Miếng dán thông minh trị tiểu đường

Các nhà nghiên cứu từ Đại học California, Đại học y khoa Bắc Carolina và Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã phát triển thành công miếng dán thông minh với kích thước bằng một đồng xu mô phỏng chức năng điều tiết của tuyến tụy, tiện lợi cho bệnh nhân tiểu đường, không gây đau như tiêm và loại trừ được tác dụng phụ.

Miếng dán kiểm soát nồng độ đường nhờ các kim siêu nhỏ được làm từ một loại polymer nhạy cảm với glucose tích hợp vào miếng dán. Sau khi một miếng dán kích thước một đồng xu được dán trên da, các kim siêu nhỏ xâm nhập vào da và liên tục kiểm soát nồng độ đường trong máu. Nếu mức tăng, insulin bắt đầu chảy từ các kim siêu nhỏ vào máu. Chúng nhỏ xíu, do đó ít đau đớn hơn so với tiêm bằng cách tiêm hormone thường xuyên.

Theo các nhà nghiên cứu, lợi thế của thiết bị này mô phỏng chức năng điều tiết của tuyến tụy - nhẹ nhàng và thuận lợi hơn nhiều so với một lần tiêm theo cách truyền thống. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa quá liều insulin, có thể dẫn đến hạ đường huyết và một loạt các tác dụng phụ - thậm chí gây tử vong.