Trường Chính trị tỉnh: Những kết quả nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

Qua hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Trường Chính trị tỉnh đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và quần chúng, qua đó thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước tại đơn vị, góp phần hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, chỉ tiêu và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường.

Hiện nay bộ máy Trường Chính trị tỉnh gồm có Ban Giám hiệu, 2 phòng và 3 khoa. Đội ngũ công chức, viên chức nhà trường gồm 37/43 biên chế; Đảng bộ Trường hiện có 3 chi bộ trực thuộc, với 29 đảng viên đang sinh hoạt tại các khoa, phòng. Với chức năng và nhiệm vụ được giao, Trường thực hiện tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở; cán bộ, công chức của tỉnh về lý luận chính trị-hành chính; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội và bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, quản lý nhà nước và một số lĩnh vực khác do Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao.

Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học “ 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và cần thiết, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nên ngay sau khi Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị ban hành, được sự hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh, Đảng uỷ Trường Chính trị tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai học tập nội dung Chỉ thị 05-CT/TW và các văn bản hướng dẫn đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng tại đơn vị. Hàng năm nhà trường đã tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên và quần chúng tham gia học tập, quán triệt các chuyên đề. Qua học tập, cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giữ gìn phẩm chất đạo đức trong môi trường giáo dục; đoàn kết phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hằng năm, để thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW có kết quả, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Trường đã tổ chức cho các cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động trong đơn vị tiến hành đăng ký nêu gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sát với thực tế công việc được giao, gắn với từng chuyên đề trong năm. Định kỳ trong tháng đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được, đề ra giải pháp thực hiện trong thời gian tới..

Để nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo Bác, với hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, năm 2019, Trường đã tổ chức hai hội thảo khoa học: với chủ đề “50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” và “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với việc xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy Dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao”. Ngoài ra, mỗi giảng viên trong Trường khi giảng dạy các chuyên đề, các môn học trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đều lồng ghép, gắn nội dung, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào bài giảng một cách linh hoạt và sáng tạo. Nhờ đó, qua các nội dung bài giảng, học viên không chỉ hiểu sâu sắc nội dung của môn học mà còn học tập những giá trị văn hóa, phong cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công việc, trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thông qua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thúc đẩy hoạt động giảng dạy của Trường không ngừng được đổi mới. Trong những năm qua, quy mô đào tạo của Trường không ngừng được tăng lên. Nhà trường đã thực hiện hiệu quả đa dạng hóa các loại hình đào tạo, đặc biệt là đào tạo Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính. Hằng năm, Trường đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng do Tỉnh ủy và UBND tỉnh giao. Riêng trong năm 2019, tổng số giờ giảng thực hiện vượt 100% kế hoạch giao; thực hiện hoàn thành việc thao giảng, dự giờ theo quy định, có 4 giảng viên đạt giảng viên dạy giỏi cấp trường. Trong năm, Hội đồng sáng kiến nhà trường đã công nhận 9 sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp công tác; 1 đề tài khoa học cấp trường nghiệm thu đạt loại khá. Công tác hành chính-quản trị, quản lý, cơ bản được thực hiện tốt, góp phần đảm bảo phục vụ cho việc dạy và học, duy trì trật tự an toàn trong nhà trường. Nhà trường cũng ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả trong hoạt động quản lý, giảng dạy của cơ quan, các đơn vị phòng, khoa.

Song song đó, hằng năm qua việc tuyên truyền, quán triệt và phát động các phong trào thi đua thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực thi công vụ của cán bộ, viên chức, đảng viên, luôn trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, trách nhiệm với dân và quan tâm giải quyết kịp thời những bức xúc chính đáng của Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng củng cố hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tỉnh.

Với những kết quả đạt được, trong năm 2019, đơn vị được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 4 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 9 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhà trường được Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tặng Bằng khen; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua; đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì đối với tập thể Trường Chính trị tỉnh.