Cách ly tập trung là giải pháp tốt nhất, tích cực nhất tránh lây lan dịch Corona

Chiều 5/2, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc) có 24 công dân Việt Nam, trong đó có 21 công dân và 3 người nhà. Và có 19 công dân muốn trở về Việt Nam. Thủ tướng đã chỉ đạo chặt chẽ và đã có phương án đón công dân Việt Nam từ vùng dịch về nước.

Sẽ miễn thuế nguyên liệu sản xuất khẩu trang, thuốc sát trùng

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, WHO và UNICEF đánh giá cao các giải pháp chống dịch của Việt Nam. Nếu làm không tốt, Việt Nam sẽ là nước có nguy cơ lây nhiễm dịch lớn vì chúng ta có nhiều đường mòn lối mở, nhiều hoạt động giao thương với Trung Quốc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cung cấp thông tin tại buổi họp báo.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định: “Nếu chủ quan, khinh suất thì ta sẽ phải gánh hậu quả khôn lường”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh diễn biến của dịch đang rất phức tạp nên không được chủ quan, không để ảnh hưởng đến tăng trưởng, du lịch, đầu tư. Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không chủ quan, lơ là nhưng không được hoang mang, dao động. “Phải đánh giá đúng, xác định đúng để xử lý đúng vấn đề”, người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng nói.

Trả lời báo chí về phương án cách ly tại chỗ có phải là phương án tốt nhất chống dịch virus Corona? Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong bối cảnh hiện nay, với mức độ dịch gia tăng nhanh chóng từ phía Trung Quốc thì cách ly là một trong những biện pháp hữu hiệu ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện có 3 vòng cách ly. Vòng 1 là với những bệnh nhân, người nghi nhiễm virus Corona lập tức cách ly ở cơ sở y tế. Vòng 2 là với những công dân Việt Nam hoặc nước ngoài đi từ vùng dịch Hồ Bắc (Trung Quốc) hoặc qua vùng Hồ Bắc về Việt Nam thì lập tức cách ly tại các cơ sở tập trung. Hiện quân đội đã chuẩn bị tất cả chỗ cách ly tập trung này. Vòng 3 là với những người đi từ 31 tỉnh, thành của Trung Quốc về thì cách ly tại gia đình. Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết việc cách ly này trực tiếp do người đứng đầu cấp ủy và chính quyền địa phương tổ chức thực hiện, còn ngành y tế hỗ trợ về chuyên môn. “Chưa có lần nào ta làm mạnh như lần này với rất nhiều biện pháp, chỉ đạo từ Ban Bí thư, Thủ tướng, Phó thủ tướng, Văn phòng Chính phủ”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định.

Năm 2003 khi chống dịch SARS thành công, chúng ta cũng đã thực hiện biện pháp cách ly. Thứ trưởng Bộ Y tế kỳ vọng với việc lần này chúng ta cách ly sớm hơn, cách ly tại cả gia đình thì dịch virus corona sẽ được kiểm soát tốt hơn. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng thông tin về việc Thủ tướng chỉ đạo miễn thuế đối với nguyên liệu sản xuất khẩu trang chống dịch, thuốc sát trùng và các nguyên liệu phục vụ chống dịch.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong lúc kiên quyết chống dịch với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, không nên tạo ra những vấn đề làm hoang mang. Vì thế phải rất cẩn trọng, tránh làm ảnh hưởng chung đến lợi ích quốc gia. Trong lúc khó khăn, ta phải tạo điều kiện giúp đỡ cho phía bạn, không đặt vấn đề kỳ thị, làm ảnh hưởng đến tổng quan chung.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết khi chống dịch có thể phát sinh những vấn đề liên quan về đối ngoại nên Thủ tướng quán triệt chúng ta phải thực hiện theo các cam kết quốc tế, phối hợp với các nước liên quan trong một số vấn đề, cần thảo luận, trao đổi đầy đủ.

