Honeywell chế tạo máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới

Tập đoàn sản xuất và công nghệ Mỹ Honeywell ngày 3/3 tuyên bố hãng sẽ tung ra thị trường một máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới và chiếc siêu máy tính này có khả năng xử lý những thách thức khoa học và kinh doanh phức tạp.

Honeywell đã đưa ra tuyên bố trên cùng với việc công bố tin tức hãng đã đạt được sự đột phá trong điện toán lượng tử - công nghệ sử dụng các hạt hạ nguyên tử để tăng tốc xử lý. Hiện Honeywell đang hợp tác với hai nhà cung cấp phần mềm lượng tử và thuật toán là Cambridge Quantum Computing và Zapata Computing trong quá trình tìm ra các cách thức mới để đưa điện toán lượng tử vào ứng dụng. Dự kiến, siêu máy tính mới do Honeywell sản xuất sẽ trình làng trong 3 tháng tới.

Đề cập đến tính năng vượt trội của điện toán lượng tử, Giám đốc điều hành của Honeywell Darius Adamczyl khẳng định công nghệ này sẽ giúp con người giải quyết những thách thức khoa học và kinh doanh phức tạp, thúc đẩy các cải tiến từng bước về năng lực máy tính, chi phí vận hành và tốc độ xử lý.

Theo ông Adamczyl, nhờ điện toán lượng tử, các công ty vật liệu sẽ khám phá các cấu trúc phân tử mới. Các công ty vận tải sẽ tối ưu hóa hậu cần (logistics). Các tổ chức tài chính sẽ cần các ứng dụng phần mềm nhanh hơn và chính xác hơn. Các công ty dược phẩm sẽ đẩy nhanh việc nghiên cứu và bào chế các loại thuốc mới.

Honeywell đang cố gắng tìm tòi nghiên cứu để mở rộng ứng dụng của điện toán lượng tử, tạo cơ hội cho các khách hàng được hưởng lợi từ công nghệ mạnh mẽ này. Honeywell hy vọng điện toán lượng tử sẽ giải quyết được những thách thức tin học mà máy tính truyền thống "bó tay".

Năm 2019, Google cũng đã thông báo về đạt được sự tiến bộ trong điện toán lượng tử khi phát triển máy tính Sycamore vượt xa tốc độ xử lý của siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Theo Google, Sycamore có khả năng xử lý vấn đề hóc búa điện toán trong 200 giây mà một máy tính truyền thống phải mất 10.000 năm để xử lý. Đối thủ của Google, IBM cũng từng tuyên bố thông tin về Sycamore hơi cường điệu.

Theo TTXVN/Báo Tin tức