Mùa xuân Tuổi trẻ

Trong thư gửi nhi đồng toàn quốc nhân dịp mừng xuân độc lập đầu tiên của đất nước năm 1946, Bác Hồ đã viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.

Với lời dạy của Bác, trong năm qua tuổi trẻ tỉnh nhà luôn gương mẫu, xung kích đi đầu trong các hoạt động. Mỗi việc làm, mỗi hoạt động đã đánh dấu sự trưởng thành của tổ chức đoàn, hội, góp phần trong việc xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng phát triển, văn minh và giàu đẹp.

Xuân ấm áp - Tết Yêu thương

Mùa xuân ấm áp đang về với những em thiếu nhi, học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn ở khắp mọi nơi trong tỉnh, qua những chuyến xe ngược xuôi của Tỉnh Đoàn. Ngoài những chương trình văn nghệ vui xuân các Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) còn chuyển hàng trăm xuất quà đến những mảnh đời khó khăn để ai cũng có được một cái Tết ấm áp.

ĐVTN tích cực tham gia các hoạt động cấp phát thuốc miễn phí cho người dân.

Xác định được vai trò của thế hệ trẻ, hàng năm vào dịp cận tết, các cấp bộ Đoàn lại tất bật chuẩn bị tổ chức chương trình “Tình nguyện Mùa đông và Xuân tình nguyện” cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những vùng quê với nhiều hình thức như: tặng quà, tổ chức các trò chơi dân gian có thưởng, văn nghệ… được các em học sinh đón nhận nồng nhiệt và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương.

Để các em học sinh ở xã Phước Trung (Bác Ái) đón xuân Canh Tý 2020 được vui và đầm ấm hơn, Ủy Ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Công ty Cổ phần Quốc tế MBA tổ chức chương trình “Xuân ấm áp - Tết yêu thương” vào dịp cuối năm 2019, nhằm giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, biết vươn lên trong học tập, tiếp tục cắp sách đến trường trên địa bàn xã. Tại chương trình, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng với ban tổ chức đã trao 10 chiếc xe đạp, trị giá 2 triệu đồng/ chiếc và 100 suất quà, trị giá 300 ngàn đồng/ suất. Đây là những món quà vô cùng ý nghĩa dành tặng các em học sinh trên địa bàn, những chiếc xe đạp sẽ giúp cho các em học sinh rút ngắn được thời gian đến trường, thay vì phải đi bộ như trước kia. Những nụ cười ấm áp, vui sướng của các em khi cầm những phần quà trên tay, dường như trong mỗi ánh mắt, suy nghĩ của các em, Tết đang đến rất gần. Việc tạo ra những chương trình như vậy, sẽ giúp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, được tiếp thêm động lực để học tập, rèn luyện và trở thành chủ nhân tương lai của đất nước. Những chuyến xe ngược xuôi chở quà Tết, tổ chức các hoạt động vui chơi, chỉ với mong ước rằng mỗi ngôi nhà thêm ấm bởi những yêu thương giữa khi Tết đến, Xuân về…

Dấu chân tình nguyện

Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, dám nghĩ, biết làm, năm 2019, tuổi trẻ Ninh Thuận đã vẽ nên bức tranh thắm sắc xanh trên mảnh đất còn nhiều gian khó này. Mỗi việc làm, mỗi hoạt động đã đánh dấu sự trưởng thành của tổ chức Đoàn, Hội, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, thương người như thể thương thân trong tuổi trẻ và đây cũng là môi trường và điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ được rèn luyện, trải nghiệm, cống hiến cho quê hương, đất nước.

Anh Nguyễn Hữu Tuấn, Bí Thư Tỉnh đoàn khẳng định: năm 2019 là điều kiện, môi trường để tuổi trẻ phát huy tinh thần giáo dục, xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo tham gia triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, góp phần đưa nghị quyết vào thực tiễn. Đây cũng là năm nở rộ các phong trào thi đua, hoạt động thiết thực vì an sinh xã hội, mang đậm màu sắc tuổi trẻ.

ĐVTN tham gia khám chữa bệnh miễn phí cho người dân.

