Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lùi thời điểm kết thúc năm học

Ngày 14/2, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Tháp về việc triển khai Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và công tác phòng, chống, ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lùi thời điểm kết thúc năm học, yêu cầu ngành Giáo dục đảm bảo điều kiện an toàn mới cho học sinh trở lại trường.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Tháp.

Ông Trần Thanh Liêm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp cho biết, ngành đã chủ động, quyết liệt trong công tác triển khai Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đến nay đã sẵn sàng để thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Trong công tác rà soát, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, tính đến tháng 12/2019, toàn tỉnh đã sắp xếp lại trên 50 cơ sở giáo dục Mầm non, Tiểu học và Trung học Cơ sở. Trên cơ sở kết quả rà soát, địa phương điều chỉnh, bố trí, sắp xếp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng, xác định nhu cầu xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh, nhà ăn cho học sinh bán trú… để bảo đảm đủ điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông; đặc biệt chú trọng các vùng khó khăn, vùng biên giới, khu đông dân cư, các khu công nghiệp.

Theo ông Trần Thanh Liêm, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học hiện tại cơ bản đảm bảo cho việc triển khai thay sách lớp 1. Một vài địa phương thừa, thiếu cục bộ về phòng học, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ làm việc với UBND của các địa phương để tháo gỡ. Tỉnh phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% lớp 1 sẽ được học 2 buổi/ngày trong năm học 2020 - 2021. Ngoài ra, dự kiến đến tháng 8/2020, tài liệu giáo dục địa phương của tỉnh sẽ biên soạn xong và thực hiện các thủ tục đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để đưa vào giảng dạy.

Qua công tác kiểm tra, thăm trường lớp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao công tác triển khai Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp. Bộ trưởng đề nghị tỉnh Đồng Tháp cần thực hiện nghiêm túc việc lựa chọn sách giáo khoa cho khối lớp 1 trong năm học 2020 - 2021, tạo tâm thế sẵn sàng khi bắt tay vào việc đổi mới; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có và lập kế hoạch chi tiết, cụ thể về việc tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp, đáp ứng điều kiện tối thiểu để thực hiện lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Quang cảnh buổi làm việc.

Về công tác công tác phòng, chống COVID-19, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý ngành Giáo dục, đặc biệt là các trường học cần quan tâm, phòng, chống dịch bệnh một cách thận trọng, chủ động, nhưng cũng tránh gây hoang mang cho các bậc phụ huynh. Ngành cần tuyên truyền, hướng dẫn nhằm đảm bảo các điều kiện giảng dạy và học tập của các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn của Bộ và ngành Y tế. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục nói chung và các nhà trường nói riêng cần tạo tâm lý yên tâm cho phụ huynh khi đón học sinh trở lại trường; đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Tuy nhiên, theo người đứng đầu ngành Giáo dục, do tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp nên các địa phương cần cân nhắc rất kỹ phương án cho học sinh đi học trở lại, chỉ cho học sinh đi học trở lại khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết thêm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có các kịch bản ứng phó với tình hình dịch, trong đó có việc lùi các mốc thời gian trong kế hoạch năm học chung, đặc biệt là sẽ lùi thời điểm kết thúc năm học. “Việc phòng, chống dịch bệnh dù được chuẩn bị tốt đến mấy cũng không thể chủ quan. Vì vậy, các địa phương phải đặc biệt chú ý đến khâu an toàn, an toàn mới đi học, đi học phải an toàn. Tính mạng, sức khỏe của học sinh, giáo viên là trên hết”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, 100% học sinh, sinh viên (bao gồm mầm non: 60.039; học sinh phổ thông: 282.931; học viên giáo dục thường xuyên: 2.924) trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được nghỉ học phòng dịch đến ngày 16/2. Đến ngày 13/2, tất cả các cơ sở giáo dục (kể cả các cơ sở giáo dục ngoài công lập) đều thực hiện việc khử trùng, vệ sinh trường lớp (nhiều đơn vị đã thực hiện vệ sinh lần hai) theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Theo TTXVN/Báo Tin tức