Chi bộ thôn An Nhơn: Thực hiện làm theo Bác trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Đến làng Chăm An Nhơn (Xuân Hải, Ninh Hải) vào dịp này, hình ảnh gây ấn tượng chính là công viên trung tâm của thôn, nơi hằng ngày vào lúc chiều buông, người dân tụ tập trò chuyện, hóng mát.

Theo anh Thành Văn Tân, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban quản lý thôn, công viên được coi là một trong những biểu tượng sinh động của tập thể đảng viên (ĐV) trong chi bộ và Tổ đảng viên sinh hoạt nơi cư trú của thôn An Nhơn về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với diện tích 540 m2, công viên thôn An Nhơn có những bồn hoa vàng rực, đường đi nội bộ bê-tông, 20 ghế đá và 4 đèn chiếu sáng 4 góc. Ít ai ngờ được mới cách đây nửa năm, địa điểm công viên bây giờ chỉ là vùng đất hoang cây cỏ mọc lúp xúp, là bãi chứa rác thải của cư dân địa phương. Trong nhiều năm qua, việc dọn vệ sinh ở đây đã được thôn tổ chức hằng tháng, bên cạnh đó là tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nhưng rồi lại đâu vào đó. Trước tình hình trên, chi bộ đã bàn bạc, tìm giải pháp giữ gìn môi trường bền vững hơn, từ tháng 8-2019 đã ra nghị quyết về cải tạo vùng đất trên thành công viên và sang tháng 9 bắt đầu triển khai thực hiện, chính thức đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Để có kinh phí thực hiện, với sự chủ trì của chi bộ, tổ ĐV sinh hoạt nơi cư trú đã làm nòng cốt từ việc đóng góp tiền đến tổ chức thực hiện. Với vốn đầu tư gần 100 triệu đồng, công viên đã hoàn thành giai đoạn I từ giữa tháng 1, tức trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Chị Đạo Thị Thanh Yến, nhà ở xóm mới khá xa nhưng cũng tranh thủ ghé công viên, xúc động nói: “Hầu như bà con An Nhơn đều biết ơn cán bộ thôn và các ĐV vì đã biến nơi ô nhiễm vì rác thành công viên cho mọi người sinh hoạt”.

Công viên thôn An Nhơn, biểu tượng thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của cán bộ, đảng viên trong thôn.

Chi bộ thôn An Nhơn có 22 ĐV, trong đó có 50% là ĐV trẻ tại chỗ, bên cạnh đó có 81 ĐV đương chức sinh hoạt nơi cư trú luôn gắn bó địa bàn, là lực lượng quan trọng góp phần tăng năng lực lãnh đạo của chi bộ thôn. Theo kế hoạch của chi bộ, giai đoạn II sẽ tiếp tục vận động bà con đóng góp kinh phí lắp đặt các dụng cụ tập thể dục tại công viên. “Điều bất ngờ là khi tiến hành làm công viên, lại trùng hợp thông báo thôn An Nhơn được huyện chọn làm điểm xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, vì vậy có thể nói công trình này là bước khởi động của thôn”- anh Thành Văn Tân chia sẻ. Thực ra để hình thành công viên, ngoài các nhân tố đã kể trên, không thể không nhắc tới sự phối hợp nhiệt tình của Trường TH An Nhơn, chủ quản vùng đất làm công viên, nguyên thuộc cơ sở 2 của trường. Thấy rõ lợi ích cho cộng đồng, nhà trường đã đồng ý bàn giao đất cho thôn và cùng huy động người dân chung tay phát dọn cây cỏ. Trò chuyện với chúng tôi, các chị Nguyễn Thị Kim Bình và Tài Thị Kim Huyền, đang ngồi nghỉ trên ghế đá công viên, đều khẳng định: “Sau khi dọn dẹp bãi rác xây công viên, bà con trong thôn giờ hiểu ra nên nếu thôn có phát động phong trào gì đều ủng hộ, tham gia liền”.

Thực ra ngoài công viên thôn, An Nhơn còn có đường hoa dài 500 m trên trục đường chính của thôn; điểm nhấn đường hoa là ý thức của bà con, hoa trồng ven đường nhưng mọc trước cửa nhà nào thì nhà đó chăm sóc, tưới nước. Theo ghi nhận của chúng tôi, những năm qua dưới sự lãnh đạo của chi bộ thôn, An Nhơn vẫn duy trì đạt 19 tiêu chí, là thôn dẫn đầu trong xã về xây dựng NTM. Các công trình hạ tầng về y tế, trường học, giao thông đều xây dựng khang trang, riêng đường nội thôn đã có 80% được kiên cố hóa, một số nhánh đường đã có điện thắp sáng ban đêm. Toàn thôn hiện có 100% hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, mọi nhà trong thôn đều có điện thắp sáng, thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/năm và tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,8%. Nhìn chung An Nhơn đã có điều kiện cần thiết để bước vào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Theo anh Thành Văn Tân, xác định xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, Chi bộ thôn An Nhơn đang phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, hướng người dân vào mục tiêu phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đặc biệt, từ kinh nghiệm làm theo Bác qua thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, cán bộ và ĐV ở An Nhơn tiếp tục nêu gương đi đầu trước dân, sẵn sàng vượt khó, tích cực đóng góp vào chương trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.