Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh Lở mồm long móng

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 298/UBND-KTTH về việc tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh Lở mồm long móng (LMLM) ở gia súc.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, cùng với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM theo đúng quy định tại Luật Thú y, các văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; đặc biệt các địa phương có dự án cung ứng con giống gia súc; thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch xuất, nhập con giống theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo không để lây lan dịch bệnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chỉ đạo, hướng dẫn người chăn nuôi, các cơ quan chuyên môn và chính quyền cơ sở chủ động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch ngay từ khi mới xảy ra, không để lây lan diện rộng. Khẩn trương rà soát và tổ chức đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin LMLM và các bệnh truyền nhiễm khác cho đàn gia súc, gia cầm. Tiêm phòng bao vây ổ dịch và các địa bàn có nguy cơ cao; bảo đảm đạt 100% số gia súc thuộc diện tiêm tại vùng dịch và ít nhất 80% số gia súc thuộc diện tiêm tại các vùng nguy cơ cao theo quy định.

Tổ chức vệ sinh, sát trùng bằng hóa chất, vôi bột tại vùng có nguy cơ cao, các ổ dịch cũ để tiêu diệt các loại mầm bệnh; tăng cường thông tin, tuyên truyền hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên thực hiện việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các cơ sở chăn nuôi và môi trường xung quanh; tuyệt đối không bán chạy gia súc bệnh, không thả rông gia súc ở địa bàn đang xảy ra dịch bệnh, không vứt xác gia súc chết ra ngoài môi trường...