Ngành Giáo dục và Đào tạo: Chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona

Cùng với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, những ngày này, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã và đang triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (dịch nCoV)

Ngay từ đầu tháng 2, Sở GD&ĐT đã ban hành Công văn số 203/SGDĐT-TCHC về việc phòng, chống dịch Corona trong trường học, yêu cầu phòng GD&ĐT huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế địa phương chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch nCoV; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe học sinh, sinh viên (HSSV) cán bộ, giáo viên (CBGV), nhân viên (NV) nhà trường, nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; tuyên truyền cho trẻ em, HSSV, CBGV, NV nhà trường về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cách thức tự theo dõi sức khỏe, khai báo khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh; triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, trường học; đảm bảo an toàn tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho trẻ em, HSSV, CBGV, NV nhà trường… Cùng với đó, Sở GD&ĐT cũng đã ban hành 2 công văn yêu cầu phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc thông báo cho HS nghỉ học từ ngày 3 đến 9-2. Trong thời gian HS nghỉ học, các cơ sở giáo dục tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương thường xuyên theo dõi, cập nhật, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương, tiến hành các biện pháp vệ sinh trường học, tẩy trùng 100% trường lớp, bếp ăn tập thể, nhà nội trú, thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ…

Giáo viên Trường Mầm non Đô Vinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) dọn vệ sinh trường, lớp phòng, chống dịch nCoV.

Có mặt tại Trường Mầm non Đô Vinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), chúng tôi ghi nhận công tác phòng, chống dịch nCoV được nhà trường triển khai tích cực, đồng bộ. Ngay tại cổng ra vào, Ban Giám hiệu nhà trường bố trí nhiều pano, áp phích tuyên truyền để phụ huynh, CBGV, NV nắm rõ nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa dịch Corona cho bản thân, gia đình. Bên trong các lớp học, CBGV, NV gấp rút lau dọn sàn nhà, cửa chính, cửa sổ, cầu thang, bàn ghế, thiết bị dạy học bằng dung dịch Cloramin B. Đồ chơi cho trẻ được rửa sạch bằng xà phòng và phơi khô. Đối với dụng cụ nhà bếp, ly uống nước, khăn mặt của trẻ, nhà trường đun sôi nước để trụng rửa, khử trùng. Ngoài ra, để tăng cường công tác phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh, nhà trường cũng đã trang bị thêm nhiều xà bông để trẻ rửa tay trước khi vào lớp… Cô giáo Nguyễn Thị Bích Liên, Hiệu trường nhà trường cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành GD&ĐT, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Corona. Trong đó, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền dịch bệnh cho 100% CBGV, phụ huynh HS; tăng cường công tác vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân, đảm bảo vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm; giám sát, xử lý kịp thời các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh…

Tại các trường mầm non và phổ thông khác, chúng tôi cũng ghi nhận công tác phòng, chống dịch nCoV được triển khai khẩn trương, nghiêm túc. Cô giáo Trần Thị Thu Hương, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thuận Bắc, cho biết: Phòng GD&ĐT huyện đã triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của UBND huyện, Sở GD&ĐT; đồng thời tuyên truyền, chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch nCoV. Qua chỉ đạo của phòng, 100% trường học trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch nCoV với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, thông qua việc triển khai một số công việc cụ thể như: Tuyên truyền đến CBGV, NV, phụ huynh, HS về dịch bệnh và các biện pháp phòng tránh; tổ chức cho CBGV, NV tổng vệ sinh trường, lớp, cọ rửa đồ dùng, đồ chơi cho trẻ bằng xà phòng; phân công và thực hiện nghiêm túc lịch trực, vệ sinh trường lớp hằng ngày; thông báo cho HS nghỉ học theo hướng dẫn của cấp trên và liên hệ Trạm Y tế xã phun thuốc khử trùng ở một số trường học. Cùng với đó, ngành Giáo dục phối hợp với Trung tâm Y tế huyện có kế hoạch hỗ trợ khẩu trang y tế cho HS một số vùng đặc biệt khó khăn như xã Phước Kháng, Phước Chiến và thôn Xóm Bằng, xã Bắc Sơn.

Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT, ngành GD&ĐT tỉnh ta đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nCoV. Đồng chí Nguyễn Huệ Khải, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Bên cạnh việc yêu cầu phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc thông báo cho HS nghỉ học từ ngày 3 đến 9-2 và triển khai một số công việc phòng, chống dịch nCoV, Sở GD&ĐT cũng đã ban hành quyết định thành lập 2 Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch nCoV tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; thời gian kiểm tra từ ngày 3 đến 9-2. Qua kiểm tra cho thấy các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, khẩn trương công tác xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện phòng, chống dịch nCoV trong trường học.