Trương Thùy Dương “Sao mai” đất nắng

Tại đêm chung kết Sao mai toàn quốc 2019, Trương Thùy Dương, thí sinh đến từ Ninh Thuận đã xuất sắc trở thành quán quân phong cách nhạc nhẹ. Đây là niềm vui mừng khôn tả không chỉ với riêng Dương và gia đình, mà còn là niềm tự hào của vùng đất nắng Ninh Thuận bởi nơi này đã sản sinh ra một “Sao mai”.

Giây phút đứng trên sân khấu nhận danh hiệu quán quân dòng nhạc nhẹ Sao Mai 2019 đã qua, song Dương vẫn thấy lâng lâng vì hạnh phúc. Với nụ cười thân thiện luôn thường trực trên môi, Dương bày tỏ niềm tự hào, may mắn được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống âm nhạc ở phường Văn Hải (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm). Các thành viên trong gia đình Dương đều là hạt nhân văn nghệ của địa phương. Khi còn bé, nhìn thấy ba hát trên sân khấu, Dương đã cảm nhận rất rõ niềm đam mê âm nhạc vô cùng mãnh liệt chảy trong con người mình.

Trương Thùy Dương (thứ 2 từ trái qua) nhận giải Quán quân Sao mai toàn quốc 2019 phong cách nhạc nhẹ.

Có lẽ vì vậy, nên ngay khi mới học mẫu giáo, Dương đã tự tin bước lên sân khấu của trường, hát say sưa trước sự cổ vũ của đông đảo thầy cô, bạn bè. Từ đó, tuổi thơ của Dương luôn song hành với ánh đèn sân khấu, đây cũng là cơ hội để Dương rèn giũa giọng hát và kinh nghiệm trình diễn của mình. Năm 14 tuổi, Dương tham gia và giành giải nhất cuộc thi “Giọng ca vàng tỉnh Ninh Thuận”. Giải thưởng này là bước ngoặt đầu tiên trên con đường âm nhạc của Dương. Thời điểm đó, Dương được biết đến nhiều hơn; được mời cộng tác thường xuyên với Trung tâm Văn hóa, Đoàn Ca múa nhạc, Đài Phát thanh – Truyền hình Ninh Thuận; và vinh dự trở thành gương mặt tiêu biểu, đại diện tỉnh tham gia nhiều cuộc thi lớn. Các nhạc sỹ của Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam tại Ninh Thuận như Phan Quốc Anh, Hoài Sơn, Lê Hưng Tiến cũng thường tin tưởng gởi gắm những sáng tác của mình cho Dương thể hiện. Nhạc sỹ Lê Hưng Tiến nhận xét: Tôi biết Dương qua các chương trình văn nghệ của tỉnh. Khi ấy em là học sinh phổ thông, chưa qua trường lớp thanh nhạc nào nên em hát rất bản năng, mộc mạc. Tuy vậy, trời phú cho em một chất giọng đẹp, nội lực mà rất giàu cảm xúc. Thấy được tiềm năng của Dương, tôi đã định hướng và giúp em ôn luyện để thi vào một trường âm nhạc chính quy.

Như đã được định hướng, sau khi tốt nghiệp THPT, Dương thi vào Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Dương luôn tin rằng, mái nhà đó sẽ là nơi viết tiếp ước mơ trên con đường hoạt động nghệ thuật của mình. Sau một thời gian bền bỉ học tập, rèn luyện, Dương đặt bút đăng ký thi Sao mai, dồn hết khả năng và tâm huyết với mong muốn được thử sức ở một sân khấu lớn, để vùng vẫy và thỏa niềm đam mê ca hát của mình. Với chất giọng đầy nội lực, kỹ thuật thanh nhạc tốt cùng với bản lĩnh sân khấu vững vàng đã giúp Dương bứt phá qua từng vòng thi, những tấm vé vào vòng trong liên tiếp gọi tên Trương Thùy Dương. Đêm chung kết xếp hạng Sao mai toàn quốc 2019, Dương được gia đình, người thân, bạn bè và khán giả quê nhà ủng hộ, động viên những điều tốt đẹp nhất. Điều đó tạo cho Dương áp lực không nhỏ nhưng cũng là động lực, tiếp thêm sức mạnh để Dương “cháy” hết mình trong đêm thi cuối của Sao mai. Kết quả, Dương đã không phụ kỳ vọng của mọi người, phần thi của Dương nhận được những tràng pháo tay giòn giã của khán giả, thuyết phục được những giám khảo khó tính để giành chiến thắng, trở thành quán quân Sao mai toàn quốc 2019 phong cách nhạc nhẹ.

Sau chiến thắng đầy thuyết phục ở Sao Mai toàn quốc 2019, Trương Thùy Dương được Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động văn hóa nghệ thuật trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Mới đây, Dương cũng rất vinh dự, tự hào được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Dương chia sẻ: Sao Mai 2019 mang đến cho em rất nhiều cơ hội và những điều tốt đẹp nhưng em nghĩ rằng cuộc thi này mới là khởi đầu cho sự nghiệp âm nhạc, bởi phía trước còn rất nhiều thử thách khác mà em phải tiếp tục rèn luyện, phấn đấu nhiều hơn. Sau cuộc thi Sao Mai toàn quốc 2019, Dương nhận được nhiều lời mời đi hát ở nhiều sân khấu lớn nhỏ, nhưng cô ca sĩ trẻ này không vì thế mà sao nhãng việc học hành. Theo Dương, đi diễn cũng là dịp để mình học hỏi kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, nhưng nếu sa đà sẽ ảnh hưởng đến học tập, mà với Dương, việc học tập bây giờ là nhiệm vụ quan trọng nhất. Hiện tại, Dương đã tốt nghiệp cử nhân ngành Sư phạm Âm nhạc của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và đang học tiếp lớp Trung cấp Thanh nhạc hệ quân sự. Khi được hỏi về những dự định âm nhạc trong thời gian tới, Dương chia sẻ: Từ trước khi đến với Sao mai toàn quốc, em đã nuôi dưỡng ước mơ tạo dựng một sản phẩm âm nhạc cho riêng mình, cuối cùng thì em cũng đã làm được, MV đầu tay “Một chút yêu thương em giữ lại” vừa ra mắt vào ngày 16-11. Đây là món quà em muốn dành tặng cho những khán giả đã theo dõi và động viên em trong suốt chặng đường vừa qua. Còn thời gian này em đang tập thêm một vài ca khúc về Ninh Thuận và rất nóng lòng để Tết này được về trình diễn cho khán giả quê nhà. Tết năm nay cũng có nhiều lời mời đi diễn, nhưng em chỉ nhận lời về biểu diễn trong chương trình chào xuân mới của quê mình, vì chính trên sân khấu ấy, niềm đam mê âm nhạc của em được nuôi lớn.”

Ở tuổi 22, Sao mai của vùng đất nắng Ninh Thuận đang rất trẻ trung và tràn đầy nhựa sống. Hy vọng rằng, với niềm đam mê ca hát cùng ngọn lửa nhiệt tình của tuổi trẻ đang cháy trong tim, Trương Thùy Dương sẽ ngày càng tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật.