Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm: Đột phá trong công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư (KDC), ngày 30-8-2016, Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU “Về nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ thôn, khu phố”. Trong đó, xác định chỉ tiêu phấn đấu, hàng năm 100% chi bộ KDC đều có kết nạp đảng viên (ĐV) mới; đến năm 2020, có 100% Ban công tác Mặt trận, các chi đoàn, chi hội có ĐV.

Trên tinh thần đó, thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố chỉ đạo cấp ủy các chi bộ KDC thực hiện tốt công tác Đảng, chế độ sinh hoạt định kỳ, nội dung sinh hoạt đảm bảo chất lượng, phong phú và có nhiều đổi mới, tỷ lệ ĐV tham gia sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng lên, nhiều chi bộ tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về công tác phát triển ĐV mới; trong đó chú trọng việc giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, hội viên, định hướng phát triển những nhân tố tích cực điển hình từ cơ sở, những quần chứng ưu tú có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng để giới thiệu cho chi bộ bồi dưỡng, giúp đỡ, xem xét kết nạp vào Đảng.

Từ những chuyển biến tích cực trong hoạt động của chi bộ KDC, kết quả công tác tạo nguồn và phát triển ĐV được nâng lên một cách rõ rệt. Công tác kết nạp ĐV mới, ĐV trẻ ở KDC được thực hiện đúng phương châm, phương hướng, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình thủ tục chặt chẽ. Và đặc biệt kể từ khi có Nghị quyết 04 thì việc kết nạp ĐV ở KDC tăng dần về số lượng và chất lượng qua các năm.

Năm 2016 (khi chưa có Nghị quyết 04), kết nạp 18/141 tổng số ĐV (tỷ lệ 12,76%); năm 2017 (đã ban hành Nghị quyết 04), kết nạp 39/161 ĐV (24%); năm 2018, kết nạp 40/160 ĐV (25%); năm 2019, kết nạp 49/149 ĐV (32%). Trong đó, các địa phương có tỷ lệ kết nạp ĐV ở địa bàn KDC đạt cao như Thành Hải, Văn Hải, Phước Mỹ… Với những kết quả đạt được của Nghị quyết 04, đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kết nạp đảng qua các năm và cả nhiệm kỳ 2015-2020 (751/650, đạt 115,53%). Nâng tổng số ĐV của Đảng bộ hiện nay lên 4.870 ĐV.

Đồng thời, qua triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, Chỉ thị 35, Kế hoạch 182-KH/TU của Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thành phố đã tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm việc kiện toàn sắp xếp bố trí chức danh bí thư chi bộ kiêm Trưởng BQL thôn, khu phố; đến nay 100% thôn, khu phố đều có chi bộ, các chi bộ hầu hết đều có chi ủy; các chi bộ đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ và bố trí 52/117 thôn, khu phố đảm nhiệm chức danh kiêm nhiệm, Trưởng ban là ĐV (108/117). Điều này, sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xây dựng Đảng điều hành quản lý địa bàn trong thời gian tới.

Năm 2020, Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm đề ra mục tiêu: Tạo sự chuyển biến rõ nét hơn nữa trong công tác xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và ĐV, đặc biệt là trong công tác phát triển ĐV ở KDC. Phấn đấu kết nạp 168 ĐV (vượt 11,6% kế hoạch Tỉnh ủy giao).

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, cho biết: Để đạt mục tiêu trên, thời gian tới, Thành ủy tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đó là: Tiếp tục triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 04 của Thành ủy về nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ KDC. Tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 01, 05 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng nghiên cứu học tập, quán triệt và triển khai các nghị quyết của Đảng. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về nêu gương của cán bộ, ĐV; không ngừng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đấu tranh với âm mưu “Diễn biến hòa bình” và các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch, đặc biệt trong giai đoạn tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận, phát huy tốt vai trò và chức năng giám sát, phản biện xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN của địa phương.

Chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ KDC. Phát huy tốt vai trò của cấp ủy chi bộ, nhất là đồng chí bí thư chi bộ thôn, khu phố, phát huy sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, chú trọng xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể và phát triển ĐV nơi địa bàn KDC; phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đã đề ra.

Chỉ đạo đảng ủy phường, xã thường xuyên làm việc với chi bộ khu phố để nắm bắt, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở trong công tác tạo nguồn và kết nạp ĐV để bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình; cần thiết cùng tham gia xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển ĐV, đảm bảo cụ thể, sát với tình hình thực tế. Tăng cường phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn, có những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ trong nghề nghiệp, việc làm, đời sống, gia đình cho các thanh niên ở KDC để họ gắn bó với địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục lý tướng cách mạng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là đối với đoàn viên, thanh niên, qua đó phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng.