Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đạo đức

Trong những năm qua, cùng với xây dựng Đảng vững mạnh về tổ chức, Đảng bộ tỉnh đặc biệt quan tâm xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và có những chuyển biến tích cực. Nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao; tư tưởng thống nhất, thể hiện ở sự đoàn kết nhất trí, sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ và quyết liệt trong tổ chức thực hiện.

Nhìn lại năm 2019, công tác xây dựng Đảng về chính trị của tỉnh ta đã có chuyển biến tích cực. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp uỷ Đảng đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; về các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) năm 2019; tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và địa phương đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đạt hiệu quả. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; các cấp ủy Đảng triển khai việc cam kết tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu thực hiện chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Công tác triển khai học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng được quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc. Toàn tỉnh đã tổ chức được 241 lớp cho 24.379 cán bộ, đảng viên, công chức, quần chúng cốt cán và 99% sỹ quan, cán bộ, chiến sỹ khối lực lượng vũ trang tham gia quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận… của Trung ương. Trung tâm chính trị các huyện, thành phố; ban tuyên giáo, tuyên huấn các đảng ủy trực thuộc mở được 832 lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị; bồi dưỡng nghiệp vụ cho 57.106 học viên. Việc nắm bắt, phản ánh, định hướng tình hình tư tưởng, tâm trạng và dư luận xã hội được quan tâm; công tác đấu tranh có hiệu quả với các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn ở địa phương. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng đã góp phần tạo niềm vui, khí thế, động viên cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Các kỹ thuật viên Trung tâm Thông tin - Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ)
phân tích các mẫu nước phục vụ công tác xử lý môi trường. Ảnh: Văn Miên

Bên cạnh đó, các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp còn quan tâm, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát nhằm giữ vững nguyên tắc lãnh đạo và sự nghiêm minh của Đảng để thực hiện thắng lợi nghị quyết hằng năm của Tỉnh ủy và nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Trong năm, các cấp ủy đảng đã tiến hành kiểm tra 486 tổ chức đảng, 1.137 đảng viên; giám sát chuyên đề 281 tổ chức đảng, 870 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp tiến hành kiểm tra 177 tổ chức đảng, 7 đảng viên; giám sát 57 tổ chức đảng, 83 đảng viên. Qua kiểm tra, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng, 55 đảng viên (giảm 6 đảng viên so với năm 2018). Thông qua đó có tác dụng răn đe, giáo dục đảng viên vi phạm, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, được dư luận đồng tình.

Phát huy các kết quả đạt được, năm 2020, Ban thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân, khắc phục khó khăn, thách thức, thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị năm 2020, nhất là tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân quyết tâm, quyết liệt thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chỉ đạo của Trung ương Đảng và cấp ủy các cấp. Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2020 “về tăng cường đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nêu gương, nói đi đôi với làm, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, tuyên truyền. Tăng cường công tác nắm tình hình tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với những sự kiện chính trị quan trọng, những vấn đề nhạy cảm để kịp thời định hướng công tác tư tưởng; đấu tranh với các thông tin sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động; thực hiện tốt công tác tư tưởng nội bộ. Triển khai có hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị; công tác tuyên truyền miệng. Nâng chất lượng công tác tư tưởng, lý luận, báo chí, xuất bản, công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử và giáo dục truyền thống cách mạng; công tác thông tin đối ngoại. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo.

Với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và của cả hệ thống chính trị; tin rằng, trong thời gian tới công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức sẽ còn đạt nhiều kết quả cao hơn, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng tỉnh phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.