Những lớp học đêm

Những “ước mơ không tắt"

19h ngày 22-3, chúng tôi đến thăm điểm Trường bổ túc, phổ cập giáo dục THCS Lê Hồng Phong. Được trò chuyện với các giáo viên và các em học sinh mới biết hết được ý chí và sự ham học của nhiều em có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đến trường như các bạn bè trang lứa.

Vẫn như mọi buổi tối, tại Trường THCS Lê Hồng Phong, các em bắt đầu vào lớp từ 19h. Lác đác vẫn còn nhiều học viên đi học trễ vì phải…đi làm thêm, làm tăng ca !. T. Linh, công nhân của Xí nghiệp May Tiến Thuận làm xong ca 2, lại quay nhanh đến lớp mà chưa kịp ăn bữa tối. Cùng hoàn cảnh như T. Linh, còn nhiều em khác, mặc dù đã quá độ tuổi phổ cập (từ 11 – 18 tuổi) nhưng vẫn mong muốn được hoàn thành kiến thức phổ thông rồi theo học một ngành học nhất định như: T. Bảo (1989) hiện đang là học sinh khá của lớp 8 mong muốn tiếp tục học để theo ngành Công nghệ thông tin, hay em C. Phương (1989) đang làm công nhân của Công ty TNHH Yến Sào Phan Rang có ước muốn theo ngành điều dưỡng. Hay trường hợp em Tr.Vũ (1992) bỏ học một năm từ sau lớp 7 vì gia đình thuộc hộ nghèo, bố mất sớm. Hiện nay em Vũ đang theo chương trình phổ cập ban đêm tại điểm Trường Tiểu học Văn Hải 2 với học lực xếp loại giỏi, hạnh kiểm tốt. Vũ bày tỏ quyết tâm: “Em cố gắng học tốt để được xét tuyển vào trung tâm giáo dục thường xuyên của tỉnh, rồi cố gắng học công nghệ thông tin, ngành mà em thích”.

Lớp học bổ túc ban đêm tại điểm Trường THCS Lê Hồng Phong.

Em Th. Hồng (1990) hiện đang học bổ túc tại điểm Trường THCS Lê Hồng Phong. Mặc dù từ lớp 3 trở đi, Th. Hồng liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi nhưng vì hoàn cảnh gia đình đặc biệt, nên em phải nghỉ học từ lớp 6 để phụ giúp gia đình. Hiện nay, Hồng theo học được 2 năm và đạt học lực khá, giỏi. Em tâm sự: “Trước mắt phấn đấu tốt nghiệp phổ thông rồi em tiếp tục theo học một ngành chuyên môn”.

Chuyện của lớp học đêm

Theo như kết quả điều tra gần đây nhất về tình trạng học sinh bỏ học (năm học 2009 - 2010), Tp.Phan Rang-Tháp Chàm có 628 em, chiếm 5,8%. Nguyên nhân chủ yếu là do hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc hộ nghèo không đủ điều kiện để tiếp tục cho con em theo học. Hoặc do năng lực học tập của các em yếu kém, không theo kịp bạn bè nên mặc cảm…Tuy nhiên, nhiều em ham học, có ý thức muốn quay lại lớp, nhà trường phối hợp với địa phương động viên và giúp đỡ để em đăng ký tham gia các lớp phổ cập, bổ túc vào ban đêm.“Phải thường xuyên phối hợp với UBND phường xuống thăm nhà các em để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình và động viên các em dành thời gian đến lớp. Nhiều lúc học sinh phổ cập nghỉ học không có lý do, các giáo viên phải tìm đến nhà ngay”. Nghe thầy Trần Văn Sang, giáo viên phổ cập điểm Trường Tiểu học Văn Hải 2 chia sẻ như vậy mới hiểu hết được vất vả của các thầy, cô giáo đứng lớp ban đêm. Thầy Huỳnh Quang Đắc, cán bộ phổ cập giáo dục phòng GD-ĐT thành phố cho biết: “Thường những em quay trở lại lớp học là những em ham học, có ý thức trong học tập. Các giáo viên dạy lớp này cũng phải hết sức tâm lý và kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy”. Trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm hiện có 7 điểm trường phổ cập giáo dục THCS với 20 lớp, tổng số 267 học sinh. Những lớp học đêm đang được duy trì thường xuyên và nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền, ngành giáo dục.

Ước mơ của Hồng, của Vũ và của các em lớp phổ cập sẽ thành hiện thực nếu các em có ý chí phấn đấu và chịu khó bước tiếp trên con đường học vấn. Tôi chợt nghĩ, các em có quyền ước mơ, và có quyền thực hiện những mơ ước đó. Uớc mơ của các em sẽ không bao giờ tắt!.