Lan tỏa phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Hưởng ứng Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, thời gian qua, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương trong tỉnh đã huy động nguồn lực của toàn xã hội trợ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế-xã hội (KT-XH) phát triển.

Triển khai Quyết định số 1258/2017/QĐ-TTg của Thủ tuớng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 4492/KH-UBND phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương đã xây dựng chương trình kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu giảm hộ nghèo (HN), hộ cận nghèo (HCN) với lộ trình, buớc đi phù hợp và cụ thể theo từng năm và giai đoạn. Tổ chức triển khai các chính sách và giải pháp hỗ trợ giảm nghèo gắn với nhiệm vụ ngành, địa phương, nhằm tác động thiết thực, trực tiếp, hiệu quả giúp HN, HCN tăng thu nhập; tập trung cải thiện nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ bản của HN, HCN để giảm từng chiều thiếu hụt về dịch vụ xã hội cơ bản. Phát động phong trào thi đua vận động các nguồn lực xã hội, tổ chức cá nhân tham gia hỗ trợ giảm nghèo, tạo điều kiện cho nguời nghèo, HN, HCN tiếp cận tốt nhất nguồn vốn sản xuất làm ăn, tiếp cận các dịch vu xã hôi cơ bản (giáo dục và đào tạo, y tế, việc làm, bảo hiểm xã hội, nhà ở, điều kiện sống, thông tin…) để cải thiện cuộc sống, giảm nghèo căn cơ, bền vững.

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh phối hợp cùng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang
trao nhà cho hộ nghèo ở thôn Thái Hòa, xã Phước Thái (Ninh Phước).Ảnh: V.T

Đi vào thực tế, từng ngành, từng địa phương có kế hoạch, chuyên đề huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo gắn với kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương hàng năm. Điển hình, năm 2019 Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 14,5 tỷ đồng. Trích Quỹ “Vì người nghèo” và vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ sửa chữa 23 nhà và xây mới 118 Nhà Đại đoàn kết cho HN khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền 5,4 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 135 căn nhà theo Quyết định 48 và 33 của Chính phủ, với tổng số tiền 675 triệu đồng. Phối hợp thực hiện tốt công tác chăm lo cho HN, HCN, gia đình chính sách và đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn. Vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ 72.052 suất quà, 11,2 tấn gạo, 366 chiếc xe đạp tặng các HN, HCN, người dân có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền trên 24 tỷ đồng. Quỹ ‘Cứu trợ tỉnh” tỉnh đã kịp thời hỗ trợ xây mới 147 căn nhà (40 triệu đồng/nhà) và sửa chữa 222 căn nhà (20 triệu đồng/nhà) cho các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai gây ra và nhà bị hư hỏng, xuống cấp nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do thiên tai, với tổng số tiền 10,32 tỷ đồng.

Các hội, đoàn thể, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với mô hình: Đề án 406/ĐA “Hỗ trợ đồng bào nghèo Bác Ái thoát nghèo bền vững” giai đoạn 2016-2020 và Chương trình hỗ trợ bò cái giống giúp người nghèo trong toàn tỉnh. Qua 3 năm triển khai thực hiện Đề án, đến nay đã vận động, tiếp nhận 19 tỷ đồng mua 1.000 con bò cái giống hỗ trợ cho 750 HN, giúp cho các HN có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Huyện Ninh Phước đã vận động 41 cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu, giúp đỡ 477 HN, trong đó có 250 HN được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo bền vững; Hội Phụ nữ tỉnh vận động được hơn 1,95 tỷ đồng, hũ gạo tình thương thu được 6.553 kg gạo, giúp cho 2.708 phụ nữ khó khăn, neo đơn, gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học. Vận động xây dựng và sửa chữa 10 ngôi nhà Mái ấm tình thương, với tổng số tiền 465,5 triệu đồng. Thông qua phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2019, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tặng 31.180 suất quà cho 24.383 HN, 358 gia đình khuyết tật da cam và 5.439 đối tượng khác có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá 9,271 tỷ đồng. Trong năm, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh còn chủ động phối hợp, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh thăm tặng gần 78 ngàn suất quà, 50 chiếc xe đạp cho các HN, người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các em học sinh nghèo hiếu học, với tổng trị giá trên 16,2 tỷ đồng…

Nhờ thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là việc hỗ trợ cho HN, HCN, đến cuối năm 2019, tỷ lệ HN giảm 1,6%, đạt 114,2% kế hoạch; riêng huyện nghèo Bác Ái giảm 6,06%, đạt 121% kế hoạch, đưa tỷ lệ HN toàn tỉnh còn 6,74%. Bộ mặt nông thôn các xã nghèo được cải thiện rõ rệt; người nghèo, cận nghèo được hỗ trợ cải thiện một bước về điều kiện sống, tiếp cận tốt hơn các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của nhà nước và cộng đồng, đời sống được nâng lên, ổn định cuộc sống, góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển.

Để phong trào tiếp tục phát huy hiệu quả, năm 2020, tỉnh đang chỉ đạo các ngành, địa phương tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tiếp tục tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Huy động sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phục vụ cho công tác giảm nghèo, đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác giảm nghèo tạo thành phong trào sâu rộng, thu hút và động viên sự tham gia của các tầng lớp dân cư trong việc thực hiện các chương trình giảm nghèo, việc hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo; huy động các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước, các doanh nghiệp có những việc làm thiết thực tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, vật chất hỗ trợ, giúp đỡ địa phương, cơ sở, cộng đồng và các hộ gia đình giảm nghèo và thoát nghèo. Các thôn, tổ dân phố, cộng đồng dân cư và các hộ gia đình thi đua đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và từng bước làm giàu, hỗ trợ người nghèo và giúp đỡ các cá nhân, hộ gia đình khác phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và cùng nhau vươn lên thoát nghèo bền vững.