Nhà sáng lập Amazon cam kết dành 10 tỷ USD chống biến đổi khí hậu

Nhà sáng lập, đồng thời là Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn thương mại điện tử Amazon (Mỹ), ông Jeff Bezos, ngày 17/2 tuyên bố ông cam kết dành 10 tỷ USD tài trợ cho các nhà khoa học, nhà hoạt động, tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức khác giúp bảo vệ môi trường và chống lại các tác động của tình trạng biến đổi khí hậu.

Trên trang Instagram cá nhân, ông Jeff Bezos viết: "Biến đôi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất đối với hành tinh của chúng ta. Tôi muốn cùng những người khác tăng cường các biện pháp sẵn có cũng như tìm kiếm những biện pháp mới chống tác động thảm khốc của biến đổi khí hậu đối với hành tinh mà tất cả chúng ta đang chung sống". Quỹ "Trái đất Bezos" sẽ bắt đầu cấp các khoản tài trợ vào mùa Hè 2020 trong khuôn khổ sáng kiến này.

Ông Jeff Bezos tại sự kiện giới thiệu tàu đổ bộ công nghệ cao "Blue Moon" ở Washington, DC, Mỹ, ngày 9/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Chống biến đổi khí hậu đã trở thành hành động phổ biến của các tỷ phú Mỹ trong những năm gần đây, trong đó có các “đại gia” Bill Gates, Michael Bloomberg và nhà quản lý quỹ dự phòng Tom Steyer của Microsoft. Tỷ phú Bezos, người giàu nhất thế giới, đã góp tên vào danh sách ngày càng dài các tỷ phú dành những khoản tiền lớn cho những nỗ lực chống các tác động tiêu cực của tình trạng Trái Đất ấm lên.

Cắt giảm khí thải sẽ là thách thức đối với Amazon trong bối cảnh tập đoàn này hiện mỗi năm cung cấp 10 tỷ món hàng và có một trung tâm dữ liệu và vận chuyển hàng hóa đồ sộ.

Năm 2019, ông Bezos cam kết Amazon sẽ trở thành doanh nghiệp "trung hòa khí thải carbon" vào năm 2040 và mua 100.000 xe giao hàng chạy bằng điện của công ty thiết kế và sản xuất ô tô Rivian Automotive LLC (Mỹ).

Ngoài ra, ông Bezos khi đó cũng cho biết Amazon sẽ đáp ứng các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu sớm trước 10 năm so với kế hoạch của hiệp định này, đồng thời đầu tư 100 triệu USD để khôi phục các khu rừng và vùng đất ngập nước.

Theo TTXVN/Báo Tin tức