Đại úy Hà Tiến Sáng xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Theo giới thiệu của Phòng Chính trị -Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, chúng tôi tìm gặp Đại úy Hà Tiến Sáng, Phó trưởng Ban Tác huấn thuộc Phòng Tham mưu, được tuyên dương là điển hình thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong lực lượng BĐBP tỉnh.

Trên cương vị, chức trách của mình, anh đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Đã từng nhiều lần tiếp xúc với Đại úy Hà Tiến Sáng, chúng tôi còn giữ mãi ấn tượng đẹp về một cán bộ (CB) chỉ huy BĐBP trẻ luôn năng nổ, nhiệt tình trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Do sự phân công, điều động của tổ chức, anh đã kinh qua nhiều vị trí công tác khác nhau, đây chính là điều kiện để anh cọ xát, rèn luyện trưởng thành. Trước khi đảm nhiệm cương vị Phó trưởng Ban Tác huấn, anh từng là sĩ quan trợ lý của Ban, rồi làm Phó Đồn trưởng Đồn BP Thanh Hải (Ninh Hải). Giai đoạn 2014-2017, trước khi công tác tại đồn BP trên, Hà Tiến Sáng là Trợ lý Quản lý biên giới, Trợ lý tổng hợp của Ban Tác huấn. Trên cương vị công tác này, anh đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Phòng và Thủ trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xây dựng và triển khai các kế hoạch tuần tra kiểm soát bảo vệ vùng biển của tỉnh. Ngoài ra, là người trực tiếp phụ trách theo dõi mảng công tác phòng chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), anh đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo phòng, Thủ trưởng Bộ Chỉ huy xây dựng, điều chỉnh, bổ sung kịp thời các phương án, kế hoạch PCTT-TKCN, nhất là Kế hoạch PCTT-TKCN 5 năm (2018-2023) và các Kế hoạch ứng phó với từng cơn bão.

Đại úy Hà Tiến Sáng, Phó trưởng Ban Tác huấn thuộc Phòng Tham mưu Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Từ tháng 12-2017 đến tháng 7-2019, Đại úy Hà Tiến Sáng về nhận nhiệm vụ tại Đồn BP Thanh Hải. “Là một sỹ quan trẻ, một CB chỉ huy đơn vị mới được điều động bổ nhiệm, khi về nhận công tác bản thân tôi cũng có một số bỡ ngỡ, khó khăn”-Anh tâm sự. Tuy nhiên được sự giúp đỡ của cấp ủy, Ban Chỉ huy và CB, chiến sỹ (CS) trong đồn, bằng sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết anh đã nhanh chóng hòa nhập với đơn vị, phát huy tính tiền phong gương mẫu của người CB, đảng viên (ĐV), người chỉ huy đơn vị. Từ tháng 8-2019 đến nay, Đại úy Hà Tiến Sáng chính thức đảm nhiệm cương vị Phó trưởng Ban Tác huấn, được giao nhiệm vụ phụ trách nhiều mảng công tác như: Xây dựng văn kiện tác chiến, Kiểm soát BP, Hải quân BP và PCTT-TKCN. Riêng với công tác PCTT-TKCN, từng chứng kiến và tham gia phòng chống nhiều cơn bão và áp thấp nhiệt đới nên Đại úy Hà Tiến Sáng rất chú trọng. Ngay khi còn công tác ở Đồn BP Thanh Hải, hằng tháng anh tổ chức cho đơn vị luyện tập các phương án PCTT-TKCN nhằm nâng cao khả năng xử lý các tình huống xảy ra, không để bị động bất ngờ. Trong những năm từ 2018 đến nay, vừa gián tiếp phối hợp, vừa trực tiếp chỉ huy, anh đã cùng đơn vị tổ chức cứu hộ, cứu nạn được 5 phương tiện (46 lao động). Trong các đợt bão, áp thấp nhiệt đới đã tiến hành sắp xếp được 2.762 phương tiện vào neo đậu; kêu gọi được 704 phương tiện vào nơi tránh trú an toàn; ngăn chặn được 35 phương tiện ra khơi khi có lệnh cấm biển, cưỡng chế di chuyển 26 phương tiện về nơi neo đậu an toàn; di dời 112 hộ (448 khẩu) ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đặc biệt vào ngày 17-11-2018, bản thân anh đã trực tiếp tham gia và chỉ huy lực lượng TKCN cứu vớt an toàn 1 thuyền viên tàu cá tỉnh Khánh Hòa bị nạn tại khu vực biển Thái An (Vĩnh Hải, Ninh Hải).

Thực hiện tốt vai trò chức trách của người CB chỉ huy, người ĐV trong đơn vị, Đại úy Hà Tiến Sáng đã nêu được tấm gương điển hình, được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”(giai đoạn 2014-2019). Ngoài ra, trong 3 năm liên tiếp (2017, 2018, 2019) anh được công nhận là ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.