Xu hướng làm việc trực tuyến ở nhà trong mùa dịch bệnh

Trong ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, anh Liu Hai, nhân viên một công ty công nghệ ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) vẫn làm những công việc thường ngày như phân tích dữ liệu, thẩm định nội dung, biên tập tài liệu, song khác ở chỗ là anh làm những việc này ở nhà.

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus Corona chủng mới (2019-nCoV) lây lan với tốc độ nhanh, Chính quyền thành phố Bắc Kinh ngày 31/1 đã ban hành chỉ thị yêu cầu các doanh nghiệp (trừ những đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực quan trọng) không trở lại hoạt động trước ngày 9/2, đồng thời khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Hành khách di chuyển bằng tàu điện ngầm tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 31/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Anh Liu Hai nói: "Mặc dù chúng tôi chỉ có thể liên lạc trực tuyến với nhau, song làm việc ở nhà không tác động nhiều đến chúng tôi bởi phần lớn công việc của chúng tôi có thể được thực hiện qua mạng Internet".

Trong bối cảnh có thêm các tỉnh thành của Trung Quốc kêu gọi các doanh nghiệp không nên hoạt động trở lại để kiểm soát đà lây lan dịch bệnh, thì mô hình làm việc tại nhà đang trở thành xu hướng mới đối với các doanh nghiệp trên toàn Trung Quốc. Anh Liu Hai nhận xét: "Cho đến nay, đây là giải pháp tốt nhất nhằm giúp nhân viên không bị nhiễm bệnh".

Nhờ sự phát triển nhanh chóng của mạng Internet của Trung Quốc, một loạt phần mềm về sản suất đã được phát triển trong những năm gần đây, cho phép các doanh nghiệp chuyển sang mô hình văn phòng trực tuyến trong giai đoạn đặc biệt này.

Ngày 30/1, Tập đoàn công nghệ Alibaba của Trung Quốc thông báo sẽ cấp miễn phí cho 10 triệu doanh nghiệp toàn bộ hệ thống văn phòng tại nhà của phần mềm công cụ văn phòng DingTalks. Cho đến nay, hơn 6 triệu doanh nghiệp và tổ chức đã sử dụng các sản phẩm văn phòng trực tuyến này của DingTalk.

Ông Lyu Ning, giám đốc chế tạo sản phẩm của một công ty giáo dục Internet có trụ sở tại thành phố Thượng Hải, cho biết: "Làm việc trực tuyến tại nhà là một biện pháp đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt này. Thông qua DingTalk, chúng tôi có thể làm việc ở bất kỳ nơi nào, vào bất kỳ thời điểm nào, từ đó có thể giảm thiểu tác động của dịch bệnh".

Không chỉ có các doanh nghiệp Trung Quốc, các đơn vị trong ngành tài chính, giáo dục và thậm chí là tư pháp của nước này cũng gia nhập trào lưu làm việc tại nhà nhằm giảm hoạt động đi lại và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tại tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, tòa án nhân dân trung thẩm ở thành phố Tân Châu ngày 3/2 vừa qua đã mở phiên xét xử một vụ kiện mà không có sự hiện diện của nguyên đơn, bị đơn hay luật sự. Thay vào đó, tòa án xét xử qua hình thức truyền hình trực tuyến nhóm để tránh tụ tập đông người.

Trong khi đó, giáo viên của một trường trung học ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, miền Đông Bắc Trung Quốc, cũng tổ chức các lớp học trực tuyến. Nhờ các ứng dụng phát sóng video và âm thanh trực tuyến, học sinh có thể giơ tay để đặt câu hỏi với giáo viên vào bất kỳ lúc nào trong khi giáo viên vẫn có thể giao bài tập và sửa lỗi cho học sinh theo thời gian thực. Hình thức giảng dạy này có hiệu quả tương tự dạy tại trường.

Theo ông Liang Qidong, Phó Chủ tịch Viện Khoa học Xã hội Liêu Ninh, dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới, đã gây ra nhiều khó khăn, song "trong cái khó ló cái khôn" trong bối cảnh một số ngành công nghiệp sáng tạo ra các mô hình sản xuất mới. Với sự đổi mới này, Trung Quốc sẽ giảm thiểu tác động của dịch bệnh, thúc đẩy kinh tế phục hồi và duy trì sự phát triển ổn định.

Theo TTXVN/Báo Tin tức