Sống phải biết khiêm tốn

Khiêm tốn có thể hiểu một cách đơn giản không chỉ là lối sống tích cực mà còn là nghệ thuật sống, là nền tảng giúp mỗi người trong vấn đề gầy dựng sự nghiệp. Khiêm tốn sẽ giúp phát triển và hình thành nhân cách ngay khi chúng ta còn nhỏ. Người sống khiêm tốn thường không tự kiêu, họ luôn biết vị trí của mình ở đâu và không ngừng học hỏi. Họ biết cách kiểm soát bản thân, vì vậy thường có lời nói, hành động rất chuẩn mực và luôn được mọi người yêu mến.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên cư xử, nói năng một cách hòa nhã, thật khiêm tốn, tránh khoác lác, nếu không khiến mọi người xem thường, xa lánh. Sống khiêm tốn, chúng ta dễ có được sự đồng cảm, mở rộng được mối quan hệ và còn được mọi người kính trọng, yêu thương, sẵn lòng giúp đỡ. Nhờ vậy chúng ta có thể dễ dàng thành công trong bất kỳ công việc gì. Khiêm tốn còn giúp chúng ta có được sức mạnh, sự tự tin, lạc quan, cũng như làm phong phú thêm kiến thức, kinh nghiệm sống cho bản thân. Nếu bạn là người khiêm tốn, bạn sẽ luôn biết nhường nhịn người khác, không bao giờ khoe khoang về những gì mình đang sở hữu. Cũng không nên kiêu ngạo vì mình có khuôn mặt xinh, thân hình đẹp, giọng hát hay… mà hãy biết ơn vì những gì mình may mắn có được. Sống khiêm tốn, biết tôn trọng người khác, được mọi người yêu quý coi trọng và đó cũng là cách tự nâng cao giá trị của bản thân. Người khiêm tốn không thích phô diễn, cho rằng mình thông minh, giàu có hơn người khác. Họ biết nói, biết hành động đúng lúc, đúng nơi. Sống khiêm tốn mới thực sự là thể hiện tri thức, thông minh hơn người. Họ biết rằng điều này tốt vẫn luôn có điều tốt hơn thay thế, cho dù mình có tài giỏi đến đâu thì ở một mặt nào đó vẫn luôn có người khác giỏi hơn. Họ có thể nhìn nhận đúng khả năng của mình, ý thức được bản thân còn khiếm khuyết điều gì và không bao giờ tự mãn với những gì mình đạt được. Người có lòng khiêm tốn có ý chí vươn xa, có khả năng tự chủ cao, chiến thắng được cái tôi của bản thân.

Người khiêm tốn không bao giờ so sánh thiệt hơn, cũng như không đề cao mình và hạ thấp giá trị của người khác, vì họ biết rằng đã là con người thì ai cũng có điểm yếu và điểm mạnh. Họ biết rằng khiêm tốn giúp con người không có tính kiêu ngạo khi thành công, mà xem đó là động lực thúc đẩy bản thân tiếp tục tiến về phía trước. Ngược lại, những ai có tính tự mãn với những gì mà mình đạt được, về sau dễ gặp thất bại và thường bị mọi người khinh thường.

Sự hiểu biết của chúng ta quá nhỏ bé giữa kho kiến thức mênh mông của nhân loại, xung quanh ta có biết bao điều mới lạ về cuộc sống mà bản thân ta chưa thể khám phá hết. Vì vậy, chúng ta sống phải biết khiêm tốn, không ngừng học hỏi để có thể tiếp thu được những điều hay mà con người đã tích lũy được qua bao thế hệ. Hãy rèn luyện tính khiêm tốn từ những điều nhỏ nhất, đó là nhân tố thiết yếu giúp bạn thành công trong cuộc sống.