Triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (dịch nCoV) gây ra, tỉnh ta đang quyết liệt chỉ đạo và triển khai các biện pháp cấp bách để dịch bệnh không bùng phát và lây lan trên địa bàn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân.

Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV của tỉnh, Sở Y tế đã thiết lập số điện thoại đường dây nóng: 0259.3824754 và 0913.882231 đặt tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (Cơ quan thường trực phòng, chống dịch của ngành Y tế) để phục vụ công tác phòng, chống dịch nCoV, tư vấn cho người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; tiếp nhận, giải đáp các thông tin liên quan đến phòng, chống dịch nCoV trên địa bàn. Ngành Y tế cũng đã triển khai các hoạt động giám sát và phòng, chống dịch bệnh nCoV.

Khu vực cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.Ảnh: T.Xuân

Tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh đã bố trí khu vực cách ly khoa Nhiễm để chuẩn bị tiếp nhận, thu dung điều trị người bệnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; thành lập 3 Đội cơ động thường trực phòng, chống dịch bệnh nCoV tại Bệnh viện và sẵn sàng hỗ trợ cho các địa phương khi có điều động của Sở Y tế. Trung tâm y tế các huyện, thành phố tổ chức và vận hành Đội phản ứng nhanh, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và chỉ đạo Trạm Y tế xã, phường, thị trấn thực hiện thông tin, tuyên truyền và tổ chức giám sát người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh virus Corona gây ra và người về từ vùng dịch. Bên cạnh đó, ngành Y tế còn tổ chức tập huấn cho gần 400 cán bộ y tế các tuyến về chẩn đoán, điều trị và giám sát, phòng chống dịch nCoV bao gồm cả lấy mẫu xét nghiệm, vận chuyển mẫu xét nghiệm, vận chuyển bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở y tế. Phối hợp với Công an tỉnh nắm danh sách công dân đến từ Trung Quốc đang ở trên địa bàn tỉnh để triển khai theo dõi giám sát tình trạng sức khỏe. Phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng bán thuốc, tránh trục lợi, tăng giá khẩu trang, thiết bị y tế do dịch bệnh. Tăng cường công tác tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người, nơi công cộng, các trường học.

Nhân viên Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại Chợ Phan Rang. Ảnh: Văn Nỷ

Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn cho trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, mầm non, học sinh TH, THCS, THPT, sinh viên toàn tỉnh nghỉ học từ 3-2 đến ngày 9-2. Trong thời gian nghỉ học, ngành tăng cường phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, chính quyền, ban ngành, đoàn thể liên quan tại địa phương thường xuyên theo dõi, cập nhật, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh, tiến hành các biện pháp vệ sinh trường học, tẩy trùng 100% trường lớp, các thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ.

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã thông báo và tổ chức tuyên truyền nhanh cho gần 150 người là đại diện các cơ sở kinh doanh du lịch lưu trú trên địa bàn tỉnh về tình hình dịch bệnh và cách phòng, chống dịch nCoV. Có giải pháp bảo đảm sức khỏe, an toàn cho khách du lịch và người lao động trong cơ sở kinh doanh. Chủ động, tiến hành vệ sinh tiêu độc khử trùng tại các cơ sở lưu trú, phương tiện vận chuyển, khu vui chơi… theo khuyến cáo và yêu cầu của các cơ quan chức năng. Yêu cầu tạm dừng bay đi/đến các vùng có dịch của Cục Hàng không Việt Nam cho đến khi có thông báo mới; đồng thời gửi báo cáo trước 10 giờ hàng ngày về tình hình khách quốc tế và khách Trung Quốc đang lưu trú hoặc đến cơ sở du lịch đăng ký lưu trú để ngành kịp thời nắm bắt, theo dõi và có các phương án xử lý …

Đồng chí Lê Vũ Chương, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế-Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo tỉnh, cho biết: Trên cơ sở xác định rõ diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng 4 “kịch bản” để phòng, chống dịch nCoV với từng cấp độ lây lan. Trong đó, cấp độ 1 có trường hợp bệnh xâm nhập; cấp độ 2 dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong tỉnh; cấp độ 3 dịch bệnh lây lan trên 5 trường hợp mắc trong tỉnh; cấp độ 4 dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 50 trường hợp mắc. Đối với mỗi cấp độ - “kịch bản” phòng, chống dịch nCoV, tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, ngành tập trung công tác chỉ đạo, kiểm tra; đẩy mạnh truyền thông, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh; thực hiện dự phòng, giám sát, điều trị bệnh; chuẩn bị tốt công tác hậu cần... theo các bước cụ thể và luôn đặt công tác phòng, chống ở cấp độ cao nhất. Để phòng chống dịch hiệu quả cao nhất, Ban chỉ đạo tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch nCoV; xác định công tác phòng, chống dịch nCoV là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn, đảm bảo phát triển ổn định kinh tế-xã hội và đời sống của nhân dân.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sự chủ động, quyết liệt, sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn tỉnh quyết tâm khống chế, không để dịch nCoV lây lan trong cộng đồng.