Quảng Ninh: Nhặt bánh kẹo lạ ăn, 5 học sinh phải đi cấp cứu

Ngay sau sự việc 5 học sinh Trường PTCS Hùng Thắng (TP Hạ Long) ngộ độc do ăn bánh kẹo lạ nhặt bên đường đến trường, Phòng GD&ĐT TP Hạ Long đã gửi công văn tới tất cả trường học khuyến cáo các em học sinh không ăn bánh kẹo lạ.

Khoảng 14 giờ ngày 24/3, 5 học sinh tại các lớp 3A, 1A, 5B, 4A, trường PTCS Hùng Thắng (TP Hạ Long) đồng loạt có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe như buồn nôn, chóng mặt, chân tay run, mất hết sức lực… Ngay lập tức, nhà trường đã đưa các em đi cấp cứu. Nguyên nhân nhanh chóng được xác định: các cháu bị ngộ độc do ăn phải các loại kẹo, bánh lạ có chứa độc tố nguy hiểm.

Trao đổi với PV Dân Trí, ông Vũ Văn Hạnh – Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo TP Hạ Long cho biết, sau khi nhận được báo cáo khẩn cấp từ phía Trường PTCS Hùng Thắng, phòng đã nhanh chóng triển khai chỉ đạo xác minh tìm hiểu sự việc. Các em học sinh cho biết khi các em đến trường thấy trên đường đi cách trường khoảng 400m có những đống bánh, kẹo lạ và rất đẹp được xếp dưới gốc cây bên đường như có ai làm rơi hoặc bỏ quên.

Thấy vậy, các em đã nhặt chia nhau. Nhiều em đã ăn nhưng cũng có nhiều em chưa ăn vẫn để trong cặp. Có 5 em ăn nhiều đã bị ngộ độc ngay sau đó nhưng được cấp cứu kịp thời, sức khỏe đã trở lại bình thường. Số bánh, phòng hành thu lại từ các em còn giữ lên đến khoảng 20kg.

 Qua kiểm tra ban đầu bằng mắt thì số kẹo, bánh có màu sắc bao bì hết sức bắt mắt. Trên bao bì ghi chữ Việt và có một số ghi xuất xứ từ TP. Hồ Chí Minh. Kẹo là loại gôm dẻo đóng trong nhiều hộp nhựa và túi. Điều đáng nói là theo bao bì ghi thì số kẹo này hầu hết vẫn còn trong hạn sử dụng, chỉ có một số đã mốc, keo dính lại.

Ông Hạnh cho biết thêm, ngay sau khi sự việc được báo cáo lên UBND phường Hùng Thắng, cán bộ phường cùng nhà trường đi kiểm tra thực nghiệm ngay nhưng toàn bộ số kẹo tại khu vực các cháu nhặt đã biến mất. Hiện tại, mẫu kẹo đã được gửi lên Chi cục Đo lường, chất lượng để xét nghiệm thành phần và nguồn gốc số kẹo.

Theo ông Hạnh, sau sự việc bất thường, Phòng Giáo dục & Đào tạo TP Hạ Long đã có công văn chỉ đạo tới tất cả các trường trên địa bàn thành phố kiểm tra, nhắc nhở các em học sinh không được ăn bất cứ loại kẹo, bánh nào rơi vãi trên đường. Nếu phát hiện sự hiện tượng có kẹo, bánh rơi vãi như vậy phải báo cáo lên nhà trường ngay.

 Ông Hạnh nhận định, sự việc xảy ra là do những đối tượng có động cơ phá hoại, vì vậy chính các bậc phụ huynh cần phải phối hợp sát sao với nhà trường hơn nữa để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra với các em.

Trao đổi với PV Dân Trí, bà Trần Thị Minh – Phó giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Sự việc 5 em học sinh nhặt kẹo bánh lạ ăn bị ngộ độc tại trường PTCS Hùng Thắng là sự việc chưa từng xảy ra trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay. Chúng tôi sẽ có công văn gửi tới tất cả các trường trên địa bàn tỉnh để nhắc nhở, tuyên truyền tới các em học sinh không ăn bánh kẹo lạ, đồng thời có những khuyến cáo đến các bậc phụ huynh để bảo vệ tốt nhất sức khỏe của con em mình”.

Nguồn Báo Dân Trí