Ninh Hải, Công ty TNHH May Tiến Thuận: Chủ động phòng, chống dịch nCoV

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (dịch nCoV) gây ra, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải đã tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời lên phương án sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế, trên địa bàn huyện Ninh Hải chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh do nCoV gây ra. Tuy nhiên, Ninh Hải được coi là địa bàn trọng điểm về du lịch của tỉnh; bên cạnh đó, tỉnh ta nằm giữa 2 tỉnh Khánh Hoà và Bình Thuận là tỉnh có lượng người Trung Quốc nằm trong vùng dịch đang du lịch, sinh sống và làm việc tại các khu công nghiệp lớn. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán những người này sẽ quay trở lại làm việc và nguy cơ bệnh xâm nhập vào địa bàn huyện là rất cao.

Nhân viên Bệnh viện huyện Ninh Hải phát tờ rơi, hướng dẫn đeo khẩu trang,
rửa tay bằng xà phòng đúng cách cho người dân.Ảnh: Trần Phương

Để chủ động ứng phó với dịch nCoV, ngay sau khi có công văn của Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải đã xây dựng và tích cực triển khai các phương án, sẵn sàng ứng phó phòng, chống với dịch bệnh này. Đơn vị cũng đã chỉ đạo các khoa, phòng của bệnh viện, các trạm Y tế, các bộ phận trực thuộc thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch. Bố trí khu cách ly, dành riêng cho người nghi mắc bệnh; giường bệnh và cơ số thuốc cần thiết… sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xâm nhập.

Ngoài ra, để giúp cho người dân và bệnh nhân hiểu biết về cách thức phòng ngừa dịch nCoV, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang lo lắng và tự giác thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh. Khuyến cáo người dân hạn chế tập trung nơi đông người, giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; hạn chế tiếp xúc gần các trang trại nuôi nhốt động vật hoang dã. Khi có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời. Phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền cho các đơn vị kinh doanh du lịch, các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn báo cáo về số lượng khách du lịch đến tham quan, du lịch trên địa bàn.

Đồng chí Bình Phú Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải cho biết: Đơn vị đã xây dựng kế hoạch tham mưu UBND huyện về công tác phòng chống dịch. Tại Bệnh viện huyện, đơn vị đã bố trí phân luồng chữa bệnh đối với bệnh nhân có dấu hiệu sốt, ho, sổ mũi và có yếu tố dịch tễ chữa bệnh tại khu cách ly an toàn ngay tại bệnh viện. Tại các Trạm Y tế xã, Trung tâm cũng đã chỉ đạo bố trí phòng cách ly về trường hợp này. Về công tác tuyên truyền đơn vị cũng đã xây dựng các tài liệu, phát thanh trên hệ thống loa, phát hình ảnh tại các khu vực trong bệnh viện để người dân và bệnh nhân biết cách phòng ngừa dịch nCoV. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã bố trí bàn hướng dẫn trước khu vực đăng ký khám bệnh của bệnh viện để phát tờ rơi, hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng đúng cách để phòng bệnh.

Huyện Ninh Hải đã xây dựng kế hoạch theo 4 tình huống ứng phó với dịch bệnh mà Sở Y tế chỉ đạo. Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, hoá chất, thiết bị xét nghiệm và đồ phòng hộ cho cán bộ, bệnh nhân. Củng cố đội phản ứng nhanh sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới và ứng phó với các trường hợp phát hiện ca bệnh trong cộng đồng nếu có.

* Trước diễn biến phức tạp, khó lường và mức độ lây lan nhanh của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Virus Corona gây ra (nCoV), Công ty TNHH May Tiến Thuận đã triển khai nhiều giải pháp kịp thời, hiệu quả để ứng phó, phòng chống dịch nCoV; sẵn sằng triển khai các nhiệm vụ khẩn cấp để bảo đảm sức khỏe cho công nhân-lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

 Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận thường xuyên đeo khẩu trang trong giờ làm việc để phòng chống nCoV. Ảnh: Văn Nỷ

Ông Nguyễn Khắc Danh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May Tiến Thuận cho biết: Mặc dù tỉnh ta chưa có ca nhiễm nào nhưng lãnh đạo công ty đã tích cực triển khai các giải pháp hiệu quả, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, quản lý, công nhân- lao động trong công ty. Theo đó, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo bộ phận y tế gồm 3 y, bác sỹ thường xuyên trực, bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người lao động. Đặc biệt, cảnh báo cho công nhân-lao động, khi có biểu hiện ho, sốt phải kịp thời thông báo cho người quản lý để sắp xếp cho nghỉ việc tạm thời để đi khám, điều trị bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và tránh lây lan cho những người xung quanh; cấp phát 1.778 khẩu trang y tế cho toàn thể công nhân- lao động.

Song song đó, đơn vị thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh nội bộ về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV; tăng cường bảo đảm vệ sinh sạch sẽ tại nơi làm việc, sản xuất, gia công các sản phẩm may mặc; bố trí các điểm thuận tiện cho công nhân rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn; in và dán trên tường, cửa ra vào để công nhân dễ nhìn thấy các nội dung khuyến cáo của Bộ Y tế nhằm thực hiện một số biện pháp phòng ngừa Virus Corona.

Tại nhà ăn tập thể, nơi tập trung đông người nên lãnh đạo công ty đã bổ sung thêm đũa để công nhân gắp thức ăn riêng nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng tránh lây nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, khuyến cáo cho công nhân lao động nâng cao ý thức khi tham gia trên mạng xã hội, không được tuyên truyền, chia sẻ thông tin sai sự thật về dịch bệnh nCoV gây hoang mang, mất an ninh trật tự tại công ty cũng như làm ảnh hưởng tư tưởng cho xã hội. Trong thời gian tới, khi có thông tin, khuyến cáo của ngành Y tế, Công ty sẽ chủ động phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế) để phun thuốc, khử trùng kịp thời, không để lây lan dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe, nâng cao năng suất lao động, bảo đảm quyền lợi, chính sách cho người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2020 đề ra.