Bệnh viện Lao và Bệnh phổi: Nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân

Thời gian qua, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi đã đề ra nhiều giải pháp đổi mới phong cách và thái độ phục vụ người bệnh, qua đó góp phần quan trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo niềm tin đối với bệnh nhân.

Để thực hiện tốt công tác này, bệnh viện đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, của tỉnh; trên cơ sở đó xây dựng riêng kế hoạch hành động của đơn vị mình với các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn và quán triệt đến đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên. Để tạo sự thân thiện, thể hiện sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, bệnh viện đã thành lập Tổ chăm sóc khách hàng tại khu khám bệnh; bố trí nhân viên đón tiếp và sẵn sàng hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của người dân trong việc thực hiện các quy trình thủ tục khám chữa bệnh. Đối với các đối tượng là trẻ em, thương bệnh binh, người tàn tật, người cao tuổi luôn được ưu tiên hỗ trợ hoàn thành nhanh chóng các thủ tục; những trường hợp phải nhập viện, bệnh nhân được nhân viên y tế hướng dẫn đưa đến tận các khoa phòng để làm thủ tục nhận phòng, nằm viện điều trị. Bên cạnh đó, bệnh viện niêm yết công khai đường dây nóng ở tất cả các khoa, phòng; triển khai hòm thư góp ý, sổ góp ý đặt tại các khoa lâm sàng; định kỳ hàng tuần tổ chức sinh hoạt hội đồng người bệnh để tiếp nhận những phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; thành lập tổ công tác xã hội nhằm hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn… Bác sĩ Nguyễn Trọng Danh, Giám đốc bệnh viện cho biết: Điều đáng ghi nhận là thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, nên mặc dù công việc vất vả, áp lực, đội ngũ cán bộ, nhân viên vẫn luôn tươi cười, cư xử hòa nhã với bệnh nhân. Điều này phần nào xoa dịu sự đau đớn, tâm lý mặc cảm của người bệnh.

Nhân viên y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi thăm khám cho bệnh nhân.

Bên cạnh đổi mới cung cách phục vụ, bệnh viện không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn. Nhiệm vụ trọng tâm được đề ra là xây dựng và triển khai quy trình kiểm tra việc tuân thủ phác đồ điều trị, tuân thủ quy trình kỹ thuật tại các khoa phòng; hướng dẫn nhân viên y tế thực hiện tốt các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện; cung ứng thuốc và vật tư y tế tiêu hao kịp thời, bảo đảm chất lượng phục vụ cho khám chữa bệnh. Ngoài ra, bệnh viện còn thành lập tổ dinh dưỡng đánh giá, hướng dẫn các chế độ dinh dưỡng cho người bệnh. Việc phát triển, nâng cao nguồn nhân lực và triển khai các kỹ thuật mới cũng được bệnh viện hết sức quan tâm đẩy mạnh, xem đây là yếu tố quyết định chất lượng chuyên môn. Mặc dù còn nhiều khó khăn về kinh phí, nhưng bệnh viện vẫn đề ra các giải pháp đào tạo, đãi ngộ, thu hút cán bộ y tế có chuyên môn, tay nghề cao. Hiện bệnh viện có 16 bác sĩ, trong đó 8 bác sĩ sau đại học, 28 cử nhân, tăng 13 bác sĩ so với khi mới thành lập. Nhiều kỹ thuật mới tiên tiến cũng đã được ứng dụng, điển hình như kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử Gene Expert phát hiện sớm bệnh lao và lao kháng thuốc; nội soi phế quản ống mền và nuôi cấy định danh vi khuẩn lao trong môi trường lỏng… Đội ngũ y bác sĩ tích cực nghiên cứu khoa học. Trung bình hàng năm đều có từ 3-4 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở được Sở Y tế công nhận. Ngoài ra, bệnh viện thường xuyên cập nhật, tham khảo và vận dụng kết quả nghiên cứu của các tác giả trong nước về chuyên ngành lao và bệnh phổi, các hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về phác đồ điều trị liên quan đến chuyên ngành để bổ sung điều chỉnh phác đồ điều trị của bệnh viện.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được quan tâm đầu tư. Khuôn viên của bệnh viện được trồng cây xanh, luôn được vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát tạo cảnh quang xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn cho người bệnh. Ngoài ra, bệnh viện duy trì hoạt động bếp ăn nhân đạo, vận động và tiếp nhận sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm cung cấp suất ăn miễn phí, tặng quà, tiền mặt cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn…

Với sự nỗ lực, tâm huyết và những việc làm thiết thực, sau 4 năm tích cực “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ, trách nhiệm nghề nghiệp của cán bộ, nhân viên bệnh viện đã có sự thay đổi; chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được nâng cao. Nhiều dịch vụ y tế mới được triển khai có hiệu quả; mức độ hài lòng của người bệnh đối với bệnh viện đã được cải thiện. Theo kết quả khảo sát do Sở Y tế thực hiện, tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đối với bệnh viện năm 2019 đạt 99%. Số lượt khám bệnh năm 2019 tăng 35,4% so với năm 2018. Công suất sử dụng giường bệnh trong 3 năm qua đạt trên 100%.

Theo Bác sĩ Nguyễn Trọng Danh, thời gian tới, bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, y bác sĩ nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp; đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế, sự minh bạch thông tin và thủ tục khám chữa bệnh, đầu tư cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh. Với sự nỗ lực quyết tâm, đoàn kết, bệnh viện sẽ đạt được mục tiêu đề ra, tạo thêm niềm tin, sự hài lòng cho người bệnh, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 20 -NQ/TW, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.