Chè rau câu - Món ăn thanh nhiệt vùng biển

Rau câu còn có tên gọi khác là rau chân vịt hay rong biển, một trong nhiều thực phẩm có lợi cho sức khỏe, đặc biệt chứa nhiều Can-xi và I-ốt. Ngoài ra  còn có tính thanh nhiệt cao, rất ngon miệng khi thưởng thức trong những ngày hè nóng bức. Đây là loại rong biển được sơ chế trực tiếp từ thiên nhiên không dùng chất bảo quản. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách nấu chè rau câu với cách đơn giản mà ngon nhất.

Nguyên liệu gồm có:

Rau câu tươi, hoặc khô (Khô phải ngâm cho nở ra như tươi)

Đường phèn (nếu không có có thể dùng đường cát trắng hay cát vàng đều được).

Gừng gọt vỏ giã nhỏ 

Cách chế biến như sau:

Nếu là Rau câu khô thì trước tiên ngâm với nước lã đến khi nào nở ra vừa phải (dùng tay bấm sợi rong thấy mềm mềm là được, không nên để quá dai hay quá mềm, chè sẽ không ngon).

Mẹo hay:

Đối với người không thích mùi đặc trưng của rong biển thì khi ngâm, ta vắt 1 ít chanh vào sẽ khử được mùi rong biển và làm rong biển trắng hơn. Tùy theo sở thích mỗi người mà đổ nước nhiều hay ít khi nấu. Thêm một ít gừng thì mới tạo ra hương vị đặc biệt. Nếu sử dụng rau câu khô, ngoài ngâm, rửa thật kỹ cần phải nhặt cho hết sạn, đá bám xung quanh cọng rau câu, đồng thời khi đổ ra chén thì nên bỏ một lớp phía dưới nồi, tránh sạn, đá còn sót lại.

Sau khi ngâm xong cho rong câu vào nồi đổ nước săm sắp, nấu sôi lên khoảng 15 phút, sau đó cho đường phèn hoặc đường cát và gừng vào, khuấy cho tan. Thử độ ngọt theo ý thích rồi múc ra chén để nguội, nên để trong ngăn mát tủ lạnh rồi dùng dần. 

Độ vài giờ sau, rong câu đông đặc lại thành chè có màu vàng thanh.Vì đặc tính của rau câu nên khi ta nấu không cần cho bột rau câu vào, mà nó sẽ tự đông lại.

Theo kinh nghiệm, lúc nấu người ta nhỏ vài giọt chanh có tác dụng làm cho rau câu nhanh mềm và dễ đông cứng khi nguội. Chè rau câu độc đáo hơn vì trông giống như loại thạch, không dùng muỗng mà có thể cầm miếng ăn. Với cái mát tự nhiên vốn có của rau câu, ăn món chè này thật sảng khoái trong những ngày tiết trời nắng nóng.