Sắp bán ra thị trường thuốc điều trị bệnh nhân COVID-19

Theo China Daily, Cục Quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc đã cho phép bán ra thị trường loại thuốc điều trị cho bệnh nhân nhiễm chủng mới của virus Corona (COVID-19) có tên là Favilavir.

Thông tin này được chính quyền thành phố Thái Châu, tỉnh Chiết Giang đưa ra ngày 16/2.

Favilavir, hay còn được biết đến với tên gọi là Fapilavir, đã cho thấy hiệu quả khi sử dụng trong việc điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Đây là sản phẩm thuốc chữa cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 đầu tiên được cấp phép sản xuất ở Trung Quốc.

Ảnh minh họa

Bộ Khoa học và công nghệ Trung Quốc khẳng định, Favilavir do Công ty Dược phẩm Hisun Chiết Giang phát triển là một trong 3 loại thuốc cho thấy hiệu quả rõ rệt trong điều trị,

Lô thuốc đầu tiên bắt đầu được sản xuất vào ngày 16/2 và được hy vọng sẽ sớm xuất hiện trên thị trường, góp phần hỗ trợ ngăn chặn dịch bệnh và tăng tỷ lệ chữa khỏi thành công.

Trong một diễn biến liên quan khác, căn cứ vào kết quả thử nghiệm lâm sàng, các chuyên gia Trung Quốc đã xác nhận Chloroquine Phosphate - một loại thuốc chống sốt rét, có hiệu quả chữa trị rõ ràng bệnh do COVID-19 gây ra.

Trong cuộc họp báo ngày 17/2, bà Sun Yanrong, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển công nghệ sinh học thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, cho biết các chuyên gia y tế đã nhất trí đưa thuốc Chloroquine Phosphate vào phác đồ điều trị COVID-19 và sẽ nhanh chóng đưa thuốc vào thử nghiệm lâm sàng rộng rãi trong thời gian sớm nhất.

Theo bà Sun Yanrong, Chloroquine Phosphate đã được lựa chọn trong hàng chục nghìn loại thuốc hiện có và sàng lọc hàng chục lần trước khi được thử nghiệm. Đây là loại thuốc điều trị bệnh sốt rét được sử dụng trong hơn 70 năm qua. Loại thuốc này hiện đang được sử dụng tại 10 bệnh viện ở Bắc Kinh cũng như các tỉnh Quảng Đông, Hồ Nam của Trung Quốc và các ca điều trị bằng thuốc này đều hiệu quả.

Cụ thể, trong quá trình thử nghiệm với sự tham gia của 100 bệnh nhân, nhóm các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc này đều có sự tiến triển rõ ràng như hạ sốt, hình ảnh chụp phổi cải thiện... Nhóm bệnh nhân này cũng có thời gian phục hồi nhanh hơn. Ngoài ra, không có bất cứ phản ứng phụ nghiêm trọng rõ ràng nào khi sử dụng thuốc này cho các bệnh nhân.

Phát triển bộ xét nghiệm cho kết quả trong 15 phút

Cũng trong ngày 17/2, các chuyên gia thuộc Đại học Nam Khai tại Thiên Tân, Trung Quốc, thông báo đã đạt được bước tiến trong việc phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh COVID-19.

Sản phẩm mới có tên gọi là bộ dụng cụ phát hiện kháng thể IgM/IgG. Thẻ xét nghiệm nhanh trong bộ dụng cụ có thể phát hiện được virus chỉ trong 15 phút. Bộ dụng cụ mới này có thể rút ngắn thời gian xét nghiệm, giúp chẩn đoán nhanh các trường hợp nghi nhiễm và sàng lọc tại chỗ những người có tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân.

Tuần trước, Bộ Khoa học và công nghệ Trung Quốc đã thúc đẩy các dự án nghiên cứu các bộ xét nghiệm nhanh. Bộ này cho rằng việc phát hiện virus thông qua xét nghiệm axit nucleic tốn nhiều thời gian và hoạt động phức tạp, do đó không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của việc xét nghiệm nhanh các bệnh nhân nghi nhiễm và các ca nhiễm chưa có triệu chứng.

Đại học Nam Khai khẳng định bộ dụng cụ xét nghiệm này sẽ sớm được sử dụng trong công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh. Một số nhóm nghiên cứu trên khắp Trung Quốc hiện cũng đã và đang phát triển các sản phẩm xét nghiệm nhanh COVID-19.

Theo www.chinhphu.vn