Bổ sung vitamin để giảm tác hại của phóng xạ

Để giảm nhẹ tác hại của phóng xạ, bác sĩ khuyên các nhà du hành vũ trụ uống bổ sung vitamin. Phương pháp này có thể áp dụng với người Nhật trong tình hình hiện nay.

Theo chế độ ăn uống do Viện khoa học quốc gia Mỹ đưa ra, ngoài Iot kali, các nhà khoa học khuyến cáo nên uống một viên vitamin một ngày để giải quyết tình trạng thiếu hụt vitamin.

Vitamin có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi phóng xạ, cũng như giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính khác, trong đó có ung thư và bệnh đục nhân mắt.

“Những người phải làm việc trên trạm vũ trụ, hay bất kỳ ai ở Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ phải làm việc trong điều kiện phơi nhiễm phóng xạ và tôi cũng khuyên mọi người ở Nhật nên bổ sung vitamin thiếu hụt vì họ đang phơi nhiễm mức phóng xạ cao hơn bình thường”, Ann Kennedy, Nhóm trưởng nhóm nghiên cứu tác động của phóng xạ, dự án thuộc Viện nghiên cứu y sinh học vũ trụ (Mỹ), nói.

“Những thành tựu nghiên cứu này có thể áp dụng trong điều kiện dưới mặt đất, giống như những gì đang xảy ra ở Nhật”, Marcelo Vazquez, chuyên gia từng giám sát nghiên cứu tại Phòng nghiên cứu phóng xạ vũ trụ của Nasa, nói.

Với mục tiêu gửi người bay lên không gian trong dài hạn, Nasa liên tục nghiên cứu tác động của phóng xạ đối với cơ thể con người, cũng như cách phòng tránh, hạn chế và đảo ngược những ảnh hưởng này. Các loại thuốc và phương pháp chữa trị, trong đó có chiết xuất từ cây việt quất và dâu tây, đang trong quá trình nghiên cứu.

Theo Đất Việt