Công tác giáo dục được đổi mới, ngày càng sáng tạo và hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, lý tưởng cách mạng, đẩy mạnh tinh thần xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” và phương châm “Đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin”. “Không đợi dân nhờ, không chờ dân nhắc”, trong năm qua phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN) đã tạo được sức hút mạnh mẽ đối với các bạn ĐVTN và ngày càng tạo được sự lan tỏa trong cuộc sống. Thông qua các chương trình của Đoàn, các cấp bộ Đoàn đã xây dựng chương trình hành động và công tác tập hợp thanh niên đã phát huy khi kêu gọi các bạn ĐVTN tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới; chung tay bảo vệ môi trường; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống các tệ nạn xã hội; chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng; các hoạt động “Vì đàn em thân yêu”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”… và những chương trình, phong trào không còn xa lạ với các bạn như “Mùa hè xanh”, “Hành quân xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Tiếp sức mùa thi”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Chương trình tình nguyện mùa đông”…

Trong không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ, đồng loạt các tổ chức đoàn cơ sở ra quân hưởng ứng Tháng Thanh niên, bằng nhiều hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, toàn Đoàn đã khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 3.600 người dân; trao 35.450 suất cơm, cháo miễn phí đến các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh; vận động 1.593 ĐVTN đăng ký tham gia hiến máu và hiến được 1.073 đơn vị máu, duy trì các câu lạc bộ hiến máu nhân đạo và sẵn sàng cấp cứu các trường hợp khẩn cấp. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” cũng được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tổ chức, thực hiện nhằm tri ân sâu sắc đến thế hệ cha anh đi trước, góp phần vào việc giáo dục tuyền thống, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ. Trong năm các cấp bộ Đoàn đã trao 23.896 suất quà cho gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên toàn tỉnh… Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia toàn và đạt kết quả cao, Tỉnh đoàn đã tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2019 và thành lập 26 đội hình tình nguyện chi viện và 22 đội hình tình nguyện tại chỗ tiếp sức mùa thi đã hỗ trợ hơn 2.122 suất ăn miễn phí, hơn 15.000 chai nước miễn phí; 300 dụng cụ học tập, 16 máy tính bỏ túi, hỗ trợ 200 suất nghỉ trưa, 23 lượt lưu trú miễn phí cho thí sinh và phụ huynh ở xa. Đồng thời, phối hợp với Sở Giao thông vận tải chuẩn bị phương tiện đưa, đón 130 lượt thí sinh tại các địa điểm ở xa… với kinh phí hỗ trợ khoảng gần 200 triệu đồng…

Không chỉ vậy, trong năm 2019, Tỉnh đoàn đã tổ chức khởi công công trình thanh niên “Lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt giúp nhân dân chống hạn” thực hiện đấu nối lắp đặt tuyến đường ống dài 1.000 m, cấp nước sạch sinh hoạt cho gần 100 hộ dân khu vực kênh Nam thuộc thôn Long Bình 2 (xã An Hải, huyện Ninh Phước) với tổng giá trị hơn 200 triệu đồng… Với những hoạt động thiết thực, các phong trào Đoàn đã được ghi nhận, ửng hộ và đánh giá cao từ các tầng lớp nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương trong toàn tỉnh.

Lại một mùa xuân nữa đã về, những cánh mai vàng lại bắt đầu nở rồ, mùa xuân chạm tới từng cửa ngõ của phố phường, xóm làng, lý tưởng của tuổi trẻ tạo nên một mùa xuân căng tràn sức sống. Xuân về cũng mang trong mình đầy lòng nhiệt huyết, sức trẻ và sự quyết tâm của thế hệ thanh niên tỉnh nhà. Anh Nguyễn Hữu Tuấn, Bí Thư Tỉnh đoàn, cho biết, trong thời gian tới các cấp bộ Đoàn sẽ tổ chức tốt các phong trào thi đua trong tuổi trẻ; duy trì hoạt động của các đội hình TNTN và tình nguyện tại chỗ. Đồng thời, đảm nhận, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển hơn, to đẹp hơn, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Bác Hồ kính yêu.