Món nướng ngày tết

Mỗi khi Tết đến, Xuân về có khá nhiều món ăn ngấy từ các loại thịt. Để làm phong phú thêm vị giác của mình, ta không nên bỏ qua các món nướng trong thực đơn ngày Tết. Bởi lẽ, đồ nướng rất hấp dẫn vì hương vị thơm ngon của nó. Món nướng rất phong phú và đa dạng, nhưng không mất nhiều thời gian chế biến, lại đơn giản dễ làm, nhất là món tôm, cá nướng muối ớt.

Chế biến món tôm nướng rất đơn giản, điều cần chú ý là trong quá trình nướng, nhớ trở đều tay để tôm không bị chín quá, mất đi vị ngọt đặc trưng của nó. Tôm mua về còn sống, sau đó rửa sạch, để nguyên râu hoặc cắt bớt tùy thích. Trộn muối với ớt bột và một ít ớt tươi giã nát cùng với bột nêm và bột ngọt.

Sau đó, cho tôm vào rổ trộn với muối ớt, xóc cho thật đều. Lấy từng con tôm xiên từ đuôi lên đến đầu (que xiên mua ở siêu thị). Xếp ra đĩa để khoảng 15 phút cho ngấm đều gia vị. Đặt vỉ nướng lên bếp than hồng, đồng thời phết lên một lớp dầu ăn cho khỏi dính trong quá trình nướng. Khi thấy tôm đỏ đều 2 mặt là đã chín. Tôm nướng khi chín sẽ tỏa ra mùi thơm nồng của muối ớt rất hấp dẫn. Để món ăn thêm phần đậm đà, ta có thể dùng chung với muối tiêu chanh hoặc tương ớt đều ngon.

Thêm một món nướng ngon nữa mà phải kể đến là cá nướng cuốn bánh tráng. Có rất nhiều loại cá để chọn lựa như cá da bò, cá chình, cá lóc, cá thu ngừ... Nếu như các thành viên trong gia đình đã quen với món cá lóc nướng, thì có thể chế biến thêm món cá da bò nướng muối ớt xanh để đem lại vị thơm ngon và lạ miệng.

Nên lựa chọn con cá da bò khoảng 1 kg là được. Cá bỏ ruột, làm sạch, dùng dao khứa những đường chéo trên thân cá để dễ thấm gia vị và dễ chín. Ớt tươi giã nát với muối và một ít bột ngọt, ướp đều lên thân cá khoảng 30 phút. Sau đó, cho cá lên vỉ và nướng trên bếp than hồng, nhớ trở đều tay để thịt cá chín đều, thơm ngon.

Cá da bò nướng chín vàng, béo ngậy, tỏa ra mùi thơm hấp dẫn. Ta chỉ việc cho ra đĩa, ăn kèm với bánh tráng, dưa leo, một ít xoài bằm, rau sống các loại cùng với một ít bún tươi… Tất cả cuộn lại chấm cùng nước chấm chua ngọt, thật không có gì sánh bằng.