Cần có giải pháp xử lý rác thải bền vững ở khu vực biển Bình Sơn-Ninh Chữ

Bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ có chiều dài khoảng 5 km, là một trong những bãi biển đẹp của cả nước và là khu du lịch trọng điểm của tỉnh. Với lượng khách du lịch và người dân trong tỉnh đến vui chơi, giải trí, tắm biển ngày càng đông, kéo theo lượng rác thải tải từ các hoạt động tăng lên. Nhằm thu hút khách du lịch, góp phần thúc đẩy ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh phát triển trong thời gian tới, cần có giải pháp căn cơ để quản lý bền vững rác thải tại bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ.

Nhiều nguồn rác cần được xử lý

Dọc bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ hiện có 15 cơ sở kinh doanh du lịch và khoảng 50 hộ dân kinh doanh dịch vụ ăn uống, bán hàng rong dọc bãi biển. Cùng với đó, hàng ngày tại bãi biển có khoảng 500 người, vào các ngày nghỉ và dịp lễ có trên 1.000 lượt khách du lịch đến vui chơi, tắm biển làm phát sinh lượng rác thải lớn. Không chỉ trên bờ, lượng rác thải phát sinh dưới biển cũng tác động đến khu du lịch biển. Đó là nguồn rác thải hoạt động từ các tàu thuyền đánh bắt hải sản và hoạt động nuôi tôm hùm, cá lồng bè trên vịnh Phan Rang. Ngoài ra, vào mùa gió và các đợt mưa lũ, rác thải ngoài biển trôi dạt vào cũng làm cho khu du lịch biển bị ảnh hưởng nặng nề. Mặc dù, thời gian qua, hầu hết lượng rác thải phát sinh đã được các địa phương phối hợp với Công ty TNHH Nam Thành thu gom, vận chuyển, xử lý, nhưng chưa đảm bảo triệt để và về lâu dài cần có sự phối hợp chặt chẽ thông qua quy chế phối hợp cũng như sự đầu tư đúng mức về thiết bị, máy móc để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thu gom rác.

Công nhân Công ty TNHH Nam Thành thu gom rác trên bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ.

Ông Trần Đình Minh, Giám đốc Công ty TNHH Nam Thành cho biết: Mặc dù công ty và các đội vệ sinh môi trường của các phường tổ chức thu gom rác thải tại bãi biển, nhưng với lượng rác thải ngày càng nhiều và gia tăng theo mức tăng trưởng du lịch của tỉnh. Trong khi đó, vấn đề quy hoạch và trách nhiệm quản lý chưa được thống nhất chặt chẽ. Vào mùa gió, nước cuốn theo một lượng rác khá lớn từ cuối nguồn sông Cái xoáy vào vùng biển Ninh Chữ rất khó xử lý. Do đó cần có cơ chế phối hợp để thu gom rác bằng các lưới chắn ở cuối nguồn các kênh Nam và kênh Bắc, chủ động thu gom. Lâu dài cần có giải pháp căn cơ và bền vững để quản lý chặt các nguồn rác.

Đâu là giải pháp bền vững?

Nhằm khắc phục các tồn tại về công tác quản lý rác thải tại bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và xây dựng Ninh Thuận “xanh, sạch, đẹp”, tỉnh ta đang triển khai xây dựng Đề án Quản lý bền vững rác thải khu vực biển Bình Sơn-Ninh Chữ đến năm 2022. Trên cơ sở đánh giá thực trạng, nguyên nhân tồn tại, hạn chế của công tác quản lý rác thải tại bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Để đẩy mạnh việc thu gom xử lý rác thải đảm bảo lâu dài ổn định và bền vững tại khu du lịch Bình Sơn-Ninh Chữ, tỉnh sẽ huy động sự đóng góp nguồn lực của các tổ chức, cá nhân cho công tác bảo vệ môi trường, tăng dần tỷ lệ đầu tư hạ tầng kỹ thuật về bảo vệ môi trường thu gom xử lý rác thải để đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường đối với khu du lịch trọng điểm này của tỉnh. Cụ thể trong năm 2020 lắp đặt thí điểm 1 km lưới chắn rác tại bãi tắm để ngăn rác từ ngoài biển trôi dạt vào; đầu tư các phương tiện, tổ chức thu gom rác; quản lý bè nuôi thủy sản và quy hoạch, sắp xếp các hộ kinh doanh. Cùng với đó đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, tổng vệ sinh định kỳ và xử lý các hành vi gây ô nhiễm, thải rác không đúng nơi quy định. Trong giai đoạn tiếp theo, đầu tư bổ sung xe sàng cát để thu gom rác, lắp đặt thêm 3 km lưới chắn rác tại các bãi tắm để ngăn rác trôi dạt, thu gom; lắp đặt các camera để quản lý và giám sát công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và xử lý các hành vi vi phạm. Tổng kinh phí thực hiện đề án khoảng 12 tỷ đồng, bao gồm kinh phí từ ngân sách nhà nước và sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và nguồn thu phí vệ sinh môi trường.

Dự báo lượng khách du lịch đến tỉnh ta trong thời gian tới sẽ tăng trung bình trên 26%/năm, kéo theo lượng rác thải tại khu du lịch này cũng sẽ gia tăng tương ứng. Bên cạnh đó, trong phạm vi khu du lịch bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ có một số dự án du lịch, công viên biển đang triển khai xây dựng, khi đi vào hoạt động sẽ phát sinh thêm lượng rác thải. Do đó, để đảm bảo môi trường biển Bình Sơn-Ninh Chữ trở nên sạch đẹp, trước mắt cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân không xả rác bừa bãi, không được tổ chức ăn uống, xả rác trên bãi biển; các đơn vị, hộ kinh doanh thực hiện cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng nơi quy định. Lâu dài cần có quy hoạch, sắp xếp bố trí từng khu vực để các hộ dân kinh doanh ăn uống phù hợp và đầu tư đúng mức về nguồn lực, trang thiết bị phương tiện phục vụ công tác quản lý rác thải, đáp ứng được yêu cầu về bảo vệ môi trường khu du lịch trọng điểm Bình Sơn-Ninh Chữ.