Cơ sở y tế tuyến huyện có đủ khả năng thu dung, điều trị cho bệnh nhân mắc nCoV

Đây là khẳng định của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) với báo giới ngày 11/2 khi đánh giá về công tác thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV tại các bệnh viện thời gian qua.

Theo Phó Giáo sư Lương Ngọc Khuê, đến thời điểm này, Việt Nam ghi nhận 15 bệnh nhân dương tính với chủng mới của nCoV, với đủ lứa tuổi, đủ giới tính nam, nữ, từ người cao tuổi có nhiều bệnh lý nền (người bố quốc tịch Trung Quốc ở Bệnh viện Chợ Rẫy), trung niên, thanh niên, vị thành niên, trẻ nhỏ…

Về ca bệnh thứ 15 vừa mắc nCoV tại Vĩnh Phúc là bé gái 3 tháng tuổi, Phó Giáo sư Lương Ngọc Khuê cho biết mô hình, đường lây, tính chất lây của loại virus này ở Việt Nam lại thêm những thông tin mới. Bé lây từ bà ngoại, bà ngoại lại lây từ cô gái 23 tuổi mắc nCoV từ Vũ Hán trở về. "Nghĩa là đã lan sang F3, đặc biệt là bé chỉ mới 3 tháng tuổi”.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho các ca bệnh đang được cách ly theo dõi nCoV tại
Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc (ảnh chụp chiều 7/2). Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Tuy nhiên, hiện tại, Việt Nam đã có 6 bệnh nhân khỏi bệnh, được ra viện. Những bệnh nhân còn lại trong tình trạng ổn định, sức khỏe tiến triển tốt. Quá trình điều trị các bệnh nhân chủ yếu là điều trị nội khoa, điều trị triệu chứng. Với trường hợp có viêm phổi bội nhiễm, bệnh nhân được các bác sĩ kết hợp điều trị kháng sinh.

Kết quả này đã khẳng định những nỗ lực của ngành Y tế, của các bệnh viện trên toàn quốc nói chung và các bệnh viện được phân công thu dung, điều trị bệnh nhân nCoV nói riêng, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh chia sẻ.

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê thông tin, ngay tối qua (10/2), nam bệnh nhân LiZing đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã có kết quả âm tính. Bệnh nhân này đã tự sinh hoạt, không cần trợ thở, các chỉ số trở về bình thường. "Chúng tôi cũng xem xét để bệnh nhân ra viện khi có đủ điều kiện", Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nói.

Đánh giá về năng lực tiếp nhận, thu dung điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV tại tuyến huyện cũng như các bệnh viện trên toàn quốc, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đánh giá, hiện việc phân tuyến điều trị ở Việt Nam "hoàn toàn hợp lý", đúng với đặc tính của căn bệnh do chủng virus Corona mới. Việc thu dung, điều trị, quản lý bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm được thực hiện từ tuyến huyện, chỉ chuyển tuyến về các bệnh viện cao hơn (tỉnh, trung ương) khi quá khả năng điều trị.

Điều này nhằm phát hiện sớm, điều trị kịp thời, không để bệnh nhân tử vong hay lây nhiễm chéo trong bệnh viện (giữa người bệnh với người bệnh; giữa người bệnh với thầy thuốc; giữa người bệnh, thầy thuốc và cộng đồng).

Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đang điều trị cho các bệnh nhân dương tính với nCoV, sức khỏe các bệnh nhân đều tiến triển rất tốt.

Đối với cháu bé 3 tháng tuổi đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên. Trong hướng dẫn phác đồ điều trị, đã có đầy đủ hướng dẫn chăm sóc điều trị bệnh nhi nghi nhiễm, nhiễm. “Với bệnh nhi này, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng Vĩnh Phúc có thể điều trị cho bệnh nhân. Hôm qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc làm việc với Vĩnh Phúc đã chỉ đạo thành lập ngay Tổ thường trực giúp Vĩnh Phúc bất cứ lúc nào điều trị cho bệnh nhân. Chúng tôi sẽ cử chuyên gia (từ Bệnh viện Nhi Trung ương) trực tiếp về đây cầm tay chỉ việc, hỗ trợ cho Vĩnh Phúc. Nếu có những diễn biến nặng, bệnh cảnh lâm sàng nặng hơn sẽ chuyển tuyến lên, nhưng hiện nay mọi thứ vẫn bình thường", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê khẳng định.

Về điều trị, ông Khuê cho hay, theo chia sẻ của Trung Quốc và nhiều nước, có khoảng 10 - 20% ca nặng vì thế ngành y tế Việt Nam cũng chuẩn bị sẵn sàng số giường bệnh với đầy đủ trang thiết bị gồm có thở ôxy, thở máy…

Quan điểm của y tế Việt Nam là cách ly toàn bộ khu vực bệnh nhân ở Hà Nội và tuyến cuối về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) với công suất hiện nay là 500 giường bệnh. Các bệnh viện chuyên khoa khác cũng chuẩn bị 20 - 40 giường cấp cứu điều trị trị ban đầu.

"Chúng tôi cũng thống nhất quan điểm cách ly bệnh nhân với các khu đô thị lớn như Hà Nội, không giữ bệnh nhân ở các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, bởi hàng ngày nơi đây đã tiếp nhận, khám, điều trị cho tới 5.000 bệnh nhân, cùng với đó là số lượng người nhà thăm nom, chăm sóc", Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho hay.

Hiện nay, toàn bộ hệ thống khám chữa bệnh từ Trung ương đến tuyến xã cùng vào cuộc với dịch bệnh do nCoV theo phương châm 4 tại chỗ. Theo đó, tuyến Trung ương đảm nhận những ca bệnh phức tạp, nặng; tuyến tỉnh hỗ trợ tuyến huyện những ca phức tạp, vượt khả năng; tuyến huyện tập trung thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm nCov. Đối với y tế tuyến xã thực hiện chức năng giám sát, phát hiện ca bệnh. Sau khi bệnh nhân điều trị khỏi, trở về gia đình và cộng đồng, y tế tuyến xã phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi, chăm sóc, động viên bệnh nhân…

"Người dân cần hết sức bình tĩnh cùng nhau phát hiện sớm ca bệnh, cách ly sớm, điều trị kịp thời, giảm thiểu tối đa tử vong", ông Khuê nhấn mạnh.

Theo TTXVN/Báo Tin tức