Thầy thuốc mang “quân hàm xanh”

Công tác tại Phòng khám Quân-Dân y kết hợp thôn Mỹ Tân, xã Thanh Hải (Ninh Hải) từ những ngày đầu thành lập, Thiếu tá, Y sĩ Nguyễn Minh An luôn phát huy phẩm chất tốt đẹp của người thầy thuốc, góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân vùng ven biển.

Năm 1992, anh tham gia quân ngũ, huấn luyện tại Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh. Đến năm 1995, thi đỗ chuyên ngành Y sĩ đa khoa tại Trường Trung cấp Quân y 2, Quân khu 7, TP. Hồ Chí Minh. Sau hai năm học tập, anh được tăng cường về làm công tác khám, chữa bệnh tại Phòng khám Quân dân y kết hợp của Ban Chấp hành BĐBP tỉnh tại thôn Mỹ Tân. Thiếu tá Minh An chia sẻ: Phòng khám Quân-Dân y kết hợp là “mô hình điểm”, được lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với địa phương nhằm hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở tại những vùng đặc biệt khó khăn. Những ngày đầu hoạt động, phòng khám còn thiếu về cơ sở vật chất lẫn con người. Trước những thử thách đó, tôi tranh thủ tự tìm hiểu, học hỏi thêm kiến thức y khoa qua sách báo, từ đó nâng cao tay nghề, vận dụng kiến thức đã học và kinh nghiệm thực tế để phục vụ bà con được tốt hơn.

Thiếu tá, Y sỹ Nguyễn Minh An chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Không chỉ khám, chữa bệnh tại chỗ, đội ngũ quân y Phòng khám Quân-Dân y kết hợp thôn Mỹ Tân còn tích cực đến tận nhà dân để điều trị cho những bệnh nặng, đi lại khó khăn. Là bệnh nhân thường xuyên đến Phòng khám điều trị, ông Hà Thanh Hải, thôn Mỹ Tân 1 chia sẻ: Có cán bộ An, người dân chúng tôi rất yên tâm, có bệnh không phải đi xa. Dù đêm hôm, nếu gọi cho cán bộ quân y là cán bộ đến ngay. Suốt 19 năm qua, mỗi lần bệnh tiểu đường tái phát, tôi lại gọi nhờ anh An xuống tận nhà khám, truyền nước, cho thuốc uống. Với những người bệnh nặng, vượt ngoài khả năng chuyên môn thì anh tư vấn, hướng dẫn họ đến các cơ sở y tế để điều trị. Chính sự ân cần, trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ mà người thầy thuốc quân hàm xanh- Thiếu tá Nguyễn Minh An luôn được dân mến, dân tin. Thậm chí có nhiều người dân khi đi mua thuốc hoặc khám bệnh mang thuốc về cũng mang đến đưa, nhờ anh kiểm tra dùm trước khi uống… Trung bình mỗi năm, anh cùng đội ngũ y tế Phòng khám đã tổ chức khám và điều trị cho hơn 1.300 lượt người, cấp phát, hỗ trợ thuốc men cho người nghèo và gia đình chính sách trị giá từ 10-15 triệu đồng.

Ngoài nhiệm vụ khám điều trị bệnh tại phòng khám, anh còn phối hợp với Trạm y tế của xã thường xuyên tuyên truyền về lối ăn, ở hợp vệ sinh, cách sống khoa học để đảm bảo sức khỏe cho người dân. Trong những ngày này, được sự chỉ đạo của cấp trên, Phòng khám Quân- Dân y kết hợp thôn Mỹ Tân tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân địa phương phòng chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, tuyên truyền tại chỗ, tại bến thuyền, ..đồng thời chuẩn bị các phương tiện và nhân lực sẵn sàng tham gia phòng chống khi có dịch xảy ra trên địa bàn.

Bác sĩ Đỗ Bê, Trưởng trạm Y tế xã Thanh Hải cho biết: Phòng khám bệnh Quân -Dân y kết hợp tại thôn Mỹ Tân nói chung và cống hiến của Thiếu tá, Y sỹ Nguyễn Minh An đã góp phần san sẻ khó khăn với ngành Y tế địa phương, củng cố tình quân dân thêm bền chặt, giúp ngư dân đảm bảo sức khỏe yên tâm bám biển đánh bắt hải sản cũng như bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.