Ninh Hải chăm lo cho người dân vui xuân, đón tết

Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong dịp tết đến, xuân về, UBND huyện Ninh Hải đã xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động “Mừng Đảng - Mừng Xuân” và đón Tết Nguyên đán Canh Tý-2020. Theo đồng chí Nguyễn Khắc Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện, cùng với chăm lo giải quyết kịp thời các chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số, Ninh Hải sẽ tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, tạo ấn tượng tốt đẹp vào thời khắc giao thừa và những ngày đầu năm mới.

Để tạo điều kiện cho mọi người dân có cái Tết cổ truyền an toàn, tiết kiệm, UBND huyện giao nhiệm vụ cho Văn phòng cấp ủy và chính quyền huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội tham mưu chuyển quà chúc tết của tỉnh cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội (người già tàn tật, neo đơn, hộ nghèo). Đồng chí Nguyễn Thị Diễm Thảo, Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Phòng đã phối hợp với các ngành, xã, thị trấn tổ chức tiếp nhận và cấp phát gạo cho hộ nghèo, kinh phí, quà tết. Cụ thể, huyện Ninh Hải đã tổ chức cấp phát 1.085 suất quà của Trung ương, 1.380 suất quà của tỉnh cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; trợ cấp quà tết (200.000 đồng/suất) cho đối tượng bao gồm 584 hộ nghèo và 3.330 đối tượng bảo trợ xã hội, 142 hộ dân tộc thiểu số không thuộc diện hộ nghèo 2 thôn Cầu Gãy, Đá Hang (xã Vĩnh Hải).

Bên cạnh việc cấp phát quà, ngày 9-1 (nhằm ngày 15-12 AL) Ninh Hải tổ chức đưa thân nhân liệt sĩ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Thuận và tiến hành chỉnh trang, làm vệ sinh đài tưởng niệm liệt sĩ huyện, phục vụ viếng đài vào sáng Mùng một Tết (ngày 25-1). Từ ngày 13-1, phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện khẩn trương chi trợ cấp hằng tháng (tháng 1, 2-2020) cho đối tượng người có công, bảo trợ xã hội. Việc chi trả chính xác, kịp thời, đúng quy định các chế độ, trợ cấp đã tạo điều kiện tốt nhất cho các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội vui xuân, đón tết. Đối với hộ nghèo trên địa bàn huyện, phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện cũng đã chủ trì, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn cấp phát gạo cứu trợ dịp Tết Nguyên đán-2020 đảm bảo đúng quy định. Cụ thể đã cấp phát gạo (15kg/khẩu) cho 1.578 khẩu thuộc số hộ nghèo đã nhận trợ cấp quà tết nói trên.

Đối với các hoạt động mừng Đảng – mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Ninh Hải có kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, các điểm vui chơi, giải trí bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện và các xã, thị trấn. Theo đó, từ ngày 13-1 đến 17-1-2020 (19- 23 tháng chạp AL), tổ chức hoạt động văn hóa-văn nghệ phục vụ cơ sở và tổ chức các hoạt động vui chơi tại chỗ; từ ngày 26 đến 28-1 (mùng 2 và mùng 4 tết) tổ chức các chương trình giao lưu các nhóm nhảy, các trò chơi dân gian phục vụ khách du lịch. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện chủ trì, phối hợp Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh huyện, UBND xã Vĩnh Hải tham mưu UBND huyện tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân vùng đồng bào Raglai tại 2 thôn Cầu Gãy, Đá Hang đảm bảo an toàn, thiết thực và từng bước hướng dẫn bà con chủ động tổ chức tết cổ truyền của dân tộc khi tết đến, xuân về.

Bên cạnh các nội dung hoạt động trên, Ninh Hải còn giao Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý giá đối với những mặt hàng thuộc danh mục Nhà nước định giá, bình ổn giá, mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân; phối hợp các sở, ngành đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Về thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn, sẽ do Công ty TNHH xây dựng- thương mại-sản xuất Nam Thành phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện. Riêng tại các chợ, Ban Quản lý chợ phối hợp chặt chẽ hợp đồng thu gom, vận chuyển rác và vệ sinh tại các chợ trước 22 giờ ngày 24-1 (nhằm 30 Tết).

Hiện nay, thực hiện theo kế hoạch chỉ đạo của huyện, UBND các xã, thị trấn đang triển khai chăm lo tết chu đáo cho nhân dân cả về vật chất lẫn tinh thần; chú trọng huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ các đối tượng chính sách người có công cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, các hộ gia đình nghèo, không được để một hộ gia đình nào thiếu đói trong dịp tết. Hy vọng với sự chăm lo của các cấp, ngành, địa phương trong huyện, người dân Ninh Hải sẽ có những ngày vui xuân, đón Tết cổ truyền đầm ấm, an toàn, tiết kiệm./.