Huyện ủy Ninh Hải: Chú trọng lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng bộ các cấp

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 182-KH/TU của Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, huyện Ninh Hải đang tập trung triển khai các bước chuẩn bị với tinh thần hết sức khẩn trương.

Đầu tháng 2, đến Ninh Hải chúng tôi ghi nhận sự tất bật, khẩn trương của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) khối xã trong công tác chuẩn bị đại hội đảng của chi bộ trực thuộc. Theo kế hoạch của Huyện ủy Ninh Hải, đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở bắt đầu thực hiện từ tháng 1 đến tháng 3, đại hội đảng bộ cấp cơ sở từ tháng 4 và hoàn thành trong tháng 5; riêng đại hội đảng bộ huyện sẽ tiến hành trong tháng 6. Về tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Ninh Hải giao cấp ủy các đảng bộ cơ sở chọn 1 chi bộ trực thuộc tiến hành đại hội điểm vào đầu tháng 1 để rút kinh nghiệm, chỉ đạo. Đối với đại hội của các TCCSĐ, Huyện ủy chọn đảng bộ xã Nhơn Hải thực hiện đại hội điểm vào đầu tháng 4 và chọn đảng bộ thị trấn Khánh Hải thực hiện thí điểm chủ trương đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy, đây cũng là điểm mới của tỉnh. Đến thời điểm này, không chỉ các xã, thị trấn điểm và thí điểm, mà cả các xã khác trong huyện đã chuẩn bị cơ bản các bước cho đại hội đảng bộ xã và chi bộ trực thuộc.

Để góp phần vào sự thành công của đại hội đảng bộ các cấp, công tác kiểm tra, giám sát được Huyện ủy Ninh Hải chú trọng lãnh đạo. Đơn cử năm 2019, BTV huyện ủy đã kiểm tra 10 cá nhân thuộc diện quản lý về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và kiểm tra việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) theo Quy định số 109-QĐ/TW ngày 3-1-2018 của Ban Bí thư Trung ương. Ủy ban Kiểm tra (UBKT) huyện ủy có 2 cuộc giám sát chuyên đề 11 cá nhân là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ quan, đơn vị trong việc khắc phục các hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình và việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy, chi bộ giao. Mặt khác, UBKT các cấp còn tăng cường giám sát nắm tình hình CB, ĐV trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; việc thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về một số việc làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của CB, ĐV; tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 ĐV. Qua đó từng bước chấn chỉnh khắc phục các hạn chế, yếu kém trên tinh thần “tự soi, tự sửa”, nâng cao trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV, nhất là người đứng đầu các cấp.

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 nên Huyện ủy Ninh Hải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, các tổ chức đảng, CB, ĐV. Qua kiểm tra, giám sát, sẽ tập trung giải quyết kịp thời đơn tố cáo đối với tổ chức đảng và ĐV; xem xét xử lý nghiêm minh những trường hợp ĐV, tổ chức đảng vi phạm, góp phần phục vụ đại hội đảng bộ các cấp. Đặc biệt, để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Hải lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025), BTV huyện ủy đã triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: Rà soát, củng cố kiện toàn cấp ủy, UBKT các cấp nhiệm kỳ này và tính kế thừa cho nhiệm kỳ sau; chỉ đạo rà soát chuẩn bị nhân sự Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, qua đó lồng ghép cơ cấu nhân sự cấp ủy, UBKT các cấp đảm bảo theo tiêu chuẩn, cơ cấu số lượng, coi trọng chất lượng, lựa chọn người có đủ tiêu chuẩn theo Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và có năng lực đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Để bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ đã đề ra, dự kiến đầu tháng 3 BTV Huyện ủy Ninh Hải xét duyệt nội dung báo cáo chính trị đại hội và nhân sự cấp ủy cơ sở, ấn định thời gian đại hội cụ thể. Từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 5, phân công các đồng chí ủy viên BTV và Huyện ủy viên kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội và trực tiếp chỉ đạo đại hội các TCCSĐ. Riêng ở cấp huyện, trong tháng 6, BTV Huyện ủy hoàn thành cơ bản về phương án nhân sự cấp ủy huyện khóa XII, văn kiện đại hội, chương trình đại hội, cơ sở vật chất phục vụ đại hội trình Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xem xét, thống nhất trình BTV Tỉnh ủy cho ý kiến. Nội dung và các bước chuẩn bị theo Chỉ thị số 35-CT/TW đang được Huyện ủy Ninh Hải tăng cường lãnh đạo triển khai thực hiện hiệu quả.