Sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona

Ngày 4-2, UBND tỉnh tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới vi rút Corona (dịch Corona) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Corona trên địa bàn tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Bình, Trần Quốc Nam, Phạm Văn Hậu; các thành viên Ban Chỉ đạo và lãnh đạo 7 điểm cầu các huyện, thành phố.

Tính đến ngày 4-2, số ca mắc vi rút Corona là 19.852 trường hợp, trong đó số trường hợp tử vong là 426 ca. Tại Việt Nam, có 9 người nhiễm vi rút Corona. Tại tỉnh, chưa phát hiện trường hợp nhiễm virut Corona. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ triển khai các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh. Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 4696/2020-CV/TU; UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 03/2020/CT-UBND và Kế hoạch số 174/2020/KH-UBND; đồng thời đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Corona tỉnh do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng ban, 3 phó Trưởng ban Chỉ đạo là các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 33 đồng chí là lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố là thành viên Ban chỉ đạo. Phân công cụ thể trách nhiệm từng thành viên ban chỉ đạo, đồng thời ban hành kế hoạch đáp ứng với dịch trên địa bàn tỉnh. Ban chỉ đạo đã xây dựng phương án cho các cấp độ dịch bệnh và tích cực triển khai các hoạt động tăng cường phòng, chống dịch bệnh; tổ chức hướng dẫn giám sát phát hiện và xử lý ổ dịch; tăng cường quản lý và giám sát người lao động đi đến từ vùng dịch, người đến du lịch, người Việt Nam về từ vùng có dịch.

Ban chỉ đạo họp triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Corona.

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo về công tác phòng, chống dịch của các ngành, địa phương đến ngày 3-2, nghe các kiến nghị, đề xuất về công tác phòng, chống dịch thời gian tới, phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo của tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương trong tỉnh quán triệt, triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cấp bách hiện nay. Triển khai đầy đủ kịp thời các văn bản của Trung ương, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, nếu để xảy ra sai sót người đứng đầu chịu trách nhiệm. Tập trung nguồn lực, tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch. Đồng thời, sẵn sàng chống dịch nếu xảy ra, tuyệt đối không để lây lan ra cộng đồng trên diện rộng. Rà soát người lao động nước ngoài đang công tác, đi du lịch trên địa bàn tỉnh, nhất là người đến từ vùng dịch để theo dõi, có giải pháp ứng phó kịp thời. Các ngành, địa phương chỉ đạo dừng tổ chức tất cả các cuộc họp không quan trọng; nghiêm cấm tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật tập trung đông người. Tỉnh sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, đơn vị trong đó tập trung kiểm tra công tác phòng chống dịch ở các nơi dễ lây lan dịch như trường học, bệnh viện, doanh nghiệp… Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị nhất là các cơ quan truyền thông cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch cho người dân. Đồng thời, xử phạt nghiêm các trường hợp tung tin sai sự thật về dịch bệnh để cho người dân hoang mang lo lắng...

Ngành Y tế bám sát chỉ đạo của Bộ Y tế để triển khai các giải pháp phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra các công ty kinh doanh thuốc, nhà thuốc về tình hình cung ứng khẩu trang, vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh. Làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh để đề nghị các doanh nghiệp có kế hoạch sẵn sàng cung ứng đầy đủ khẩu trang, vật tự, trang thiết bị đảm bảo phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và nhu cầu sử dụng của người dân trên địa bàn tỉnh. Phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng bán thuốc, tránh trục lợi, tăng giá khẩu trang do dịch bệnh. Tăng cường công tác tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người, nơi công cộng, các trường học. Tổ chức thống kê người đến từ vùng dịch để theo dõi, cách ly, quản lý. Thực hiện tốt việc quản lý lao động nước ngoài. Ngành Giáo dục và đào tạo tổ chức vệ sinh môi trường, cho học sinh đeo khẩu trang khi đi học, phối hợp ngành Y tế để phun thuốc khử trùng.

Các huyện, thành phố chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, xã; Mặt trận, các tổ chức, đoàn thể tăng cường tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên tham gia phòng, chống dịch, phát huy tinh thần cao nhất trong công tác phòng, chống dịch của các ngành là thành viên Ban Chỉ đạo và trong toàn thể cộng đồng, mục tiêu không để dịch lây lan, bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân.