Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm: Chủ động phòng chống dịch Covid-19

Cùng với các địa phương trong tỉnh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Xác định “chống dịch như chống giặc”, cùng với khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đồng thời ban hành các văn bản, kế hoạch về việc phòng chống dịch bệnh, UBND thành phố đã triển khai kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan. Trong đó, Công tác tuyên truyền được thành phố chú trọng thực hiện dưới nhiều hình thức, cung cấp tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống để người dân không hoang mang, chủ động áp dụng các biện pháp theo Bộ Y tế đã khuyến cáo.

Theo chỉ đạo của cấp trên, thành phố đã quyết định cho học sinh tại các trường học trên địa bàn tạm thời nghỉ học; đồng thời, tiến hành phun khử trùng tiêu độc ở tất cả các trường học, điểm công cộng, công sở trên địa bàn, đảm bảo an toàn cho học sinh, người dân. Các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường giám sát, phát hiện sớm; sẵn sàng thu dung, điều trị cho bệnh nhân không may nhiễm dịch bệnh;… Dự trữ hóa chất, thuốc, trang thiết bị y tế kịp thời cấp cho các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không niêm yết giá bán, buôn bán hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các mặt hàng vật tư y tế như khẩu trang, thuốc... Công an thành phố đã phát hiện, xử phạt 6 trường hợp đăng tin thất thiệt trên các trang mạng.

UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban phối hợp các xã, phường rà soát, quản lý hoạt động của người nước ngoài sinh sống và làm việc trên địa bàn (đặc biệt là người Trung Quốc) để theo dõi tình hình sức khỏe, khoanh vùng dịch và tiến hành các biện pháp khử trùng, tiêu độc, tuyên truyền, giám sát, không để người tiếp xúc đi lại tự do, tránh lây lan dịch bệnh. Qua giám sát, trên địa bàn thành phố có 38 trường hợp người Trung Quốc lưu trú, không có người nào đến từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Trong đó, có 24 người phải cách ly tại nơi lưu trú theo quy định. Đến ngày 13-2, hoàn thành việc giám sát, kết quả không có trường hợp mắc bệnh. Tổ chức phun hóa chất khử khuẩn tại những nơi các đối tượng này lưu trú, cách ly. Bên cạnh đó, thành phố cũng là địa phương có 10 người dân đi từ tỉnh Vĩnh Phúc về Ninh Thuận. Các trường hợp này đã được báo cáo với Ban chỉ đạo tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố đã phối hợp với Sở Y tế kiểm tra chặt chẽ, qua theo dõi và giám sát, thực hiện các biện pháp chuyên môn theo quy định, các đối tượng này không thuộc đối tượng cách ly.

Qua kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố, Đoàn kiểm tra của Viện Pasteur Nha Trang và Đoàn công tác UBND tỉnh đánh giá cao Tp. Phan Rang-Tháp Chàm thực hiện tốt công tác tham mưu, tinh thần, trách nhiệm và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Trần Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, địa phương tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh quyết liệt và trách nhiệm hơn với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, xem đây là nhiệm vu trọng tâm, cấp bách của cả hệ thống chính trị và người đứng đầu, không được lơ là, chủ quan. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, theo dõi, giám sát, khoanh vùng, phát hiện, cách ly và điều trị bệnh với mục tiêu chính là chủ động ở mức sẵn sàng cao nhất để ngăn chặn và phòng, chống có hiệu quả dịch bệnh. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; lập phương án đối phó với các tình huống có thể xảy ra, bảo đảm an toàn cho người dân.

Tăng cường công tác nắm bắt tình hình khách du lịch, người từ vùng dịch trở về và các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 thuộc diện phải giám sát, cách ly trong từng gia đình, khu phố, cộng đồng… để thực hiện việc cách ly theo quy định. Phối hợp, vận động, kiểm tra các khách sạn, nhà nghỉ, khu vui chơi… tổ chức vệ sinh sạch sẽ, tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực lưu trú khách; bố trí sẵn nhiều dung dịch tẩy rửa, vệ sinh, khẩu trang tại các khu tiếp đón để đảm bảo an toàn cho du khách và nhân viên. Khai báo đầy đủ, đúng quy định các thông tin về khách du lịch đến từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch; cập nhật và lưu trữ thông tin du khách đầy đủ phục vụ việc truy xuất, khoanh vùng và cách ly khi cần thiết. Việc tiếp nhận khách đến từ vùng có dịch phải tuân thủ công tác kiểm tra, theo dõi, giám sát cách ly theo huớng dẫn của ngành y tế và chính quyền địa phương.