Những ngày đầu ngoại khóa của các tân binh

Qua tuần đầu huấn luyện tại Trung đoàn Bộ binh địa phương 896, trên 150 tân binh nhập ngũ tháng 2- 2020 đều có chung một cảm giác bỡ ngỡ với môi trường mới, nhưng tất cả bắt đầu hòa nhập, quên dần với cách xưng hô, nếp sống tập thể trong quân ngũ.

Gặp chúng tôi, tân binh Nguyễn Lâm Khang, Tiểu đội 4, Trung đội 2 tâm sự: Bài học đầu tiên khi em được biên chế vào tiểu đội là được các anh tiểu đội trưởng dạy cho cách xưng hô, chào hỏi. Trước đây, ngoài đời thì hay gọi anh, em nhưng vào quân đội thì phải xưng hô là đồng chí, gặp cấp trên thì gọi là thủ trưởng. Còn tân binh Chamaléa Khiếu, Tiểu đội 3, Trung đội 2 cho biết: Ở nhà thường hay dậy trễ, nhưng vào quân đội thì phải chấp hành nghiêm giờ giấc quy định, sáng sớm khi nghe tiếng còi, tiếng kẻng phải bật dậy ngay, ra sân tập thể dục, vệ sinh doanh trại, cá nhân sau đó tập trung thành đội hình, mỗi người phải tự cầm chén, đũa đi ăn sáng, trong khi ăn không được nói chuyện, lúc đầu em thấy mọi việc rất khó nhưng dần cũng quen.

Tập xếp chăn, màn cho các tân binh

Với các tân binh, những ngày đầu ngoại khóa trong quân ngũ sẽ không tránh khỏi khó khăn khi phải tiếp xúc và học rất nhiều điều mới lạ, nhưng được sự dìu dắt, hướng dẫn của các anh tiểu đội tưởng sẽ giúp các chiến sĩ mới nhanh chóng ổn định, đảm bảo cho việc học tập, công tác. Trung sĩ Trần Thái Thịnh, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2 cho biết: Trong những ngày đầu, chúng tôi tận tình hướng dẫn các tân binh cách xếp chăn, màn cho vuông vắn, tập 4 bài thể dục sáng, huấn luyện thể lực tập trung và cùng sinh hoạt văn hóa văn nghệ, tập 15 bài hát quy định trong quân đội. Đồng thời thường xuyên gần gũi, cùng ăn, cùng ở, nắm bắt tâm tư đồng đội để qua đó giúp chiến sĩ mới sẵn sàng vào mùa huấn luyện.

Đại úy Hoàng Ngọc Sơn, Chính trị viên Tiểu đoàn Tiểu đoàn 610, Trung đoàn Bộ binh địa phương 896 cho biết: Để giúp chiến sĩ mới nhanh chóng làm quen với môi trường quân đội, chúng tôi đã quán triệt cho đội ngũ cán bộ trong đơn vị phải sâu sát, gần gũi, yêu thương, quan tâm, giúp đỡ đến từng chiến sĩ. Ngay sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới, chúng tôi đã tiến hành phúc tra sức khỏe và phát phiếu điều tra xã hội học đến từng chiến sĩ để nắm bắt thêm thông tin cá nhân, gia đình, bạn bè, các mối quan hệ xã hội, cũng như nguyện vọng của anh em. Sau lễ ra quân huấn luyện sẽ chính thức vào huấn luyện 3 tháng tân binh.

Tuy chỉ mới một tuần đầu trong quân đội, nhưng các chiến sĩ mới đã có những chuyển biến nhất định, tiến bộ hơn về nhận thức, nhiều bài học đầu tiên trong quân ngũ được trải nghiệm. Với các tân binh, trước khi vào mùa huấn luyện, những ngày đầu ngoại khóa họ sẽ trải qua nhiều điều mới lạ, nhiều bỡ ngỡ, nhưng với tinh thần người lính, tin chắc rằng sẽ là động lực, thử thách để các chiến sĩ mới phấn đấu học tập, rèn luyện để hoàn thành thật tốt mọi nhiệm vụ được giao.