Phương pháp mới khơi gợi trí nhớ trong điều trị người bị tổn thương não bộ

Các nhà nghiên cứu Israel đã phát triển một phương pháp mới để tăng cường trí nhớ trong não bộ khi con ngươi đang ngủ, có thể giúp điều trị các chấn thương não.

Trong thông báo ngày 5/3, trường Đại học Tel Aviv (TAU) của Israel cho biết các chuyên gia của trường đã phối hợp với Viện Nghiên cứu khoa học Weizmann tiến hành nghiên cứu và phát triển phương pháp này. Công trình được công bố trên tạp chí Current Biology.

Cụ thể, phương pháp mới này có thể giúp con người khôi phục trí nhớ sau khi bị chấn thương não cũng như hỗ trợ việc điều trị cho các nạn nhân bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Nguyên lý cơ bản của phương pháp là "đánh thức" ký ức bằng mùi hương. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu để mùi hương đi vào cơ thể qua một bên lỗ mũi, do đó mùi hương đó chỉ có thể đến hành khứu giác của một nửa não bộ. Nhóm nghiên cứu đã tập trung vào quá trình củng cố trí nhớ diễn ra trong não trong khi con người ngủ. Với việc chỉ cho phép một bên mũi tiếp nhận mùi hương, các nhà nghiên cứu đã kích hoạt và khơi gợi lại các ký ức cụ thể được lưu trữ ở một phần não bộ. Kết quả cho thấy, ký ức ở bên não tiếp nhận và xử lý mùi hương được gợi lại tốt hơn so với bên còn lại.

Phát hiện này nhấn mạnh rằng quá trình hợp nhất bộ nhớ có thể được khuyếch đại nhờ các tín hiệu bên ngoài như mùi hương, do đó, ký ức có thể được điều khiển ở một bên não bộ.

Phương pháp mới này có thể được phát triển thêm để hỗ trợ trị liệu phục hồi chức năng cho bệnh nhân bị tổn thương một bên não bộ do đột quỵ.

Theo TTXVN/Báo Tin tức