Sôi động khách du lịch trong dịp tết

Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020 thời tiết thuận lợi, sức lan tỏa từ kết quả công tác quảng bá Ngày hội văn hóa du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội, đã thu hút đông đảo một lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Ninh Thuận. Ước lượt khách tính đến Mùng 5 tết đạt 43.200 lượt, tăng 20% so cùng kỳ; trong đó lượt khách quốc tế đạt 4.200 lượt, tăng 15% so cùng kỳ.

Làng nghề gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) thu hút đông du khách đến tham quan. Ảnh: V.M

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các điểm du lịch trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm như bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ, Khu di tích Tháp Pô Klong Garai thu hút khá đông du khách trong và ngoài nước tới tham quan, nghỉ dưỡng. Bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ luôn đông đúc người dân và du khách đến tận hưởng không khí mát mẻ và tắm biển. Để phục vụ khách du lịch, một số nhà hàng, resort ven biển còn bố trí nhiều tiểu cảnh đẹp mắt để du khách chụp hình lưu niệm. Chị Nguyễn Thu Vân, du khách đến từ tỉnh Bình Dương, chia sẻ: Tranh thủ thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, năm nay tôi đưa các con về Ninh Thuận chơi. Trước là để thăm người thân, sau là để tham quan, thưởng lãm một số điểm du lịch. Sau vài năm quay lại, tôi thấy Ninh Thuận hôm nay khởi sắc hơn nhiều, bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ cũng khá sạch, đẹp. Ngoài tắm biển, chúng tôi còn được thưởng thức những món hải sản tươi ngon, giá cả hợp lý nên cũng khá hài lòng.

Vòng xuống Ninh Hải, thời tiết đón tết năm nay tương đối đẹp và thuận lợi nên lượng khách ngoài tỉnh đổ về các điểm du lịch khá đông nhất là các khu du lịch biển. Do đó, từ Mùng 2 tết, khách du lịch khắp nơi bắt đầu đổ về các khu du lịch, nghỉ dưỡng rất đông. Tại các tuyến đường về các khu du lịch trở nên nhộn nhịp, nhất là tuyến đường về khu du lịch vịnh Vĩnh Hy, Hang Rái, các vườn nho và cụm du lịch tâm linh Trùng Sơn Cổ Tự, Thiền Viện Trúc lâm và Tổ đình Trùng Khánh. Năm nay, nhờ thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát của các ban, ngành chuyên môn về an toàn giao thông đường thủy nội địa nên các chủ phương tiện kinh doanh dịch vụ vận tải khách du lịch chấp hành nghiêm các điều kiện đảm bảo an toàn cho du khách. Lực lượng Bộ đội Biên phòng Vĩnh Hy thường xuyên tuần tra, kiểm soát tàu thuyền ra vào cảng, đảm bảo an ninh trật trong việc đón trả khách, đồng thời kiên quyết yêu cầu du khách nghiêm túc thực hiện việc mặc áo phao trước khi tàu xuất bến.

Trong dịp tết năm nay, huyện Ninh Phước thu hút đông đảo du khách đến tham quan trang trại nho Ba Mọi thuộc xã Phước Thuận và các làng nghề gốm Bàu Trúc, thổ cẩm Mỹ Nghiệp và khu sinh thái đầm sen thuộc thị trấn Phước Dân... tạo nên sự khởi đầu tốt đẹp của ngành Du lịch địa phương trong năm 2020.

Từ sáng sớm Mùng 2 tết, làng gốm Bàu Trúc thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm nghề làm gốm truyền thống của đồng bào Chăm địa phương. Các nghệ nhân chia sẻ kỹ thuật làm gốm và hướng dẫn du khách trải nghiệm nghề làm gốm. Nhiều du khách lấy làm thích thú khi tự tay làm thành sản phẩm gốm lưu niệm chuyến du lịch về Ninh Thuận. Chị Nguyễn Thị Thu Oanh đến từ Tp. Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết: “Tôi đã nhiều lần đến với làng gốm Bàu Trúc tìm hiểu về nghề làm gốm của đồng bào Chăm tỉnh Ninh Thuận. Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, gia đình tôi vào Ninh Thuận du lịch đến tham quan trải nghiệm nghệ thuật làm gốm truyền thống độc đáo của đồng bào Chăm làng Bàu Trúc được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”.

