Trả lời đơn của ông Đỗ Phúc Thái, thôn Lương Cách, xã Hộ Hải (Ninh Hải)

Báo Ninh Thuận tiếp nhận đơn phản ảnh của ông Đỗ Phúc Thái, ở thôn Lương Cách, xã Hộ Hải (huyện Ninh Hải). Theo đơn ông trình bày, vào cuối năm 2019 tại địa phương có người đến tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp, đổ bê tông và rào chắn một phần diện tích đất mương nội đồng thuộc cánh đồng Gò Thánh, xã Hộ Hải (Ninh Hải), gây khó khăn cho việc nạo vét, đi lại trên mương dẫn nước tưới tiêu vào đồng ruộng.

Qua đơn, ông kiến nghị, chính quyền địa phương cần sớm giải quyết buộc người xây dựng trái phép tháo dỡ công trình, trả lại kênh mương nội đồng cho người dân tiện việc canh tác và đi lại.

Theo UBND xã Hộ Hải, sự việc ông phản ảnh đã được chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý và lập biên bản hiện trạng. Qua đó xác định, tháng 7-2019, hộ ông Mai Hữu Bảo tới địa phương mua gần 3,5 sào đất trồng lúa thuộc thửa đất số 19,4a, tờ bản đồ số 20, cánh đồng Gò Thánh, thôn Lương Cách với mục đích xây dựng kho chứa và điểm tập kết trung chuyển gạch men. Ngày 25-11-2019, hộ ông Bảo đã thực hiện san lấp mặt bằng trên thửa đất này, đồng thời tự xây dựng một đoạn mương kiên cố bằng bê tông kết hợp đá chẻ với chiều dài 198 m, cao 1,2 m, rộng 1,2 m. Trong đó có 45 m đoạn đầu giáp Quốc lộ 1 được bố trí nắp đậy ở phía trên.

Qua tìm hiểu thực tế tại địa phương, nhận thấy hiện tại khu đất này đã được đổ nền cao bằng QL1, đang xây dựng dở dang phần nền móng và một phần tường gạch. Khu mương nước đã được đổ các tấm đan, có phủ đất lên trên, trở thành một phần đường từ QL1 đi vào khu đất. Toàn bộ khu đất và phần mương được xây dựng bị rào chắn bằng tole không cho người đi vào bên trong. Hiện công trình không có nhân công và máy móc hoạt động thi công.

Theo ông Trương Khắc Sang, Chủ tịch UBND xã Hộ Hải, các thành viên tổ kiểm tra xác định việc xây dựng mương thoát nước không làm ảnh hưởng đến sản xuất, tạo điều kiện thoát nước tốt, không bị ứ đọng nước như trước đây. Tuy nhiên, nhận thấy ông Bảo xây dựng công trình khi chưa được cấp phép chuyển mục đích sử dụng đất, nên chính quyền đề nghị ông phải có cam kết không phát sinh xây dựng công trình trên đất nông nghiệp; đồng thời có trách nhiệm bảo vệ và nạo vét đoạn mương trên mỗi khi bị bồi lấp.

Qua sự việc này, cũng mong chính quyền địa phương cần có trách nhiệm trong việc quản lý về trật tự xây dựng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp tự ý san lấp, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Các trường hợp vi phạm về xây dựng công trình trên đất lúa phải lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và có biện pháp khắc phục, buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng đất theo đúng quy định pháp luật. Các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu xây dựng phải thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp quy hoạch và được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Khi xây dựng công trình liên quan đến sản xuất, đời sống của người dân, cần tạo được sự đồng thuận và có thông tin kịp thời, đầy đủ cho người dân được rõ.