hải, Ninh Hải. Học tập và làm theo tấm gương liêm chính của Bác Hồ, ông Sơn tâm huyết chăm lo xây dựng HTX hoạt động kinh doanh ngày càng phát triển; đồng thời phát huy vai trò đơn vị kinh tế tập thể, tích cực góp phần xây dựng diện mạo nông thôn mới tại địa phương ngày càng khởi sắc.

Chúng tôi đến thăm ông Nguyễn Văn Sơn tại Văn phòng HTX, ông cùng các nhân viên trao đổi hoàn thiện báo cáo tình hình hoạt động năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ kinh doanh năm 2020 chuẩn bị tổ chức hội nghị toàn thể thành viên. Trao đổi với người nông dân có bề dày gần 40 năm gắn bó với hoạt động HTX và Ban Quản lý thôn Gò Đền, chúng tôi được biết anh sinh trưởng ở làng quê ven Đầm Nại nổi tiếng với nghề trồng lúa và nuôi thủy sản. Trước năm 1975, học cuối năm lớp 11 vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ông xếp việc đèn sách trở về làng phụ giúp gia đình. Với học vấn THPT, đầu năm 1982, ông Sơn được mời làm cán bộ kế hoạch của HTX. Đến năm 1996, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban quản lý thôn Gò Đền. Từ tháng 4- 2004, chính quyền xã Tân Hải củng cố HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Gò Đền hoạt động đổi mới theo Luật HTX năm 2003. Với kinh nghiệm của người cán bộ có nhiều kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch và công tác quản lý khu dân cư, ông Nguyễn Văn Sơn được tập thể tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm HTX. Đến khi thực hiện Luật HTX năm 2012, chức danh Chủ nhiệm được đổi thành Giám đốc HTX.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Gò Đền.

Trong những năm qua, ông Sơn nêu gương sáng của người cán bộ HTX học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm thiết thực, ông nêu cao tinh thần trách nhiệm làm theo tấm gương liêm chính của Bác Hồ. Mọi hoạt động kinh doanh đều được ông chỉ đạo cán bộ chuyên môn niêm yết công khai minh bạch tại văn phòng cho các hộ thành viên HTX và nhân dân địa phương theo dõi. Tuy quản lý tài sản, vốn liếng của tập thể nhưng ông tâm niệm không được tơ hào tiền của nhân dân dù chỉ là một đồng, một kg lúa. Việc gì có lợi cho HTX thì hết sức làm cho bằng được, việc gì không có lợi cho tập thể thì kiên quyết tránh. Phát huy quyền làm chủ HTX của các hộ thành viên tham gia bàn bạc thống nhất biểu quyết kế hoạch kinh doanh giao cho Hội đồng Quản trị thực hiện. HTX đảm nhận ứng trước vật tư nông nghiệp cho các nông hộ canh tác 100 ha lúa, thanh toán vào cuối vụ thu hoạch. Đồng thời đầu tư xây dựng mặt bằng thu lệ phí chợ Gò Đền và hỗ trợ vốn sản xuất- kinh doanh cho các hộ thành viên. HTX luôn đạt hiệu quả kinh doanh doanh với doanh số hàng năm đạt 1,3- 1,5 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 250- 300 triệu đồng. Tính riêng trong năm 2019 vừa qua, doanh thu HTX đạt 1,43 tỉ đồng; lãi gộp đạt 243,5 triệu đồng. Mục tiêu phấn đấu của HTX trong năm 2020 là tiếp tục tổ chức tốt hoạt động kinh doanh đạt doanh số 1,5 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế 250 triệu đồng. HTX khai thác các nguồn vật tư nông nghiệp chất lượng cao, giảm chi phí, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất của các hộ thành viên.

Ông Nguyễn Văn Sơn vinh dự được UBND tỉnh tặng Cúp Doanh nhân tiêu biểu lần thứ II giai đoạn 2013- 2015 và tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới xã Tân Hải năm 2015. Đưa chúng tôi đi thăm khu dân cư Gò Đền trên con đường bê tông xi măng khang trang, ông vui mừng chia sẻ: “Để có những tuyến đường bê tông sạch đẹp đi lại vận chuyển nông sản của người dân hai thôn Gò Đền và Gò Thao là nhờ vai trò đóng góp tích cực của kinh tế tập thể. Từ năm 2008 đến 2016, chính quyền địa phương tổ chức thi công các tuyến đường nội thôn Gò Đền và Gò Thao với chiều dài 5.866 m trị giá trên 4 tỉ đồng. Công trình được Nhà nước hỗ trợ 60% và nhân dân đóng góp 40%. Các hộ thành viên đồng ý trích quỹ HTX thanh toán gần 1,7 tỉ đồng cho đơn vị thi công phần đóng góp của nhân dân địa phương; nguồn vốn này được thu hồi qua lợi nhuận kinh doanh hàng năm của HTX”.