Với diện tích canh tác trên 2 ha, trang trại nho Ba Mọi trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý. Chủ trang trại đầu tư xây dựng vườn nho canh tác hữu cơ với các giống ăn trái phổ biến như Red Cardinal, NH 01- 48, NH 01- 152, Black Queen. Ông Nguyễn Văn Mọi, chủ trang trại phấn khởi chia sẻ: “Trung bình mỗi ngày, trang trại tiếp đón trên 1.000 lượt du khách đến tham quan. Đây là dịp nghỉ Tết Nguyên đán có số lượng du khách đến tham quan trang trại nho cao nhất từ trước tới nay. Trang trại chuẩn bị đầy đủ sản phẩm nho tươi và các sản phẩm chế biến sau nho, đáp ứng nhu cầu của du khách. Đội ngũ nhân viên trang trại tận tâm phục vụ du khách với phương châm gần gũi, thân thiện, văn minh, lịch sự để lại tình cảm tốt đẹp với du khách gần xa đến thăm quê hương Ninh Thuận”.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, các hoạt động phục vụ dịp Tết Canh Tý được các doanh nghiệp du lịch triển khai khá chu đáo như xây dựng các tour tham quan những điểm đến truyền thống ven biển, vườn nho, táo, măng tây, đồng cừu, du lịch sinh thái làng sen Mỹ Nghiệp… với nhiều sự trải ngiệm thú vị chào bán cho khách với giá ưu đãi trong dịp Tết Nguyên Đán. Đặc biệt, các đơn vị lữ hành còn thiết kế các tour tham quan ngoài tỉnh như Đà Lạt-Nha Trang 3 ngày 2 đêm và làm đại lý cho các công ty lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh chào bán các tour trong tỉnh hết sức đa dạng. Đồng thời, các cơ sở lưu trú cũng triển khai các chương trình đón tết như giảm giá các dịch vụ, bán voucher, tổ chức đêm Gala đón giao thừa… theo báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp du lịch, ước tổng số lượt khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng trong dịp tết với công suất phòng từ Mùng 1 đến Mùng 5 tết đều đạt 100%. Các tàu đáy kính tham quan vịnh Vĩnh Hy, ngắm san hô, thưởng thức ẩm thực những ngày xuân cũng đã được các tour đặt chỗ khép kín từ Mùng 1 đến Mùng 6 tết. Việc trải nghiệm du lịch homestay tuy mới phát triển mạnh trong năm 2019, đã được du khách hết sức quan tâm đăng ký phòng trước hàng tháng. Các khu, tuyến điểm du lịch cũng đã được các chủ quản lý đầu tư, nâng cấp khang trang, xanh sạch hơn, mang nhiều nét đẹp văn hóa bản sắc pha lẫn với nét hiện đại như Tháp Pô Klong Garai, Bảo Tàng, làng nghề Dệt và gốm Chăm, vườn Nho Thái An, Ba Mọi, bãi Kinh, vịnh Vĩnh Hy, Ninh Chữ - Bình Sơn, Mũi Dinh, Cà Ná,... Đặc biệt, dịp tết năm nay bà con Việt kiều về quê hương tham quan nghỉ dưỡng và ăn tết khá đông.

Nhìn chung, hoạt động du lịch-dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong dịp tết được các doanh nghiệp quan tâm cải thiện về chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, thái độ thân thiện luôn được ưu tiên chú trọng, công tác đảm bảo an toàn cho du khách thường xuyên được tăng cường… hết sức làm hài lòng du khách, và du khách ghi nhận cũng như đánh giá cao.