Thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh trở lại trường

Chung tay phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (dịch Covid-19), từ đầu tháng 2 đến nay, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục.

Theo đó, Sở GD&ĐT đã ban hành nhiều công văn yêu cầu phòng GD&ĐT huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 thông qua việc triển khai đồng bộ nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức cán bộ, giáo viên (CBGV), học sinh (HS) về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh, tẩy trùng 100% phòng học, bếp ăn tập thể, nhà nội trú, thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe CBGV, HS nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; đảm bảo an toàn tại các bếp ăn tập thể… Cùng với đó, Sở GD&ĐT cũng đã ban hành công văn yêu cầu các đơn vị, trường học thông báo cho HS nghỉ học từ ngày 3 đến 16-2-2020.

Giáo viên Trường Mầm non Đô Vinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) vệ sinh trường, lớp trước khi học sinh trở lại trường.

Ghi nhận tại một số cơ sở giáo dục trong thời gian HS tạm nghỉ, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Đa số các đơn vị tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để CBGV, phụ huynh, HS nắm rõ nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa dịch bệnh cho bản thân, gia đình; tổ chức cho CBGV, nhân viên, người lao động vệ sinh trường, lớp, bếp ăn tập thể, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; phân công và thực hiện nghiêm túc lịch trực, vệ sinh trường lớp hằng ngày; thông báo cho HS nghỉ học theo hướng dẫn của cấp trên và liên hệ các cơ sở y tế phun thuốc khử trùng ở một số trường học… Ngoài ra, để tạo môi trường học tập, ôn luyện kiến thức cho HS, tránh tình trạng quên, sao nhãng việc học trong thời gian nghỉ vì dịch Covid-19, Sở GD&ĐT cũng đã ban hành công văn đề nghị phòng GD&ĐT huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc khuyến khích HS vào đăng ký học trực tuyến miễn phí trên hệ thống ViettelStudy.

Đồng chí Nguyễn Huệ Khải, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Hiện nay, ngành GD&ĐT đang thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế và Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong 2 tuần HS tạm nghỉ, các đơn vị đã tổ chức cho 100% CBGV, người lao động vệ sinh môi trường, lớp học, bàn ghế, thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ, dụng cụ nhà bếp… theo hướng dẫn của ngành Y tế. Theo kế hoạch, ngày 17-2 tới, HS tỉnh ta sẽ đi học trở lại bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành GD&ĐT có thể cho HS tạm nghỉ để đảm bảo an toàn. Để làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi HS trở lại trường, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo phòng GD&ĐT huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, trang bị cho CBGV, HS các kiến thức, kỹ năng phòng chống dịch bệnh; tăng cường vệ sinh trường lớp, an toàn vệ sinh thực phẩm; hướng dẫn HS đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên với xà phòng, không dùng chung đồ dùng cá nhân; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe HS, CBGV nhằm phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở thông báo kịp thời cho gia đình và cơ sở y tế để thăm khám, điều trị kịp thời… Sau thời gian tạm nghỉ, các cơ sở giáo dục tiếp tục tổ chức hoạt động dạy và học theo kế hoạch năm học. Nếu Bộ GD&ĐT không thay đổi thời gian kết thúc năm học, Sở sẽ chỉ đạo phòng GD&ĐT huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch dạy bù phù hợp nhằm đảm bảo chất lượng, đầy đủ chương trình giáo dục theo quy định đối với từng cấp học, bậc học.