Tổng Giám đốc WHO bày tỏ sự kính trọng các y tá ở tuyến đầu

Ngày 17/2, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ lòng kính trọng dành cho những y tá ở tuyến đầu chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhấn mạnh hơn bao giờ hết thế giới lúc này cần thể hiện tinh thần đoàn kết với đội ngũ nhân viên y tế.

Trong phát biểu của mình, Tổng Giám đốc WHO cho biết các nhân viên y tế, trong đó có y tá, là những người đang phải chịu áp lực lớn nhất trong cuộc chiến chống COVID-19. Ông đề cập tới đoạn video được Tân Hoa Xã đăng tải trên Twitter trước đó, trong đó kể về câu chuyện của 6 y tá tại một điểm cách ly ở tỉnh An Huy của Trung Quốc đang chăm sóc 2 đứa trẻ có cha mẹ mắc virus Corona.

Nhân viên y tế động viên lẫn nhau trước khi vào khu vực cách ly để điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới tại Sơn Đông, Trung Quốc ngày 28/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Người đứng đầu WHO nhấn mạnh đoạn video đã cho thấy những nỗ lực và sự tận tụy của những y tá đối với công việc của mình và bệnh nhân. Vì thế, hơn bao giờ hết, cộng đồng quốc tế cần thể hiện tinh thần đoàn kết và ủng hộ dành cho những y tá và nữ hộ sinh.

Y tá và nữ hộ sinh là một trong những nguồn lực cơ bản trong mạng lưới y tế góp phần đắc lực trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Hội đồng Y tế Thế giới đã chọn năm 2020 là Năm quốc tế của Y tá và nữ hộ sinh nhằm vinh danh và đề cao vai trò của những y tá và nữ hộ sinh trong lĩnh vực y tế.

Một báo cáo gần đây của WHO cho thấy y tá và nữ hộ sinh đóng vai trò thiết yếu trong việc cung cấp các dịch vụ y tế và đến năm 2030, thế giới sẽ cần thêm 18 triệu nhân viên y tế, trong đó bao gồm 9 triệu y tá và nữ hộ sinh. WHO kêu gọi các nước đầu tư vào việc nâng cao tay nghề nhân viên y tế và trả cho họ mức lương tương xứng.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính tới ngày 11/2 vừa qua, nước này đã ghi nhận 1.716 nhân viên y tế mắc COVID-19 với 6 trường hợp tử vong. Mới đây nhất, truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin bác sĩ Lưu Trí Minh, Viện trưởng Bệnh viện Vũ Xương ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đã qua đời do COVID-19. Ông được cho đã bị nhiễm virus nCoV trong quá trình điều trị bệnh nhân. Hiện Trung Quốc đã ghi nhận 1.868 ca tử vong do COVID-19.

Cùng ngày, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO Michael Ryan đã kêu gọi cộng đồng quốc tế thể hiện tình đoàn kết, tránh sự kỳ thị đối với những người nhiễm bệnh.

Trả lời báo giới về việc liệu có nên cấm các tàu thuyền du lịch để tránh nguy cơ xuất hiện một ổ nhiễm COVID-19 như tình trạng lây nhiễm trên du thuyền Diamond Princess, hiện đang được cách ly ngoài khơi cảng Yokohama của Nhật Bản, ông Ryan nhấn mạnh "không thể giảm nguy cơ xuống mức bằng 0".

Ông cho biết bên ngoài tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, dịch bệnh này ảnh hưởng đến một tỷ lệ rất nhỏ dân số. Ông cho rằng mọi quyết định cần dựa trên sức khỏe cộng đồng và những bằng chứng, nhấn mạnh "cần một cách tiếp cận để giảm thiểu nguy cơ". Chuyên gia y tế này cũng kêu gọi người dân trên khắp thể giới cần thể hiện tình đoàn kết đối với những người mắc bệnh hay chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và tránh sự kỳ thị "bằng mọi giá".

Theo TTXVN/Báo Tin tức