Đã tính đến gói hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế sau dịch

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Quốc Phương, cơ quan này đã xây dựng và tham mưu tới Chính phủ kịch bản phát triển kinh tế - xã hội mới, ứng phó với dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra. Theo tính toán, nếu khống chế dịch trong quý I thì tăng trưởng năm 2020 sẽ là 6,27%. Nếu khống chế dịch trong quý II, tăng trưởng kinh tế dự báo giảm xuống còn 6,09%.

Bộ KH&ĐT kiến nghị trước mắt cần tập trung ưu tiên phòng chống dịch. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, sẽ khắc phục thiệt hại và có giải pháp phục hồi tăng trưởng kinh tế. Ông Trần Quốc Phương cho biết Bộ KH&ĐT cũng tính đến xây dựng gói hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, gói hỗ trợ sẽ phụ thuộc vào nguồn lực và hỗ trợ đối tượng nào.

“Chúng ta sẽ xem xét một số đối tượng chịu thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Gói hỗ trợ nếu có sẽ tính đến đối tượng nào, bao nhiêu, phương thức nào”, ông Trần Quốc Phương nói.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết có thể có giải pháp thúc đẩy tăng trưởng bằng tăng tiến độ giải ngân đầu tư công.

Củng cố tài liệu để xem xét xử lý hình sự người tung tin sai về dịch Corona

Trả lời câu hỏi về việc xử lý phát ngôn sai sự thật về bệnh dịch trên mạng xã hội với một số nghệ sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng, Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Thanh Lâm cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) được giao phối hợp với Bộ Công an để cùng phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp thông tin sai sự thật về dịch bệnh. Qua nắm bắt từ các Sở TT&TT và công an các tỉnh, ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết việc xử phạt các cá nhân đăng tải thông tin sai được thực hiện rất quyết liệt. Ở Hà Nội, Công an huyện Thạch Thất đã triệu tập 1 cá nhân để xử phạt. Ở TP Hồ Chí Minh đang phối hợp với công an xử lý 17 trường hợp thông tin sai sự thật về dịch corona.

“Theo thông tin tôi nắm được thì Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh cũng quyết tâm xử lý trường hợp các nghệ sĩ thông tin sai mà dư luận và cơ quan báo chí phát hiện được, làm rõ trách nhiệm về tung và phát tán tin giả”, ông Nguyễn Thanh Lâm cho hay.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết: Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương vào cuộc xử lý theo quy định. “Đến nay đã triệu tập hơn 170 đối tượng, xử lý, yêu cầu cam kết và gỡ bỏ thông tin sai. Cơ quan chức năng căn cứ vào các quy định trong Nghị định 174 của Chính phủ để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý”, ông Lương Tam Quang thông tin. Công an đang tiếp tục làm rõ với 41 trường hợp không hợp tác để củng cố tài liệu, xử lý hình sự khi đủ điều kiện.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ giao cơ quan chức năng tổ chức đón công dân Việt Nam tại vùng dịch về với điều kiện cách ly tập trung 14 ngày. Việc cách ly đã giao Bộ Quốc phòng đảm bảo các điều kiện ăn ở, ngủ, nghỉ, truyền hình cho bà con xem thời sự. Đặc biệt, ở phía Bắc sẽ bố trí sân bay Vân Đồn, ở miền Nam và miền Trung mỗi nơi sẽ chọn 1 sân bay để đưa công dân về nước. Theo người phát ngôn Chính phủ, cách ly tập trung là giải pháp tốt nhất, tích cực nhất tránh lây lan dịch corona, và Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị hết và sẵn sàng các phương án. Với công dân và lao động của Việt Nam sang Trung Quốc bạn làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết nếu có nguyện vọng về thì giao cho 7 tỉnh biên giới phối hợp Bộ Y tế, Công an chuẩn bị các phương án. Khi cách ly tập trung Bộ Quốc phòng chuẩn bị khu cách ly và cơ sở vật chất nhưng chuyên môn có Bộ Y tế hỗ trợ, không để công dân đi ra khỏi khu cách ly. “Chúng ta không đặt vấn đề đưa công dân về khi chưa đảm bảo”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Theo TTXVN/Báo Tin tức