Bệnh nhân thứ 2 nhiễm COVID-19 điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy đã xuất viện

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá, bệnh nhân Li Ding có thể coi là ca nhiễm viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (COVID-19) nặng nhất vì bệnh nhân lớn tuổi, có rất nhiều bệnh nền. Bệnh nhân nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ tử vong cao trong khi chưa hề có thuốc đặc trị.

Cuối giờ chiều 12/2, sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ông Li Ding (66 tuổi), một trong hai bệnh nhân đầu tiên nhiễm COVID-19 tại Việt Nam đã được xuất viện. Trước đó, bệnh nhân Li Ding nhập viện trong tình trạng cơ thể suy nhược, không đi được với nhiều bệnh lý nền như đái tháo đường, huyết áp, ung thư phổi đã phẫu thuật, bệnh mạch vành đã đặt stent.

Gia đình bệnh nhân Li Ding đoàn tụ trong ngày xuất viện và liên tục cảm ơn bác sĩ Việt Nam.
Tối nay, cả gia đình ông Li Ding sẽ ở lại bệnh viện và tìm chuyến bay thích hợp để về Trung Quốc.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, nhờ sự chẩn đoán nhanh, cách ly triệt để kịp thời, tìm phác đồ điều trị hợp lý không chỉ cho bệnh lý viêm đường hô hấp cấp do nhiễm COVID-19 gây ra mà còn phải điều trị trên nền các bệnh sẵn có, nhờ đó đến nay bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh và có thể xuất viện.

Trong ngày xuất viện và giờ phút đoàn tụ thiêng liêng của gia đình, ông Li Ding chia sẻ: “Hôm nay, tất cả gia đình tôi được đoàn viên, tôi rất vui mừng và xúc động. Từ đầu tiên, tôi muốn nói tới đó là cảm ơn Việt Nam, cảm ơn Chính phủ Việt Nam, cảm ơn tới toàn thể Bộ y tế Việt Nam và đặc biệt là cảm ơn tất cả các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Cám ơn các bác sĩ, điều dưỡng đã hàng ngày chăm sóc cho tôi trong những ngày qua. Từng cử chỉ, bước đi của họ tôi đều tỏ lòng biết ơn sâu sắc. Điều thứ hai, tôi muốn nói là tôi thật hạnh phúc và may mắn khi bị bệnh nhưng đã được các bác sĩ Chợ Rẫy điều trị để tôi mỗi ngày một tốt hơn”.

"Tôi muốn nói là tôi thật hạnh phúc và may mắn khi bị bệnh đã được các bác sĩ Chợ Rẫy điều trị", ông Li Ding chia sẻ.

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cũng chia sẻ thêm, hai bệnh nhân nhiễm dịch COVID - 19 đầu tiên đã được điều trị thành công và xuất viện, đây là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị chứ không riêng gì Bệnh viện Chợ Rẫy. Đặc biệt, bệnh nhân Li Ding xuất viện ngày hôm nay cho thấy, rằng năng lực thầy thuốc Việt Nam hoàn toàn có thể trị khỏi bệnh ở người lớn tuổi và có bệnh nền kèm theo. Do đó, người dân không quá hoang mang.

Sau nhiều lần phết họng và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm bệnh nhân Li Ding cho kết quả âm tính, bệnh nhân đã được xét xuất viện theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chia sẻ: “Chúng tôi thật sự rất vui mừng vì đây là một ca nặng, bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh nền mà Bệnh viện Chợ Rẫy đã chữa khỏi, cũng là một thành công lớn của y tế Việt Nam trong quá trình phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do dịch COVID-19 gây ra”.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng khuyến cáo người dân khi có triệu chứng nghi nhiễm hoặc có cảm giác bất an, muốn được kiểm tra sức khỏe thì không nên đổ dồn lên các bệnh viện tuyến trên. Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch đã và đang chỉ đạo các địa phương thực hiện phương châm 4 tại chỗ trong phòng chống dịch nên các bệnh viện tuyến huyện, thậm chí tuyến xã đều đã được tập huấn về phòng chống dịch rất tốt. Vì thế, người dân nên đến các bệnh viện địa phương, tránh dồn về bệnh viện tuyến cuối có thể gây quá tải, lây nhiễm chéo.

Theo TTXVN/Báo Tin tức